Bí ẩn mộ cổ 5.000 tuổi nghi của hoàng đế Trung Quốc

Bí ẩn mộ cổ 5.000 tuổi nghi của hoàng đế Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Một ngôi mộ cổ tráng lệ, đồ sộ có niên đại khoảng 5.000 tuổi đã được các chuyên gia phát hiện tại địa điểm khảo cổ Wangzhuang, Yongcheng, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Hơn 350 hiện vật cũng được tìm thấy tại địa điểm này.
Theo các chuyên gia, ngôi mộ này có thể là nơi an nghỉ ngàn thu của một hoàng đế. Ngôi mộ có chiều dài từ 4,5 - 4,8m và chiều rộng từ 3,47 - 3,68m. Bên trong mộ có quan tài. Thế nhưng, bên trong quan tài không còn bộ hài cốt hoàn chỉnh. Họ chỉ tìm thấy một vài mảnh xương ngón chân.
Mặc dù bị hư hại nhưng ngôi mộ cổ vẫn còn khá nhiều đồ tùy táng gồm hơn 200 mảnh đồ gốm, gần 200 đồ trang sức bằng ngọc bích nhỏ, công cụ bằng xương, xác động vật.
Những đồ trang sức bằng ngọc bích nằm rải rác bên trong và bên ngoài quan tài.
Ngoài ra, các chuyên gia còn tìm thấy một số lưỡi dao nghi lễ làm bằng đá cố tình bị bẻ gãy.
Từ tình trạng ngôi mộ, các chuyên gia xác định những kẻ trộm mộ từng "ghé thăm" nơi này và lấy đi một số hiện vật quý giá. Thi hài chủ nhân mộ cổ cũng có thể đã bị trộm mộ lấy đi.
Nhóm nghiên cứu nhận định ngôi mộ mới phát hiện là một trong những mộ cổ lớn nhất và có kho tàng đồ tùy táng phong phú được tìm thấy từ thời kỳ Dawenkou (4000 trước Công nguyên đến năm 2600 trước Công nguyên). Nền văn hóa này phát triển mạnh vào cuối thời kỳ Đồ đá mới.
Người dân sống ở thời kỳ Dawenkou có khả năng thích ứng với các môi trường khác nhau. Trong đó, sản xuất đồ gốm là một trong những ngành nghề quan trọng nhất trong cuộc sống của họ. Cư dân đã đạt được những tiến bộ lớn trong sản xuất đồ gốm bao gồm quá trình nung, nhằm tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo.
Mời độc giả xem video: Thứ duy nhất trong mộ cổ mà đạo chích cũng không dám động tay vào.
Tâm Anh (theo Ancient origins)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/bi-an-mo-co-5000-tuoi-nghi-cua-hoang-de-trung-quoc-2044215.html