'Bí quyết' để TP Hà Tĩnh nổi bật nhất trong thực hiện Luật Căn cước

'Bí quyết' để TP Hà Tĩnh nổi bật nhất trong thực hiện Luật Căn cước
7 giờ trướcBài gốc
Cả hệ thống chính trị vào cuộc cấp thẻ căn cước
Công an tỉnh Hà Tĩnh so sánh những điểm khác biệt trên thẻ căn cước với thẻ căn cước công dân.
Kể từ ngày Luật Căn cước chính thức có hiệu lực (1/7/2024), việc triển khai đã được Công an Hà Tĩnh tập trung với nhiều giải pháp chủ động, quyết liệt. Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là Đề án 06, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm trong triển khai Luật Căn cước. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 22/7 đến ngày 2/9/2024 và được chia làm 2 giai đoạn: đợt 1, từ ngày 23/7 đến 2/8 và đợt 2 từ 3/8 đến 2/9. Từ đó đến nay, việc cấp thẻ căn cước cho công dân ở 3 độ tuổi trên địa bàn đã trở thành thói quen "Làm hết việc chứ không hết giờ" với lực lượng công an toàn tỉnh.
Theo đánh giá từ Công an tỉnh, TP Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang, TX Hồng Lĩnh là 3 địa phương nổi bật khi đã được Bộ Công an công nhận hoàn thành 100% tỷ lệ thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước. Tuy vậy, so với 2 địa bàn còn lại, TP Hà Tĩnh gặp khó khăn hơn trong quá trình thực hiện do đặc thù địa bàn đông dân.
Trung tá Đậu Minh Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an TP Hà Tĩnh) thông tin: Đơn vị đã chủ động tham mưu Chủ tịch UBND thành phố - Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc quyết liệt. Làm tốt công tác tuyên truyền về lợi ích của thẻ căn cước, đa dạng về hình thức triển khai, đặc biệt khai thác tối đa mạng xã hội, các nhóm zalo kết nối bình yên, hệ thống phát thanh phường, xã để công dân hiểu và ủng hộ. Huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố. Đặc biệt là sự vào cuộc của Phòng GD&ĐT và các nhà trường để thông qua các nhóm phụ huynh tuyên truyền vận động công dân.
Công an TP Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động thu nhận hồ sơ căn cước, giấy chứng nhận căn cước từ ngày 1/7.
Công an thành phố cũng đã chỉ đạo công an các xã, phường căn cứ tình hình thực tế của từng địa bàn để lựa chọn các địa phương làm điểm với phương châm dễ làm trước, khó làm sau. Thành lập các tổ công tác gồm nhiều đơn vị cùng phối hợp tham gia như đoàn viên thanh niên, lực lượng công an, bảo vệ dân phố, tổ trưởng tổ dân phố và tổ chức các cuộc thi đua, khen thưởng giữa các thôn xóm, tổ dân phố tạo nên ngày hội trên toàn TP Hà Tĩnh, nhận được hưởng ứng tích cực đa số quần chúng nhân dân.
Công an các xã, phường cũng đã tham mưu Chủ tịch UBND các xã phường - Tổ trưởng Tổ Công tác Đề án 06 các, xã phường trực tiếp chỉ đạo và cùng các lực lượng, hệ thống chính trị tham gia “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cùng tham gia tuyên truyền, vận động công dân trên toàn địa bàn.
Từ ngày 1/7 đến nay, Công an TP Hà Tĩnh đã thu nhận 31.891 hồ sơ cấp căn cước. Trong đó, thu nhận 11.117 hồ sơ cho công dân từ 0 - 6 tuổi, 17.893 hồ sơ công dân từ 6 - 14 tuổi và 2.881 hồ sơ cho công dân trên 14 tuổi.Đặc biệt, trong tháng thực hiện kế hoạch cao điểm (từ ngày 23/7 đến 1/9), đơn vị đã thu nhận 30.570 hồ sơ cấp thẻ căn cước; trong đó, 11.117 cho công dân 0 - 6 tuổi, 17.684 hồ sơ cho công dân từ 6 - 14 tuổi và 1.769 hồ sơ là công dân trên 14 tuổi.
