Bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn trong đấu thầu thuốc, thiết bị y tế

Bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn trong đấu thầu thuốc, thiết bị y tế
3 giờ trướcBài gốc
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Sở đã triển khai cho các cơ sở y tế thực hiện hiệu quả, kịp thời việc mua sắm thuốc, thiết bị y tế theo đúng quy định. Các cơ sở y tế không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế do nguyên nhân chủ quan. Tuy nhiên, Sở Y tế vẫn ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình đấu thầu, mua sắm thuốc, thiết bị y tế.
Bệnh nhân chụp CT Scanner tại Bệnh viện huyện Bình Chánh.
Cụ thể, đối với mua sắm thuốc, việc ưu đãi hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, Điều 5 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP chưa hướng dẫn cụ thể về các tài liệu nhà thầu cần nộp những gì để được hưởng ưu đãi, cũng như căn cứ xác thực tính chính xác của tài liệu. Về đánh giá năng lực kinh nghiệm của nhà thầu, nội dung các ghi chú chưa thống nhất với số thứ tự.
Bên cạnh đó, hệ thống tra cứu giá trúng thầu chưa thuận lợi cho việc tìm kiếm và tổng hợp thông tin, chưa tải được file dữ liệu kết quả lựa chọn nhà thầu, yêu cầu đăng nhập khi tra cứu.
Về ánh xạ thông tin thuốc, sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, một số thuốc đã được Cục Quản lý dược cấp số đăng ký lưu hành nhưng chưa được cập nhật trong danh mục dùng chung trên cổng điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Điều này dẫn đến đã có kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng cơ sở y tế không thể đẩy dữ liệu ánh xạ lên cổng điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để sử dụng các thuốc này cho bệnh nhân được hưởng bảo hiểm y tế.
Đối với mua sắm thiết bị y tế, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, hành lang pháp lý liên quan đến công tác đấu thầu, pháp luật chuyên ngành chưa quy định đầy đủ nội dung và chưa kịp thời cập nhật với sự phát triển kinh tế, xã hội.
Cụ thể, chưa ban hành Luật Thiết bị y tế làm cơ sở triển khai thực hiện “Phương án thiết kế” đối với các dự án đầu tư công trong lĩnh vực y tế không có cấu phần xây dựng; chưa ban hành Thông tư hướng dẫn nguyên tắc, tiêu chí phân chia nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng trong đấu thầu; chưa có hướng dẫn rõ ràng, cụ thể trong quy định cho việc ghi yêu cầu xuất hàng hóa theo “Nhóm nước”; chưa ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm hóa chất xét nghiệm.
Tin, ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/y-te/benh-vien-tai-tp-ho-chi-minh-gap-nhieu-kho-khan-trong-dau-thau-thuoc-thiet-bi-y-te-20241012181921993.htm