'Bí quyết' nào giúp Thái Nguyên kéo giảm tai nạn giao thông?

'Bí quyết' nào giúp Thái Nguyên kéo giảm tai nạn giao thông?
3 giờ trướcBài gốc
TNGT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Thông tin từ Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra 484 vụ TNGT, làm 80 người chết, 476 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 62 vụ (11,4%); giảm 22 người chết (21,6%) và giảm 95 người bị thương (16,6%).
Đặc biệt, trên địa bàn không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, chỉ có 4 vụ TNGT rất nghiêm trọng làm 7 người chết và 5 người bị thương; không có TNGT liên quan đến đường sắt và đường thủy nội địa.
Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên nhận định, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT trên địa bàn thời gian qua là do người điều khiển phương tiện vi phạm về chuyển hướng với 97 vụ, chiếm 20,1%; vi phạm làn đường, phần đường với 82 vụ, chiếm 16,9%; còn lại là các lỗi vi phạm tốc độ chạy xe, vượt xe, không nhường đường, sử dụng rượu bia...
Về công tác bảo đảm ATGT và kinh nghiệm kéo giảm TNGT trên địa bàn, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Không chỉ chuyên môn chung, hàng tuần Công an tỉnh Thái Nguyên đều yêu cầu đơn vị liên quan thống kê, phân tích, đánh giá rõ số vụ TNGT, xảy ra tại địa phương, lứa tuổi, tuyến đường nào… Từ đó đề ra giải pháp khắc phục, kéo giảm ngay, không để tồn tại nguy cơ mất ATGT trên địa bàn".
Đơn cử, thời gian qua, tại huyện Định Hóa xảy ra một số vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm 2 người tử vong. Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Trưởng phòng CSGT trực tiếp đến kiểm tra, phân tích rõ nguyên nhân để giải quyết triệt để, nhất là những bất cập trong cách tổ chức giao thông trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, xử lý triệt để học sinh vi phạm nhằm phòng ngừa TNGT.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Thái Nguyên luôn chú trọng công tác tuyên truyền tới từng phường, xã để nâng cao nhận thức chấp hành của người dân; chủ động lựa chọn các địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cao để đến tuyên truyền, trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả.
Cùng đó, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tập trung chủ yếu vào 5 nhóm hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT cao như: vi phạm nồng độ cồn, tốc độ chạy xe, làn đường, phần đường, xe quá tải, cơi nới thành thùng…
Để tiếp tục duy trì đà kéo giảm TNGT trong thời gian tới, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Thường trực Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT.
Các lực lượng chức năng thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.
Ngành đã xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo ATGT phục vụ Nhân dân đi lại, đón Tết an toàn. Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ khẩn trương thi công, hoàn thành các hạng mục nâng cấp, cải tạo đường giao thông, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, an toàn.
Với những kết quả đạt được, có thể thấy tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân.
VIỆT HÀ - GIA HUY
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/bi-quyet-nao-giup-thai-nguyen-keo-giam-tai-nan-giao-thong.html