Bệnh sởi diễn biến phức tạp tại Đắk Lắk

Bệnh sởi diễn biến phức tạp tại Đắk Lắk
9 giờ trướcBài gốc
Tại Trạm Y tế xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, chị H’Đi Ênuôl, chia sẻ: bé ốm yếu, phải nhập viện điều trị nhiều nên con đã 3 tuổi mà chị vẫn chưa cho tiêm vaccine sởi. Nay thấy trong buôn có nhiều trẻ mắc sởi, lo lắng cho sức khỏe của con nên chị đưa đi tiêm vaccine: “Thấy tình hình dịch sởi nay rất căng thẳng. Được các cô chú ở trạm y tế tuyên truyền, kêu gọi mọi người qua tiêm nên có ý thức tốt hơn. Với lại em sợ cơ địa bé yếu nếu không tiêm thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé”.
Chỉ trong 1 tháng, Đắk Lắk ghi nhận hơn 100 trẻ bị bệnh sởi.
Ông Y Suôn Ênuôl – Phó Trưởng Trạm Y tế xã Cư Êbur, cho biết, 1 tháng qua xã đã ghi nhận 31 ca sởi. Bệnh nhân đầu tiên phát hiện tại trường mầm non Hoàng Anh, ở buôn Đung, sau đó lan ra 7 thôn buôn. Những ca bị bệnh sởi hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Trạm y tế xã đã giám sát, khoanh vùng có trẻ mắc sởi và đẩy mạnh chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống bệnh.
Ông Y Suôn Ênuôl nói rõ hơn: “Từ tháng 8 đến bây giờ đã tiêm vét 7 thôn buôn với 363 trẻ trên 430 trẻ, đạt gần 85%. Hiện tại tiếp tục rà soát lại danh sách trẻ em chưa được tiêm sởi. Từ lúc mắc sởi tới giờ, mình đã sử dụng zalo, facebook và họp các thôn trưởng, họp dân và nhờ các công tác viên trực tiếp tuyên truyền, mình phát thanh trên loa đài của xã một tuần một lần, thời gian phát khoảng 10 phút”.
Ngành y tế Đắk Lắk đang tăng cường rà soát, triển khai tổ chức tiêm bù, tiêm vét vắc-xin để phòng bệnh sởi.
Thành phố Buôn Ma Thuột hiện có số ca mắc sởi cao nhất tại Đắk Lắk, với 74 người bệnh. Ngành y tế đã xử lý triệt để các ổ bệnh không để dịch sởi bùng phát ra diện rộng. Đồng thời, tăng cường điều tra, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh tại cộng đồng, bởi địa bàn tập trung dân cư rất đông. Song song đó tiến hành rà soát, triển khai tổ chức tiêm bù, tiêm vét vaccine cho các đối tượng.
Ông Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Buôn Ma Thuột cho biết: “Giải pháp thứ nhất vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền đưa các cháu đi tiêm chủng. Thứ 2 là phát hiện xử lý ca bệnh kịp thời. thứ 3 là sau khi phát hiện ca bệnh thì tiến hành điều tra và tiêm bổ sung vắc xin sởi Rubela cho trẻ em chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi cho trẻ em dưới 5 tuổi cho trẻ trong tổ dân phố và các thôn, buôn có ca bệnh”.
Tính đến ngày 19/9, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 136 trường hợp mắc bệnh sởi ở 14/15 huyện, thị xã, thành phố. Đáng chú ý bệnh tăng nhanh trong vòng 1 tháng qua với hơn 100 ca. Hầu hết các trường hợp mắc sởi là trẻ từ 1- 4 tuổi, và 2/3 số ca bệnh chưa được tiêm vaccine. Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk nhận định, nguyên nhân khiến bệnh sởi gia tăng nhanh là tình trạng gián đoạn cung ứng vaccine của Chương trình tiêm chủng mở rộng, dẫn đến giảm miễn dịch trong cộng đồng.
“Chúng tôi cho rằng tiêm chủng mở rộng là quan trọng và để làm sao đó tất cả các vùng hiện có ca bệnh thì đề nghị các Trạm y tế, Trung tâm y tế rà soát lại số trẻ chưa được tiêm thì tiến hành tiêm bù, tiêm vét để làm sao nâng tỷ lệ tiêm chủng ở cộng đồng lên. Ngoài ra thì chúng tôi tập trung phân tích dịch tễ các ca bệnh sởi để xác định, tăng cường dự báo nguy cơ để có biện pháp xử lý phù hợp”- bác sĩ Lê Phúc nói.
Cán bộ y tế đến các trường học điều tra, giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sởi.
Sởi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể gây suy giảm miễn dịch, khiến trẻ dễ bị bội nhiễm các vi khuẩn khác và gặp nhiều biến chứng như: Viêm tai giữa cấp; viêm phổi nặng; viêm não; tiêu chảy; loét giác mạc; suy dinh dưỡng... Do đó, để chủ động phòng chống bệnh sởi, bên cạnh nỗ lực của ngành y tế, người dân cần chủ động đưa trẻ đi tiêm vaccine sởi đầy đủ và đúng lịch. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh.
Nam Trang/VOV -Tây Nguyên
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/benh-soi-dien-bien-phuc-tap-tai-dak-lak-post1122855.vov