Bé trai 14 tuổi bị đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch não

Bé trai 14 tuổi bị đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch não
3 giờ trướcBài gốc
Bé trai tên L.N.T (14 tuổi), ngụ huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang bị đột quỵ xuất huyết não do tắc tĩnh mạch não Galen. Theo gia đình em T, lúc trước em hay bị đau đầu âm ỉ được một lúc rồi hết. Nhưng gần đây, em bị đau đầu nhiều kèm triệu chứng đau bụng, nôn ói. Cha mẹ em T nghĩ là cảm cúm thông thường, đưa đến trạm xá gần nhà khám lấy thuốc uống. Đến ngày thứ 3, tình trạng của em trở nặng, bắt đầu rơi vào hôn mê.
Trước và sau can thiệp 1 ngày khai thông được tĩnh mạch bị tắc nghẽn. (Hình ảnh MRI não của em L.N.T)
Người nhà lập tức chuyển em đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ. Dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ nghi ngờ em bị đột quỵ. Bệnh viện liên hệ, kết hợp hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Thần kinh và Can thiệp nội mạch của Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ và tiến hành chuyển viện nhanh chóng để chụp MRI não.
Bác sĩ khám kiểm tra sức khỏe cho em L.N.T
Các bác sĩ của 2 bệnh viện cùng hội chẩn, đưa ra chẩn đoán xác định là đột quỵ xuất huyết não do tắc tĩnh mạch Galen, xuất huyết não kết hợp với phù vùng đồi thị. Sau khi có kết quả hội chẩn, ekip bác sĩ đã tiến hành can thiệp lấy ra rất nhiều cục máu đông trong tĩnh mạch Galen và xoang thẳng, khai thông được tĩnh mạch bị tắc nghẽn. Sau can thiệp, em T được hồi sức tích cực, duy trì kháng đông đường uống dự phòng máu đông.
Qua thời gian điều trị, hiện tri giác và sức cơ của em T đã cải thiện có thể đi lại, hết đau đầu.
Là bác sĩ can thiệp trực tiếp cho em L.N.T, ThS. BS Lê Minh Thắng – Đơn vị Can thiệp mạch DSA, Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, trên thực tế trường hợp của em T. khá hiếm gặp, nếu trước đó được khám tầm soát phát hiện sớm thì sẽ có cách điều trị dự phòng tốt hơn và tránh trường hợp nặng xảy ra. May mắn gia đình đã kịp thời đưa em đến cơ sở y tế điều trị, tránh được tử vong.
Trao sổ tiền hỗ trợ 30 triệu cho bé L.N.T từ Quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo đột quỵ khu vực ĐBSCL phối hợp với Hội Chữ lành trái tim
Do vậy, các bậc phụ huynh hết sức lưu ý, khi phát hiện các em có triệu chứng đau đầu âm ỉ kéo dài, co giật, yếu nửa người, nôn ói, lơ mơ... cần phải đưa đến bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trường hợp gia đình chần chừ đưa các em đến trễ thời gian vàng sẽ bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và phát triển toàn diện của em sau này.
Em L.N.T là một trong nhiều trường hợp là trẻ em có bất thường về não được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ. Tại đây, Quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo đột quỵ khu vực ĐBSCL phối hợp với Hội Chữ lành trái tim hỗ trợ các trường hợp trẻ em không may mắc các bệnh lý hiểm nghèo về tim mạch và não. Tùy theo mức độ khó khăn của từng ca bệnh mà mức hỗ trợ chi phí điều trị có thể lên đến 100%. Và trường hợp em L.N.T đã được hỗ trợ 30 triệu đồng trang trải chi phí điều trị.
Hồng Phương/VOV-ĐBSCL
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/be-trai-14-tuoi-bi-dot-quy-do-huyet-khoi-tinh-mach-nao-post1123402.vov