Bến Tre kêu gọi thêm 6 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 7.985 tỷ đồng

Bến Tre kêu gọi thêm 6 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 7.985 tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Dựa vào nội lực là nền tảng...
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết, Bến Tre có vị trí quan trọng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái… nguồn cung nông sản, thủy sản cho TP. Hồ Chí Minh và đón nhận sự lan tỏa phát triển của trung tâm kinh tế này.
Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, lịch sử, văn hóa đã tạo cho Bến Tre sự khác biệt, tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch và kinh tế biển. Với việc các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên được đưa vào khai thác đã tạo kết nối thuận lợi giữa Bến Tre với các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL.
Với quyết tâm cao nhất trong hiện thực hóa những mục tiêu phát triển của mình, tỉnh Bến Tre đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp yên tâm đầu tư và triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh”.
Mục tiêu xuyên suốt trong khát vọng phát triển của Bến Tre là “dựa vào nội lực là nền tảng, cơ bản lâu dài và ngoại lực là quan trọng, đột phá”.
Điểm nhấn thể hiện khát vọng phát triển, tầm nhìn chiến lược là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000 ha để mở rộng không gian phát triển và phát triển mạnh kinh tế biển với các đột phá về công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản công nghệ cao; kinh tế hàng hải, dịch vụ, du lịch và đô thị xanh...
Tính đến thời điểm hiện tại, Bến Tre có 262 dự án có vốn đầu tư ở trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 90.000 tỷ đồng; 68 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ USD.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Tính đến thời điểm hiện tại, Bến Tre có 262 dự án có vốn đầu tư ở trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 90.000 tỷ đồng; 68 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ USD.
Nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để bứt phá
Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng, Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa cho vùng ĐBSCL và cả nước. Trong đó, quy hoạch tỉnh Bến Tre vừa được phê duyệt, với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, phát huy tiềm năng, cơ hội, lợi thế từ thiên nhiên, con người, truyền thống, văn hóa, lịch sử đã xác định rõ phương hướng phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp để tạo đột phá, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước đến năm 2030 và đến năm 2050 là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng ĐBSCL và cả nước.
Trong đó, việc thực hiện thành công "Tầm nhìn về hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững" có ý nghĩa rất quan trọng, với các trọng tâm về phát triển kinh tế biển; hạ tầng giao thông trục ven biển; năng lượng tái tạo, cảng biển, logistics, công nghiệp chế biến, chế tạo; hình thành các khu đô thị, dịch vụ, du lịch tổng hợp; nông nghiệp công nghệ cao...
Nhấn mạnh thời gian tới, định hướng chiến lược, đường đi của Bến Tre đã rất rõ, đúng đắn, vấn đề còn lại là việc tổ chức thực hiện, Phó Thủ tướng nêu rõ, Bến Tre phải nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, đổi mới nhận thức, tư duy, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ đã được đề ra, trong đó cần bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; tổ chức triển khai hiệu quả quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành.
Cùng với đó là huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội; đẩy mạnh hợp tác công tư; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển; tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, có tính kết nối nội vùng và liên vùng (như các cầu: Rạch Miễu 2, Ba Lai 8, Cửa Đại, Đình Khao, Cổ Chiên và tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh…).
Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển các ngành kinh tế quan trọng; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến; đẩy mạnh công nghiệp cơ khí, chế tạo, điện, điện tử, công nghệ thông tin, năng lượng mới…; thúc đẩy các ngành dịch vụ chất lượng cao như logistics, cảng biển, du lịch sinh thái…
Tại hội nghị, quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 nhà đầu tư, với 6 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 7.985 tỷ đồng.
Gia Cư
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ben-tre-keu-goi-them-6-du-an-tong-von-dang-ky-hon-7985-ty-dong-160910.html