Bên lề Quốc hội: Ghi nhận những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội 2024

Bên lề Quốc hội: Ghi nhận những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội 2024
2 giờ trướcBài gốc
Video Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh chia sẻ:
Tình hình kinh tế xã hội nước ta năm 2024 khẳng định sự phục hồi rõ nét. Tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Một số kết quả nổi bật như tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, bội chi ngân sách Nhà nước được kiểm soát, nợ công, nợ Chính phủ thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu cho phép.
Tốc độ tăng GDP cả năm ước đạt khoảng 6,8-7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6-6,5%), thuộc nhóm ít các nước tăng trưởng cao trong khu vực, thế giới và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
Có thể nói, thách thức của năm 2024 vẫn còn, mỗi năm thách thức càng nhiều hơn. Nhưng cần nhìn nhận, về mặt đối ngoại, quan trọng nhất, Việt Nam giữ ổn định chính trị, chủ trương, chính sách... Sản xuất trong nước đáp ứng nhu cầu và còn xuất khẩu. Chỉ có khó khăn đến từ thương mại điện tử mà chưa có biện pháp kiểm soát vấn đề này. Đây không chỉ là khó khăn của riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Video Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh chia sẻ:
Các vấn đề như bão lũ, thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng trở nên thách thức với nhiều quốc gia. Với Việt Nam, bão Yagi vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, doanh nghiệp, địa phương. Nhưng có thể thấy, kết quả phát triển kinh tế xã hội năm 2024 của Việt Nam tăng trưởng ở mức khá, trở lại giai đoạn của năm 2016 - 2019. Đây là những điểm sáng cần ghi nhận.
Qua báo cáo của Chính phủ, có thể thấy tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong 9 tháng qua khả quan. Điều này cũng tương thích với các số liệu về tình hình tăng trưởng kinh tế nước ta đã phục hồi tích cực với các giải pháp được Chính phủ triển khai một cách hiệu quả. Kết quả thu ngân sách thể hiện thực tế nhất về sự phục hồi của nền kinh tế. Điều này tạo đà cho năm 2025, năm cuối của giai đoạn 2021 - 2025.
Theo báo cáo, chi thường xuyên thực hiện 9 tháng đạt 68% dự toán, ước cả năm tăng 15.000 tỷ đồng, tương đương 1,2% so với dự toán. Mức chi này là phù hợp trong điều kiện năm 2024.
Video Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn ĐBQH Hải Dương chia sẻ:
Kỳ họp thứ 8 là kỳ họp diễn ra vào cuối năm, đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2024 theo hướng có đạt được mục tiêu đề ra hay không và đưa ra phương hướng nghiệm vụ năm kế tiếp. Báo cáo cho thấy, năm 2024 là năm bản lề, khép lại nhiệm kỳ 2020 – 2025. Vì vậy tất cả các ngành đều bứt tốc.
Chính phủ đã đánh giá toàn diện tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2024, trong đó nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đạt được và sẵn sàng bước vào năm 2025. Điều này thể hiện nỗ lực, bản lĩnh của Chính phủ, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.
Lê Vân/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/ben-le-quoc-hoi-ghi-nhan-nhung-no-luc-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-2024-20241026182112956.htm