Bệnh viện 19-8 điều trị sớm ung thư dạ dày bằng nội soi cắt tách niêm mạc đường tiêu hóa trên

Bệnh viện 19-8 điều trị sớm ung thư dạ dày bằng nội soi cắt tách niêm mạc đường tiêu hóa trên
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 25/10, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) tổ chức hội nghị khoa học “Tiến bộ trong nội soi cắt tách niêm mạc (ESD) đường tiêu hóa trên – kỹ thuật và kết quả” và tổng kết công tác chỉ đạo tuyến năm 2024.
Hội nghị có sự tham gia chia sẻ kinh nghiệm của GS.TS Kohei Takazawa, Giám đốc Trung tâm tiêu hóa, Bệnh viện Ung thư Kanagawa, Yokohama, Nhật Bản; PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai; Ths.BS Trần Đức Cảnh, Bệnh viện K.
Về phía Bệnh viện 19-8 có Đại tá, PGS.TS Hoàng Thanh Tuyền, Giám đốc Bệnh viện 19-8, cùng các đồng chí trong Ban giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng của bệnh viện. Tham dự còn có đại diện Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, Bệnh viện 30/4, Bệnh viện 199, Bệnh viện CIMEQ (Cuba), đại diện bệnh xá Công an các tỉnh khu vực phía Bắc.
Nội soi cắt dưới niêm mạc (Endoscopic Submucosal Dissection-ESD) là kỹ thuật nội soi can thiệp tối thiểu dùng để loại bỏ polyp lớn, hoặc điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa. Đây là kỹ thuật tiên tiến giúp loại bỏ sớm tế bào ung thư không cần phải phẫu thuật, bảo tồn toàn bộ dạ dày cho người bệnh.
Đại tá, PGS.TS Hoàng Thanh Tuyền phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá, PGS.TS Hoàng Thanh Tuyền, Giám đốc Bệnh viện 19-8 cho biết, Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ ung thư dạ dày cao và hầu hết người bệnh đến bệnh viện ở giai đoạn muộn. Trước đây, hàng tuần Bệnh viện 19-8 phát hiện 1-2 trường hợp mắc ung thư đường tiêu hóa và hầu hết các trường hợp đến khám tại viện ở giai đoạn muộn, đã bị di căn.
Trong những năm qua, Bệnh viện 19-8 không ngừng cập nhật những tiến bộ kỹ thuật mới, can thiệp sâu từ các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các chuyên gia của Nhật Bản, đến nay, các bác sĩ tại bệnh viện đã tiếp cận và từng bước làm chủ các kỹ cao, chuyên sâu.
Đặc biệt, 3 năm qua, Bệnh viện 19-8 đã triển khai thường quy kỹ thuật nội soi cắt tách niêm mạc (ESD) đường tiêu hóa trên, giúp phát hiện sớm tế bào ung thư ở lớp niêm mạc, loại bỏ tế bào ung thư khi tế bào này chưa xâm lấn thành phần khác của dạ dày.
GS.TS Kohei Takazawa chia sẻ về kết quả lâm sàng và biến chứng trong ESD đường tiêu hóa trên ở Nhật Bản cho các bác sĩ Việt Nam tham dự hội nghị.
Theo PGS.TS Hoàng Thanh Tuyền, phẫu thuật nội soi cắt dưới niêm mạc cho phép bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa loại bỏ khối u ở lớp niêm mạc mà không cần rạch lớn hoặc cắt bỏ một phần đường tiêu hóa. So với phẫu thuật mở, các kỹ thuật nội soi mang lại nhiều lợi ích như ít đau, giảm nguy cơ biến chứng, không để lại sẹo, phục hồi nhanh hơn.
“Ở giai đoạn sớm, tỷ lệ tế bào ung thư di căn đến các bộ phận khác rất thấp. Do đó, việc điều trị triệt căn nhờ kỹ thuật ESD rất cao, đến 100%. Có những bệnh nhân 5-10 năm vẫn sống khỏe. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật, Bệnh viện 19-8 bảo đảm an toàn tối đa cho người bệnh, hạn chế thấp nhất tai biến chảy máu. Việc tầm soát sớm, chẩn đoán đúng và chỉ định đúng trong điều trị cắt tách niêm mạc cực kỳ quan trọng để làm giảm thiểu biến chứng và tăng hiệu quả điều trị”, Đại tá Tuyền cho hay.
Đông đảo bác sĩ của các đơn vị y tế trong CAND được học hỏi, chuyển giao kinh nghiệm nội soi cắt tách niêm mạc đường tiêu hóa trên từ các chuyên gia Nhật Bản và trong nước.
Ngay tại hội nghị, GS.TS Kohei Takazawa, Giám đốc Trung tâm tiêu hóa, Bệnh viện Ung thư Kanagawa, Yokohama, Nhật Bản và Ths.BS Trần Đức Cảnh, Bệnh viện K đã trình diễn kỹ thuật ESD trên bệnh nhân ung thư sớm dạ dày, được truyền hình trực tiếp tại Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 19-8.
