Bệnh viện Quân y 4 báo động đỏ cứu sản phụ 'ngàn cân treo sợi tóc'

Bệnh viện Quân y 4 báo động đỏ cứu sản phụ 'ngàn cân treo sợi tóc'
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 2-10, Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đình Lâm, Giám đốc Bệnh viện Quân y 4 (phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết bệnh viện vừa cứu sống một sản phụ trong tình trạng khẩn cấp.
Bệnh viện Quân y 4 kịp thời cứu sống một ca bệnh khó. Ảnh: BV
Hiện sức khỏe sản phụ đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Theo bác sĩ Lâm, ngày 24-9, Bệnh viện Quân y 4 tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị H (39 tuổi) trong tình trạng lơ mơ, mạch nhanh khó bắt, huyết áp không đo được, chảy máu nhiều vùng âm đạo.
Qua giấy chuyển tuyến và thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán nhanh sản phụ bị sốc mất máu mức độ nặng do băng huyết sau sinh thường giờ thứ nhất.
Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của ca bệnh, kíp trực đã nhanh chóng kích hoạt báo động đỏ, mời các bác sĩ chuyên khoa đến để cấp cứu cho sản phụ.
Sản phụ được bù nước, điện giải, dịch cao phân tử, truyền máu, các thuốc vận mạch, đặt bóng chèn cầm máu tạm thời… với mục tiêu khi huyết áp đảm bảo sẽ chuyển tuyến trên điều trị tiếp.
Nhưng sau gần 1 giờ đồng hồ cấp cứu, tình trạng sản phụ vẫn không cải thiện, kíp trực đã điện thoại trao đổi với các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, Bệnh viện TP Thủ Đức và Bệnh viện Từ Dũ. Tất cả thống nhất chỉ chuyển lên tuyến trên khi huyết áp của bệnh nhân ổn định trên 90mmHg.
Cùng với đó, kíp trực và Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 4 đã nhanh chóng hội chuẩn. Sau đó thống nhất sản phụ phải được phẫu thuật cầm máu, truyền máu cấp cứu mới hy vọng cứu sống.
Bệnh viện Quân y 4 quyết định báo động đỏ cho Bệnh viện Quân y 175 xin hỗ trợ máu, kíp phẫu thuật - hồi sức, Bệnh viện TP Thủ Đức hỗ trợ máu.
Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và sẽ sớm xuất viện. Ảnh: BV
Bệnh viện cũng giải thích cho gia đình bệnh nhân biết tình trạng nguy kịch của người nhà và được nhất trí phẫu thuật. Sau hơn một giờ, ca phẫu thuật thành công.
Bác sĩ Lâm cho biết, ở các bệnh viện tuyến dưới rất ít gặp các ca như trên, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao. “Trong thời điểm ngàn cân treo sợi tóc, bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã quyết định phẫu thuật để bằng mọi giá cứu sống bệnh nhân” - bác sĩ Lâm nói.
LÊ ÁNH
Nguồn PLO : https://plo.vn/benh-vien-quan-y-4-bao-dong-do-cuu-san-phu-ngan-can-treo-soi-toc-post812980.html