Bé trai 6 tuổi bổ mít bị đứt lìa 3 ngón tay

Bé trai 6 tuổi bổ mít bị đứt lìa 3 ngón tay
3 giờ trướcBài gốc
Theo người nhà của bé trai L.M.Đ (6 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh), trong lúc bé Đ. đang chơi cùng các bạn gần nhà, bất ngờ các bé lẻn dùng dao để bổ quả mít. Trong lúc các bé bổ mít vô tình xảy ra sự cố làm đứt lìa 3 ngón tay ở bàn tay trái bé Đ.
Các bác sĩ đã nối thành công ngón số 4 của bàn tay trái trong số 3 ngón bị đứt lìa - Ảnh: BVCC
Tuy nhiên, người nhà chỉ tìm thấy được 1 ngón tay (ngón số 4) và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện địa phương cầm máu, rồi tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) điều trị.
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Phó khoa Bỏng - Chỉnh trực, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết bệnh nhi được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng vết thương đứt lìa ngón 3, 4, 5 bàn tay trái. “Đây là một vết thương rất phức tạp do trẻ bất cẩn trong quá trình sinh hoạt”, bác sĩ Ngà nói.
Ngay lập tức, các bác sĩ ở đây đã tiến hành phẫu thuật khâu nối vi phẫu xuyên đêm cho bệnh nhi. “Do bệnh nhi là trẻ lớn, mặt cắt ngọt và phần ngón tay đứt lìa được bảo quản cẩn thận, trải qua hơn 3 giờ đồng hồ kíp mổ đã khâu nối xong vết thương”, bác sĩ Ngà cho biết thêm.
Theo bác sĩ Ngà dù đã được phẫu thuật khâu nối vi phẫu thành công nhưng di chứng của các vết thương rất cần được lưu tâm. “Khâu nối thành công sẽ giúp tái lập tuần hoàn mới, phục hồi chức năng, tránh co rút, nhiễm trùng, tránh được các di chứng. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc nhiều vào quy mô, tình trạng của vết thương. Đa phần các vết thương ở vị trí tay, chân của trẻ, với chức năng cầm nắm, cử động thường xuyên. May mắn so với người lớn, khả năng phục hồi ở trẻ tốt hơn”, bác sĩ Ngà chia sẻ.
Để kịp thời xử trí các vết thương ngay khi vừa gặp sự cố tương tự nhằm phục vụ tốt trong việc điều trị, bác sĩ Ngà khuyến cáo cần ưu tiên cầm máu bằng băng gạc hay dùng khăn, vải sạch quấn lại và đến cơ sở y tế gần nhất. Với các bộ phận bị đứt lìa nên bảo quản, tránh nhiễm trùng. Nếu có nghi ngờ tai nạn ảnh hưởng đến xương thì nên dùng nẹp cố định trong quá trình di chuyển. Thời điểm vàng để thực hiện là càng sớm càng tốt.
Hồ Quang
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/be-trai-6-tuoi-bo-mit-bi-dut-lia-3-ngon-tay-224707.html