Bị tạm giữ bằng lái có được điều khiển phương tiện?

Bị tạm giữ bằng lái có được điều khiển phương tiện?
3 giờ trướcBài gốc
Hỏi:
Vừa qua, tôi vi phạm quy định giao thông, bị tạm giữ giấy phép lái xe. Vậy xin hỏi, tôi có được điều khiển phương tiện tham gia giao thông nữa không? Nếu vẫn được lái xe, tôi cần mang theo giấy tờ gì?
Tường An Minh (phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương)
Ảnh minh họa.
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật trả lời:
Thông thường, thời gian tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) là không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày tạm giữ. Trường hợp phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt thì thời hạn tạm giữ không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày tạm giữ.
Tuy nhiên, người vi phạm vẫn được điều khiển phương tiện phù hợp với GPLX bị tạm giữ. Khi tham gia giao thông, cần phải mang theo biên bản tạm giữ giấy tờ và xuất trình khi có yêu cầu của người thực thi pháp luật.
Trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vi phạm nhưng người vi phạm vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy tờ.
Về mức phạt, theo Nghị định 100, người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô mà không có GPLX sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.
Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 5 triệu đồng.
Trong khi đó, người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô mà không có GPLX sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 12 triệu đồng.
.
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/bi-tam-giu-bang-lai-co-duoc-dieu-khien-phuong-tien-192240930225828109.htm