Nữ bệnh nhân 65 tuổi (Hà Nội) không có biểu hiện bất thường, tình cờ đi khám tại Bệnh viện 19-8. Qua nội soi, bác sĩ phát hiện người bệnh có tổn thương 10mm vùng hang vị và tiền môn vị, nghi ung thư dạ dày. Kết quả sinh thiết khối u bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tuyến dạ dày.
Chuyên gia Nhật Bản và chuyên gia Bệnh viện K đã thực hiện kỹ thuật nội soi cắt tách niêm mạc dạ dày, loại bỏ khối u ung thư cho nữ bệnh nhân. Ca nội soi diễn ra hơn nửa tiếng, toàn bộ tổn thương ung thư đã được loại bỏ.
GS.TS Kohei Takazawa và Ths.BS Trần Đức Cảnh đang thực hiện nội soi cắt tách dưới niêm mạc ca ung thư sớm dạ dày tại Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 19-8.
Kỹ thuật nội soi cắt dưới niêm mạc được phát triển tại Nhật Bản vào cuối những năm 1990 với những ưu điểm can thiệp tối thiểu, loại bỏ chính xác khối u mà không ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, bảo tồn đường tiêu hóa, xuất viện sớm, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.
Theo GS.TS Kohei Takazawa, đến nay, Nhật Bản đã tham gia nhiều hội nghị và đào tạo cho nhiều bác sĩ Việt Nam đã triển khai được kỹ thuật ESD. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn sớm, và được điều trị, bảo tồn đường tiêu hóa và dạ dày, không cần can thiệp cắt đoạn dạ dày. "Điều trị sớm, can thiệp sớm giúp tỷ lệ tử vong do bệnh lý tiêu hóa cũng giảm xuống tại Việt Nam thời gian qua", GS.TS Kohei Takazawa nói.
Theo PGS.TS Hoàng Thanh Tuyền, hiện nay, Bệnh viện 19-8 đã chuyển giao nhiều kỹ thuật tiên tiến cho các bệnh viện tuyến dưới trong CAND.
“Ba năm trở lại đây, Bệnh viện 19-8 được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, đã được trang bị dàn hệ thống nội soi hiện đại, đặc biệt dàn máy hiện đại nhất của hãng Olympus Nhật Bản, hỗ trợ giúp bác sĩ trong chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm đường tiêu hóa. Đến nay, các bác sĩ của bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật cắt tách niêm mạc và thực hiện độc lập, đã thực hiện khoảng 30 ca kể cả ung thư dạ dày và ung thư đại tràng. Rất mừng đến nay bệnh nhân đều hoàn toàn khỏe mạnh. Trong thủ thuật, chúng tôi đảm bảo an toàn tối đa cho người bệnh”, Đại tá Tuyền cho biết.
Lãnh đạo Bệnh viện 19-8 tặng hoa các chuyên gia tham dự hội nghị.
Ông Hiroki Nagata, Trưởng phòng Kinh doanh Y tế, Hệ thống y tế Olympus Việt Nam cho biết, công ty đang phối hợp với Bệnh viện 19-8 triển khai hệ thống máy EVIS X1 là hệ thống nội soi hiện đại nhất giúp bác sĩ phát hiện sớm những thay đổi trên bề mặt niêm mạc dạ dày, phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa, mang đến kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Hiện nay, Bệnh viện 19-8 là một trong những bệnh viện đầu tiên sử dụng dàn máy nội soi hiện đại này.
Với kỹ thuật này, chi phí chỉ khoảng trên dưới 20 triệu động/ca, được BHYT chi trả. Tầm soát phát hiện ung thư sớm đường tiêu hóa, chi phí điều trị bằng kỹ thuật nội soi cắt tách niêm mạc rẻ hơn nhiều so với các kỹ thuật điều trị ung thư khác như hóa trị, xạ trị, đồng thời mang lại hiệu quả cao, chất lượng sống tốt hơn cho người bệnh.
Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe các báo cáo của các chuyên gia trong nước như: “Quản lý toàn diện các tổn thương đường tiêu hóa trên vai trò của ESD” do Ths.BS Nguyễn Thế Phương, Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai trình bày; “Kế quả bước đầu thực hiện ESD trên đường tiêu hóa tại Bệnh viện 19-8” của BSCKI Phạm Thị Việt Anh, Phó Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 19-8.
Đây đều là những kinh nghiệm thực tiễn từ việc ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong nội soi cắt tách niêm mạc nhằm phát hiện ung thư sớm đường tiêu hóa được cập nhật tại hội thảo, qua đó, các đơn vị y tế trong CAND và bệnh xá Công an các tỉnh được học hỏi kỹ thuật mới để ứng dụng trong thực hành lâm sàng, cứu chữa cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân.
Tr.Hằng - T.Phạm
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/y-te/benh-vien-19-8-dieu-tri-som-ung-thu-da-day-bang-noi-soi-cat-tach-niem-mac-duong-tieu-hoa-tren-i748264/