'Bầu Đức học trồng sầu riêng!'

'Bầu Đức học trồng sầu riêng!'
5 giờ trướcBài gốc
"Bầu Đức học trồng sầu riêng" được biến tấu từ cuộc trò chuyện giữa ông Tuấn và bầu Đức trên khán đài sân Pleiku.
Năm 2001, thời điểm cựu Tổng cục Phó Tổng cục TDTT - Phạm Văn Tuấn còn là Giám đốc Sở TDTT Gia Lai và bầu Đức còn là doanh nghiệp Hoàng Anh Pleiku chưa được nhiều người biết đến thì tại Gia Lai có một sự kiện lớn “mở hàng” cho các CLB Việt Nam làm chuyên nghiệp. Gọi là “mở hàng” vì ông Tuấn là người đầu tiên của ngành thể thao, dám giao một đội bóng trong cơ chế bao cấp của tỉnh nhà cho một doanh nghiệp sau khi được hậu thuẫn từ Tổng cục TDTT và lãnh đạo tỉnh Gia Lai.
Kiểu giao hẳn đội bóng cho doanh nghiệp lúc bấy giờ là một quyết định hết sức táo bạo và có phần phiêu lưu vì nếu thất bại, người đứng đầu ngành thể thao của địa phương sẽ phải đứng trước hàng loạt những vấn đề, chịu mổ xẻ cùng hứng chịu búa rìu dư luận...
Cái bắt tay chuyển giao khi ấy là một sự kiện lịch sử vì sau Gia Lai cùng sự thành công của CLB Hoàng Anh Gia Lai, lần lượt nhiều địa phương bước vào việc xã hội hóa thực thụ chuyển giao đội bóng cho doanh nghiệp để phát triển thành những CLB chuyên nghiệp.
Dài dòng chuyện hồi xưa và quay lại hình ảnh 23 năm sau cái bắt tay lịch sử, hai ông Phạm Văn Tuấn và bầu Đức lại ngồi với nhau thật thong dong trên khán đài.
Cựu Tổng cục Phó Tổng cục TDTT - Phạm Văn Tuấn hiện đang rất thành công với Sport Farm trồng sầu riêng. Ảnh: TUỔI TRẺ
Ông Tuấn giờ đã nghỉ hưu và trở thành một nhà nông chính hiệu, tìm tòi canh tác và chọn giống sầu riêng trên “mảnh vườn” 16 hecta của mình mà ông đặt tên là Sport Farm. Vừa qua, mùa thu hoạch sầu riêng, ông Tuấn thắng đậm với phương thức trồng sầu riêng sạch không phun thuốc. Tiếng vang của ông khiến những nhà nghiên cứu về nông nghiệp cũng tìm đến và nhiều tờ báo lớn chuyên đề về nông nghiệp cũng tìm đến ông và chuyển lời của ông đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn...
Bầu Đức trong hàng loạt lĩnh vực kinh doanh của mình cũng đang chú trọng đến sầu riêng, mặt hàng hiện đang là mũi nhọn về xuất khẩu của nông phẩm Việt Nam. Chính vì thế mà các phóng viên ảnh khi thấy hai ông Tuấn - Đức trên khán đài sân Pleiku nói chuyện rôm rả đã “nặn” ra một tấm hình dễ thương, trêu hai người có công không nhỏ với sự đổi mới và phát triển của bóng đá Gia Lai nói riêng và Việt Nam nói chung.
Khi tấm ảnh với chú thích “Bầu Đức học trồng sầu riêng” được chuyển đến “lão nông” Phạm Văn Tuấn, ông cựu Tổng cục Phó chỉ cười hề hề nói: “Mấy anh nhà báo tài tình thật. Anh em chúng tôi bàn chuyện bóng đá thì ít mà thú vị với đề tài sầu riêng thì nhiều. Tuy nhiên tôi nào dám dạy bầu Đức vì 16 hecta của tôi đâu thấm tháp gì so với những nông trại nhà bầu Đức”.
MINH QUANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/bau-duc-hoc-trong-sau-rieng-post813933.html