Bé trai nhập viện sau khi được cho uống hàng chục loại thuốc để chữa ho

Bé trai nhập viện sau khi được cho uống hàng chục loại thuốc để chữa ho
2 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh ban đỏ, mẩn ngứa trên người trẻ và 11 loại thuốc được gia đình sử dụng cho trẻ uống. Ảnh: BVCC
Điển hình là trường hợp bệnh nhân L.A.H (SN 2017, ở Hà Giang) được chuyển đến từ một bệnh viện tư nhân với các triệu chứng như sốt cao, phát ban nhiễm trùng, nổi mẩn ngứa toàn thân, mệt mỏi, đau vùng thượng vị, khó thở, nhịp tim nhanh và bụng chướng.
Qua thăm khám và hỏi bệnh, được biết, trước khi nhập viện 5 ngày bệnh nhân chỉ bị ho khan, không sốt. Tuy nhiên, gia đình đã tự ý mua thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc kháng viêm cho trẻ uống. Có tới hàng chục loại thuốc khác nhau được gia đình tự mua cho trẻ sử dụng. Chỉ sau một ngày uống thuốc, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, sốt gần 38 độ C, mẩn ngứa và phát ban toàn thân.
Thay vì đưa trẻ đến cơ sở y tế, gia đình lại tiếp tục cho trẻ uống thêm thuốc chống dị ứng. Tuy nhiên, tình trạng không những không thuyên giảm mà còn trở nên tồi tệ hơn, với các triệu chứng như nổi nhiều mụn đỏ, ngứa nhiều hơn và đau bụng dữ dội. Khi được đưa đến bệnh viện gần nhà, tình trạng vẫn không cải thiện, bệnh nhi được chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai.
Tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được khám lâm sàng và tiến hành các xét nghiệm cần thiết như sinh hóa máu, khí máu và đông máu cơ bản. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhi bị phản vệ độ 2, nghi do dị ứng thuốc. Các loại thuốc gây dị ứng bao gồm một số loại kháng sinh, thuốc long đờm, chống viêm, chống dị ứng và một số thuốc viên không rõ nguồn gốc.
May mắn là bệnh nhi đã được xử trí kịp thời theo phác đồ chống phản vệ ở trẻ em tại bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên, do nguy cơ sốc pha 2 và tình trạng vẫn rất nặng, trẻ đã được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị. Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và có những chuyển biến tích cực, dần hồi phục sức khỏe.
Qua thực tế các ca lâm sàng phản vệ phải cấp cứu và điều trị tích cực tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ lưu ý: phản vệ ở trẻ em là phản ứng quá mẫn, xảy ra tức thì khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên như các loại thuốc, thức ăn. Đây là tình trạng y tế khẩn cấp, đòi hỏi chẩn đoán nhanh, cấp cứu và xử trí sớm nhất để bảo vệ tính mạng cho trẻ.
Biểu hiện lâm sàng của phản vệ rất đa dạng, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, như: hô hấp (nghẹt mũi, hắt hơi, phù thanh quản, khó thở, co thắt phế quản, co rút cơ hô hấp, thậm chí ngưng thở), tim mạch (nhịp tim nhanh, hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, ngừng tim), thần kinh (rét run, vã mồ hôi, sốt, đau đầu, chóng mặt, co giật, hôn mê, vật vã, chân tay run, choáng, ngất), tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, đại tiểu tiện không tự chủ, đại tiện ra máu), da liễu (mày đay, ban đỏ, mẩn ngứa).
Nguyên nhân gây phản vệ rất đa dạng, nhưng phổ biến nhất là do thuốc và hóa chất xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn, uống, hít thở, hoặc qua đường máu như tiêm, truyền. Trong y tế, nhiều loại thuốc cần đặc biệt lưu ý vì có thể gây phản vệ như thuốc kháng sinh, thuốc gây mê, gây tê, thuốc chống viêm, các loại vaccine, các dịch truyền qua tĩnh mạch, thuốc cản quang.
Trong đời sống hàng ngày, các hóa chất như sơn, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt côn trùng cũng có thể gây dị ứng và phản vệ tùy theo cơ địa từng cá nhân. Ngoài ra, một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ côn trùng, thực vật lạ, hải sản, đồ uống có hóa chất cũng có thể gây dị ứng và phản vệ. Nọc côn trùng truyền qua vết đốt cũng là một nguyên nhân cần lưu ý.
Để phòng ngừa các trường hợp phản vệ nguy hiểm ở trẻ em, các bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ, thầy cô, người chăm sóc, nhà trường và gia đình cần quản lý chặt chẽ nguồn thực phẩm, thuốc men, hóa chất đối với trẻ em.
Tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho con em uống khi chưa có đơn của bác sĩ chuyên khoa tại cơ sở y tế. Không để trẻ tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm hoặc chơi đùa ở môi trường có nhiều côn trùng.
Quản lý thực phẩm và đồ uống của trẻ một cách nghiêm ngặt, tránh cho trẻ ăn uống những thực phẩm lạ hoặc có nguy cơ gây dị ứng. Khi thấy con em có những biểu hiện bất thường về sức khỏe, cần khẩn trương đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế gần nhất, không nên tự ý điều trị tại nhà.
Minh Nhật
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/be-trai-nhap-vien-sau-khi-duoc-cho-uong-hang-chuc-loai-thuoc-de-chua-ho-397001.html