Bị cáo Trương Mỹ Lan xin gỡ kê biên nhiều tài sản để bán lấy tiền khắc phục hậu quả cho trái chủ

Bị cáo Trương Mỹ Lan xin gỡ kê biên nhiều tài sản để bán lấy tiền khắc phục hậu quả cho trái chủ
4 giờ trướcBài gốc
Theo hồ sơ, CQĐT đã kê biên 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành. Số cổ phần này do Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho Công ty cổ phần dịch vụ thương mại TP Hồ Chí Minh (Setra) nắm giữ.
Tại tòa, đại diện Vietcombank Bonday Bến Thành đã xác nhận thông tin trên. Vị đại diện này đã đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.
Bị cáo Trương Mỹ Lan xin gỡ kê biên nhiều tài sản để bán lấy tiề khắc phục hậu quả cho bị hại.
Đối với 18% vốn góp của Công ty Setra tại Công ty liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday - Bến Thành, đang bị kê biên, đại diện của Ngân hàng Vietcombank đề nghị HĐXX hủy bỏ lệnh kê biên để Vietcombank và Công ty Setra tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng. Ngân hàng này đã thuê đơn vị thẩm định, 18% cổ phần trên có giá hơn 920 tỷ đồng, chứng thư thẩm định giá đã được gửi tới tòa.
Đại diện Vietcombank cho biết, Vietcombank và Vạn Thịnh Phát có ký kết thỏa thuận chuyển nhượng phần vốn góp trên, trình tự, thủ tục đang chờ hướng dẫn từ các cơ quan tiến hành tố tụng.
Về số cổ phần này, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên, đem ra bán đấu giá để khắc phục hậu quả của vụ án.
Phía đại diện Công ty Setra cũng đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên để bán cổ phần. Số tiền bán được xin giữ lại 20% để đóng thuế, phí, số còn lại sẽ dùng để khắc phục hậu quả của việc phát hành trái phiếu.
Đối với 82% cổ phần tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam, bị cáo Lan khẳng định không thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cũng không liên quan tới Ngân hàng SCB. Dù vậy, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng đề HĐXX giải tỏa kê biên, số tiền bán được để khắc phục hậu quả của vụ án.
Tương tự 73,4% cổ phần tại Công ty CP đầu tư Hợp Thành 1, bị cáo Lan cũng đề nghị gỡ kê biên để dễ mua bán, lấy tiền khắc phục hậu quả.
Đối với 1,4 triệu cổ phần Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đang bị kê biên, bà Lan cho biết không nhớ chiếm bao nhiêu phần trăm tại TVSI. Song bị cáo Lan xin HĐXX xem xét, phần nào của mình thì giữ lại để khắc phục hậu quả, còn phần nào không phải của bị cáo thì trả lại.
Ngoài ra, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX giải tỏa nhiều tài sản của mình để khắc phục hậu quả, bồi thường cho các trái chủ. Trong đó có 84,82% vốn góp tại Công ty TNHH đầu tư phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông (hơn 4.580 tỷ đồng) do bà Trương Mỹ Lan và tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng Bến Nghé đứng tên đang bị kê biên. Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX xem xét giải tỏa kê biên khối tài sản trên. Bà chủ Vạn Thịnh Phát nói công ty của mình đã bồi thường xong hơn 30ha và là tài sản riêng của mình không có liên quan tới SCB.
Được tòa hỏi về nguồn gốc hình thành dự án trên, bị cáo Trương Mỹ Lan nói mình có góp vốn 50% tầm 2.000 tỷ đồng và phần còn lại do một người bạn của người này ở nước ngoài gốn, không liên quan Vạn Thịnh Phát.
“Nếu dự án thành công sẽ mang lại nguồn lợi lớn, không dưới 50.000 tỷ đồng. Bị cáo sẵn sàng mang vào khắc phục hậu quả còn không khắc phục thì sẽ mang đi làm từ thiện chứ bị cáo không có nhu cầu tiêu xài cá nhân”, bị cáo Lan trình bày.
Các bị cáo tại tòa ngày 30/9.
Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX đã triệu tập đại diện Cục Phòng chống rửa tiền (PCRT) thuộc Thanh tra, giám sát NHNN và đại diện Cục Quản lý ngoại hối (QLNH) của NHNN tham gia trả lời các câu hỏi của các luật sư để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức này đối với hành vi phạm tội của các bị cáo
Trả lời câu hỏi của luật sư Phan Trung Hoài (một trong 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về chức năng, nhiệm vụ của Cục PCRT, đại diện Cục PCRT, bà Nguyễn Thị Minh Thơ cho biết, đơn vị này có chức năng xử lý thông tin. Về quản lý, đại diện Cục PCRT nói đơn vị này không có chức năng quản lý tổ chức tín dụng, ngân hàng chuyển tiền ra nước ngoài và nhận tiền về.
Về câu hỏi Ngân hàng SCB có phải là đối tượng báo cáo của Cục PCRT hay không. Đại diện Cục PCRT nói Ngân hàng SCB là đối tượng báo cáo vì đây là đơn vị có số tiền giao dịch lớn, giao dịch đáng ngờ và giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài và nhận về.
“Vậy trước khi khởi tố vụ án, Cục PCRT có thông tin gì về các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuyển tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ nước ngoài về không?”, luật sư hỏi. Đại diện Cục PCRT tiền nói thông tin này có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời đại diện Cục PCRT từ chối trả lời một số câu hỏi khác của luật sư.
Tiếp đó, HĐXX một số bị cáo khác trong đó có Trưng Huệ Vân. Những bị cáo này cũng xin tòa xem xét giải tỏa hàng loạt tài sản đang bị kê biên trong vụ án.
Van Hào - Ngọc Thiện
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-tin-113/bi-cao-truong-my-lan-xin-go-ke-bien-nhieu-tai-san-de-ban-lay-tien-khac-phuc-hau-qua-cho-trai-chu-i745660/