Bi hài chung cư Hà Nội: Qua hàng chục năm, nhà người khác đã lên giá gấp 5 lần, nhà mình vẫn chưa xây xong

Bi hài chung cư Hà Nội: Qua hàng chục năm, nhà người khác đã lên giá gấp 5 lần, nhà mình vẫn chưa xây xong
3 giờ trướcBài gốc
Dự án chung cư nằm trên đường Trần Phú (Hà Đông) được khởi công năm 2009, đến giờ vẫn chưa bàn giao cho khchs hàng
Mua chung cư từ lúc giá rẻ đến khi giá đã lên cao, nhà vẫn xây chưa xong
Mới đây, một dự án căn hộ chung cư tại Láng Hạ bất ngờ được môi giới rao bán trở lại, với mức giá... 150 triệu đồng/1m2. Những người quan tâm đến thị trường bất động sản đã nhiều lần đặt câu hỏi sao mãi không thấy dự án này hoàn thiện, có người vào ở, bởi hiện trạng đã hoàn thiện mặt ngoài với sắc màu bắt mắt đã cách đây vài năm. Dự án này có vị trí nằm ở trung tâm nhưng không phải mặt đường mà bên trong ngõ, trước đây từng được rao bán ở mức khoảng 30-40 triệu đồng/1m2. Sau thời gian nằm im ắng khá lâu, dự án được quảng bá "chuẩn bị hoàn thiện", và giá chào bán hiện tại cao gấp khoảng 4-5 lần mức giá trước đây.
Trên thị trường Hà Nội, dự án chung cư có thời gian thực hiện kéo dài, có lúc ngừng thi công, xây từ nhiều năm trước lúc mặt bằng giá trung bình 25-30 triệu đồng/m2 sang thời điểm hiện tại là khi giá trung bình đã 70 triệu/1m2 không phải hiếm. Tại quận Hoàng Mai, 1 dự án chung cư mở bán năm 2022 với giá bán 40 triệu đồng/1m2, có đi kèm chiết khấu (khách hàng có chiết khấu sẽ mua được với giá 32 đến 35 triệu đồng/1m2. Đã qua vài năm, dự án chưa bàn giao nhà, nhiều khách hàng kí hợp đồng trước đây đã bán sang tay hợp đồng với mức giá 50-55 triệu đồng/1m2. Khách hàng chưa nhận nhà, chưa ở ngày nào và đã có lãi.
Dự án chung cư trên đường Trần Phú được xây từ năm 2009, đến nay vẫn chưa hoàn thiện xong
1 tòa nhà thuộc dự án chung cư nằm tại đường Tố Hữu đã bỏ hoang cả chục năm qua
Một dự án căn hộ nằm tại đường Nguyễn Tuân khởi công từ năm 2018, dự kiến bàn giao nhà năm 2021, giá bán thời điểm mở bán ở mức 35-40 triệu đồng/m2. Những người mua dự án này đang mong sớm nhận được nhà, bởi mức giá hiện tại ở các dự án chung cư khu vực này là 70-80 triệu đồng/1m2. Giá đã tăng gấp đôi, tuy nhiên chìa khóa vào nhà thì chưa trao đến tay người mua.
Giá tăng, tài sản của người mua nhà, của nhà đầu tư đã tăng lên, nhưng đó là trên lý thuyết, bởi vấn đề mấu chốt là dự án phải được hoàn thiện, khách hàng nhận được căn nhà của mình.
Khách hàng đợi hơn chục năm vẫn chưa nhận được nhà
Câu chuyện mua nhà từ lúc giá rẻ, qua bao năm, dự án bên cạnh, dự án cùng khu vực đã cũ, đã xuống cấp, nhưng tăng giá 4-5 lần, còn căn nhà của mình vẫn chưa thấy đâu là điều đã xảy ra. Những câu chuyện bi hài, kéo theo số phận, nỗi buồn, niềm đau của hàng nghìn khách hàng.
