Bị bệnh gout nên ăn gì và kiêng gì?

Bị bệnh gout nên ăn gì và kiêng gì?
8 giờ trướcBài gốc
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng bệnh. Ảnh: Freepik.
Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chế độ ăn uống tùy tiện dễ khiến bệnh gout tiến triển theo chiều hướng xấu và để lại những hệ lụy khó lường.
Do đó, bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh gout cũng cần có một thực đơn hợp lý để làm thuyên giảm bệnh.
Các thực phẩm người bệnh gout cần tránh
Không có chế độ dinh dưỡng nào có thể ngăn ngừa hoàn toàn cơn gout cấp. Thế nhưng, thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn quản lý sức khỏe tốt hơn. Dưới đây là một số thực phẩm mà người mắc bệnh gout cần kiêng cử:
Thức ăn và đồ uống có nhiều purin sẽ tăng nguy cơ bị cơn gout cấp. Do đó, người bị gout nên tránh xa những loại thực phẩm như thịt đỏ, thịt cừu và thịt lợn. Nội tạng, phủ tạng như gan, thận, óc, lòng…
Kiêng ăn hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ như tôm, trai, cá cơm và cá mòi.
Tránh các loại rau xanh có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tây, măng tre, nấm, giá, dọc mùng… vì chúng làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong máu.
Không ăn/uống soda và một số loại nước trái cây, kem, kẹo, đồ ăn nhanh... vì những loại thực phẩm này có hàm lượng fructose cao.
Tránh uống rượu vì đồ uống có cồn thúc đẩy quá trình tạo acid uric trong gan, ngăn cản thận thải acid uric.
Tránh dùng các thuốc lợi tiểu, cocticoid.
Tránh ăn bánh ngọt, bánh quy vì chúng có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp và có thể làm tăng nồng độ acid uric.
Thực phẩm tốt cho người bệnh gout
Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng acid uric trong máu. Dưới đây là một số thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao mà người mắc bệnh gout nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:
Nên sử dụng các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như sữa, các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo. Chẳng hạn như sữa chua và sữa tách béo.
Nên ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, đặc biệt là các loại quả giàu vitamin C như dâu tây, dứa... vì chúng làm giảm tình trạng viêm hiệu quả, giúp người bệnh khỏe mạnh hơn.
Người bị bệnh gout còn được khuyết khích ăn các loại hạt, bơ đậu phộng, ngũ cốc, chất béo, khoai tây, cơm, bánh mì và mì ống.
Trứng, các loại thịt như thịt gà, cá và thịt đỏ tốt cho sức khỏe người bệnh gout. Tuy nhiên, chỉ nên ăn với lượng vừa phải (khoảng 100-120 g mỗi ngày, tùy từng tình trạng của người bệnh).
Rau xanh các loại: súp lơ xanh và rau chân vịt là những thực phẩm giàu chất xơ, được khuyến khích dùng cho người bệnh gout. Chúng có thể làm giảm hấp thu đạm, từ đó giảm sự hình thành acid uric.
Nên sử dụng nhiều thực phẩm có tính kiềm như cải xanh, củ cải, bí… vì chúng có tác dụng trung hòa acid uric trong máu, làm chậm tiến triển của bệnh.
Nên uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào cân nặng, lứa tuổi, tầng suất lao động…
Bổ sung vitamin C khoảng 500-1.000 mg/ngày cũng có thể giúp giảm acid uric.
Kỳ Duyên
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/bi-benh-gout-nen-an-gi-va-kieng-gi-post1502017.html