Bí mật 'động trời' của thị trấn hình tròn hoàn hảo ở Đức

Bí mật 'động trời' của thị trấn hình tròn hoàn hảo ở Đức
3 giờ trướcBài gốc
Nhìn từ trên cao, thị trấn Nördlingen ở bang Bavaria của Đức gây ấn tượng đặc biệt với cấu trúc có một không hai của mình. Ảnh: Reise-Idee Verlag.
Thị trấn này có hình dạng tròn gần như hoàn hảo, nằm gọn trong một hố lõm có đường kính khoảng 1 km. Trong suốt nhiều thế kỷ, người ta đã tin rằng nơi Nördlingen tọa lạc là một miệng núi lửa cổ xưa. Ảnh: Reddid.
Vào thập niên 1960, quan niệm này đã sụp đổ, khi các nhà khoa học bất ngờ khi tìm thấy thạch anh sốc (shocked quartz) trong các mẫu đất thu thập ở thị trấn. Ảnh: GEO.
Thạch anh sốc là một dạng thạch anh có cấu trúc vi mô khác với thạch anh thông thường. Đây là loại vật chất đặc thù được tạo ra bởi áp suất cao khi có một vụ va chạm giữa thiên thạch với bề mặt Trái đất. Ảnh: Martin Schmieder.
Chỉ đến lúc này, các cư dân Nördlingen mới biết được rằng miệng hố nơi thị trấn thân yêu của mình tọa lạc là kết quả của một vụ va chạm thiên thạch "kinh thiên động địa". Ảnh: Ballonfahrten Augsburg.
Theo các nhà khoa học, miệng hố thiên thạch Nördlingen được tạo ra khoảng 14,5 triệu năm trước, khi một thiên thạch đâm vào Trái đất. Ảnh: GMX.
Tác động của vụ va chạm thiên thạch này rất khủng khiếp, đã hủy diệt hệ sinh thái của một khu vực rộng lớn, vượt xa miệng hố được biết đến ngày nay. Ảnh: satellogic / Istagram.
Bên cạnh câu chuyện gây sốc về thiên thạch, Nördlingen cũng là một thị trấn cổ nổi tiếng với những nét kiến trúc, văn hóa đặc sắc. Ảnh: Travel with Expedia Philippines.
Có lịch sử hình thành từ năm 898, thị trấn này vẫn giữ được nét cổ kính quyến rũ với những những ngôi nhà có mái đỏ và nhà thờ được xây theo phong cách kiến trúc Gothic. Ảnh: ninasfachwerkliebe.
Những con đường uốn lượn tỏa ra từ trung tâm thị trấn cũng làm nên một nét lãng mạn đặc trưng của đô thị nằm trong hố thiên thạch. Ảnh: Expedia.com.
Sự kết hợp giữa cảnh quan tự nhiên kỳ thú với lịch sử và kiến trúc độc đáo đã khiến Nördlingen trở thành một điểm du lịch hút khách của nước Đức ngày nay. Ảnh: Stadt Nördlingen.
Một số hình ảnh khác về thị trấn Nördlingen. Ảnh: JUFA Hotels.
Ảnh: Erlebe.bayern.
Ảnh: ViaTioga.
Ảnh: TravelSicht.
Mời quý độc giả xem video: Nhà thờ Đức Bà Paris | VTV.
T.B (tổng hợp)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/bi-mat-dong-troi-cua-thi-tran-hinh-tron-hoan-hao-o-duc-2040718.html