Bị Nga dồn ép, Ukraine sẽ rút khỏi Pokrovsk vào cuối năm 2024?

Bị Nga dồn ép, Ukraine sẽ rút khỏi Pokrovsk vào cuối năm 2024?
một giờ trướcBài gốc
Theo ông Janek Kesselmann, Phó Giám đốc tình báo quân sự Estonia, lực lượng Nga có lợi thế trên mặt trận và có thể buộc quân đội Ukraine phải rút khỏi Pokrovsk.
"Trung bình mỗi ngày, Nga đang tiến hành khoảng 167 cuộc tấn công. Gần một nửa trong số đó diễn ra ở mặt trận Donbas", ông Kesselmann cho biết.
Xung đột Nga-Ukraine. Ảnh: RBC
Ông Kesselmann lưu ý rằng lực lượng Nga đã tiến gần 2km về phía Pokrovsk - nơi đang diễn ra nhiều hoạt động quân sự quan trọng. Theo chuyên gia này, nếu Nga duy trì nhịp độ tấn công như hiện tại, rất có thể các lực lượng Ukraine sẽ buộc phải rút khỏi Pokrovsk trước cuối năm nay.
Người đứng đầu chính quyền quân sự tại Pokrovsk, ông Serhiy Dobryak cho biết, chỉ trong ngày hôm qua, Nga đã thực hiện 2 cuộc tấn công lớn tại khu vực này, sử dụng 6 quả bom KAB-500. Loại bom có sức công phá lớn, tính sát thương cao nên việc Nga sử dụng bom KAB-500 trên chiến trường là cực kỳ hiếm.
Cuộc tấn công đầu tiên đánh vào trung tâm thành phố lúc 11h30 sáng, trong khi cuộc tấn công thứ hai xảy ra lúc 23h. Ông Dobryak nhận xét rằng những đợt tấn công này dường như là bước đệm cho một chiến dịch quân sự dài hơi hơn của Nga trong mùa đông sắp tới.
Nằm gần biên giới hành chính của vùng Dnipro, Pokrovsk và vùng phụ cận là trung tâm vận tải chiến lược, trung tâm kinh tế tại Donbass. Giới quan sát nhận định, việc Nga giành quyền kiểm soát thành phố này sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế của lực lượng Ukraine tại Chasov Yar và tạo cơ hội cho quân đội Nga tấn công vào sườn của đối phương ở Kramatorsk và Slavyansk.
Bên cạnh đó, Pokrovsk cũng là nút giao thông đường sắt và đường cao tốc quan trọng, nằm tại giao lộ của các tuyến đường sắt dẫn đến Pavlograd và Dnepr. Đường cao tốc M30 (E50) Pokrovsk – Karlovka - Donetsk cũng đi qua thành phố này, cùng với ba tuyến đường chính khác.
Đầu tháng 9, Bộ Tổng tham mưu Ukraine nhấn mạnh khu vực Pokrovsk đang là một trong những khu vực “nóng nhất” dọc theo toàn bộ mặt trận. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thừa nhận rằng tình hình trên thực địa “rất khó khăn”.
“Mục tiêu của Nga không thay đổi”, ông Zelensky nói với các phóng viên, lưu ý rằng cuộc tấn công Pokrovsk đã bắt đầu từ lâu trước chiến dịch tấn công Kursk của Ukraine.
Kể từ khi xung đột bùng phát đến nay, 80% cơ sở hạ tầng quan trọng của Pokrovsk đã bị hư hại. Mặc dù vậy, vẫn còn 13.050 người ở lại Pokrovsk, trong đó có 94 trẻ em.
Diệp Thảo/VOV.VN (biên dịch) Theo The Independent, The Kyiv Independent
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/bi-nga-don-ep-ukraine-se-rut-khoi-pokrovsk-vao-cuoi-nam-2024-post1126271.vov