Nhiều đơn vị hoàn thành trước thời hạn
Trong 15 phường, xã, phường Văn Yên, Hà Huy Tập và xã Đồng Môn là 3 đơn vị hoàn thành sớm nhất việc cấp căn cước cho 100% công dân có mặt trên địa bàn.
Chị Nguyễn Thị Ngọc (tổ dân phố 7, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) dẫn các con đến Công an phường để làm thẻ căn cước.
Đặc biệt, xã Đồng Môn là đơn vị đầu tiên ở Hà Tĩnh hoàn thành việc cấp căn cước cho công dân. Theo Thiếu tá Lê Đăng Tiến - Trưởng Công an xã Đồng Môn, ngay từ đầu, đơn vị đã xác định đối tượng trọng tâm trong việc cấp thẻ căn cước đợt này là các công dân ở độ tuổi dưới 14.
Sau khi đã làm rõ các đặc điểm của đối tượng công dân dưới 14 tuổi, bên cạnh việc "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", Công an xã Đồng Môn đã tích cực tuyên truyền công dân đến tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hà Tĩnh, Phòng PC06 (Công an tỉnh) làm thủ tục cấp căn cước. Đồng thời, phối hợp với các tổ làm căn cước lưu động của Công an thành phố làm việc tại trụ sở Công an xã để tạo điều kiện cho các công dân trên địa bàn.
Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng cấp ủy, chính quyền và Công an xã Đồng Môn về hoàn thành các chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước.
Xã Đồng Môn đã hoàn thành việc cấp căn cước trên cả 3 tiêu chí trước thời hạn được giao 1 tháng. Công an xã đã tiến hành thu nhận 789/789 hồ sơ đối với công dân từ 0 - 6 tuổi (đạt 100%), thu nhận 1.064/1.064 hồ sơ cho công dân từ 6 - 14 tuổi đủ điều kiện có mặt tại địa phương (đạt 100%) và thu nhận 6.255/6.255 hồ sơ cho các công dân trên 14 tuổi (đạt 100%).
Trong khi đó, tại phường Hà Huy Tập, việc thu nhận hồ sơ cho 1.081 công dân dưới 14 tuổi trên địa bàn đã về đích. Đối với số công dân dưới 14 tuổi còn lại đang ở nước ngoài và ở các tỉnh, thành khác (theo bố mẹ làm ăn xa), Công an phường đã tiến hành xác minh cụ thể, liên hệ trực tiếp với bố mẹ và lập nhóm Zalo để hướng dẫn vận động phụ huynh đưa con em đi làm căn cước tại các tỉnh, thành đang sinh sống. Riêng đối với số công dân đang đi nước ngoài khi về địa phương sẽ liên hệ với Công an phường để được hướng dẫn làm căn cước theo quy định.
Các thông tin trên thẻ căn cước được hiển thị trên khai thác thông tin dân cư tại Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Trung tá Đặng Văn Đức - Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: "Với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ Công tác Đề án 06 thành phố, thời gian qua, Công an TP Hà Tĩnh luôn làm tốt công tác tham mưu, theo dõi đôn đốc các mặt chỉ tiêu Đề án 06. Trong đợt cao điểm cấp căn cước, nhận thức được lợi ích, tầm quan trọng việc cấp thẻ căn cước, Công an thành phố đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân, chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, trang thiết bị và căn cứ tình hình thực tế của từng địa bàn đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp nhằm đưa thành phố là đơn vị tốp đầu trong thực hiện Luật Căn cước năm 2023".
Thùy Dương
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/bi-quyet-de-tp-ha-tinh-noi-bat-nhat-trong-thuc-hien-luat-can-cuoc-post274303.html