Một dự án nằm tại đường Tố Hữu (quận Hà Đông) được phê duyệt từ khi vẫn còn tình Hà Tây (cũ), và được khởi công năm 2008. "Nhiều khách hàng đã mất rồi, đến lúc nhắm mắt xuôi tay còn chưa thấy cái nhà mà mình đã tích góp cả đời để mua nó như thế nào, như tôi đây này, giờ suốt ngày nghĩ liệu mình có còn sống đến cái lúc nhận được nhà hay không. Cứ nhắc đến cái nhà, là như chạm vào nỗi đau, nhiều khi cứ phải quên đi không thì lại ảnh hưởng đến thần kinh…", đó là tâm sự rơi nước mắt của cô L.T.T (năm nay đã hơn 70 tuổi), một trong hàng trăm khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này. Hợp đồng của cô được kí vào năm 2010 để mua căn hộ có diện tích 132m2. Cô là là 1 trong 200 khách hàng đã nộp đủ luôn tiền để mua căn hộ.
Hợp đồng mua bán căn hộ được kí năm 2010, đến nay khách hàng chưa nhận được nhà
Từ 2008 tới nay, qua 16 năm, số phận những tòa nhà tại dự án này khác nhau. Hàng nghìn khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này có số phận khác nhau. Có tòa nhà được chuyển giao cho bên khác đã được hoàn thiện, bàn giao đến khách hàng, có tòa nhà được chuyển giao xong lại xảy ra kiện cáo. Có tòa nhà mới xây được phần móng và thêm khung vài tầng, hàng chục năm nay bỏ hoang, trở thành những khối bê tông cốt thép án ngữ trên đường Tố Hữu, được gọi bằng cụm từ "nghĩa trang bất động sản khổng lồ của Thủ đô".
Năm 2018, cộng đồng khách hàng mua nhà ở dự án này đã tiến hành kỉ niệm "hành trình 10 năm đòi nhà". Mới đây, một khách hàng cho biết chỉ cần đợi thêm 4 năm nữa, họ sẽ có tròn 20 năm chờ đợi nhưng không được nhận nhà.
Một dự án chung cư khác tại đường Trần Phú (quận Hà Đông) được khởi công năm 2009 và đã có vài lần đổi chủ đầu tư. "Đến thời điểm hiện tại, dự án thuộc trách nhiệm của ai, đơn vị nào xây dựng, chúng tôi cũng không nắm rõ, kiện cáo lâu đến phát mệt rồi", một khách hàng đã mua nhà tại dự án này chia sẻ.
Nhà người khác đã tăng giá gấp vài lần, nhà mình vẫn còn chưa xây xong, đó là tình cảnh bi hài của những khách hàng vướng phải các dự án bị chậm hoàn thiện
Chị N.K.A - khách hàng mua căn hộ tại dự án này cho biết: "Tôi mua dự án này năm 2009 và sinh con năm đó. Bao năm nay, gia đình tôi vẫn chưa có chỗ ở ổn định. Giờ con tôi lớn rồi, tôi nghĩ không biết liệu đến lúc con mình lấy vợ, sinh con thì đã được nhận được nhà chưa. Dự án khởi công, rồi dừng, khách hàng khiếu kiện nhiều năm, dừng mãi rồi lại thấy thi công tiếp. Khách hàng cứ chờ đợi, cứ hi vọng, hiện không dám khiếu kiện nữa, nhỡ kiện người ta dừng xây thì bao giờ mới lấy được nhà". Chị N.K.A cũng cho biết nhiều bạn bè đi qua, thấy cái nhà "như sắp xong" thậm chí còn nhắn tin chúc mừng. Tình trạng "có vẻ sắp xong" đã kéo dài nhiều năm nay, khách hàng vẫn chưa nhận được nhà.
"Chung cư cứ lên giá ầm ầm, nhà của mình thì chưa thấy đâu" là những lời cảm thán của các khách hàng vướng phải các dự án xây mãi chưa xong này. Nhiều người nói rằng "giờ mà được nhận nhà là giá trị cao", nhưng người khác đã nói rằng "không biết đến bao giờ ước mơ ấy mới thành sự thực".
Quang Thái
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/bi-hai-chung-cu-ha-noi-qua-hang-chuc-nam-nha-nguoi-khac-da-len-gia-gap-5-lan-nha-minh-van-chua-xay-xong-20241015200914235.htm