Bị tạm ngừng thi công vì gây sụt lún nhà kế bên

Bị tạm ngừng thi công vì gây sụt lún nhà kế bên
18 phút trướcBài gốc
Trong quá trình thi công, dự án tại địa chỉ 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai (phường 5, quận 3, TP.HCM) đã khiến một vài nhà dân xung quanh bị ảnh hưởng. Cụ thể là đã có một số nhà bị lún, sụt. Hiện chủ đầu tư, đơn vị thi công và các hộ dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để khắc phục sự cố.
Công trình tại địa chỉ 430-430A thi công đã gây ảnh hưởng đến các ngôi nhà lân cận. Ảnh: NGUYÊN VÕ
Hơn một năm nhà vẫn chưa được sửa
Phản ánh đến PLO, bạn đọc cho biết công trình tại địa chỉ 430-430A thi công đã gây ảnh hưởng đến những căn nhà kề bên dự án.
Bà PTKH (ngụ đường Cao Thắng, phường 5, quận 3) chia sẻ: "Công trình này thi công từ tháng 2-2023. Trong quá trình thi công, công trình đã khiến nhà tôi lún sụt, nứt nền, hư hỏng nặng.
Đơn vị thẩm định đã làm việc và khuyến nghị chúng tôi tạm ngưng sử dụng ngôi nhà để đảm bảo an toàn. Thời điểm này, cơ quan thanh tra cũng đã yêu cầu công trình trên tạm ngưng thi công. Đến tháng 6-2023, chủ đầu tư cũng đã có cam kết sẽ cùng nhà thầu khắc phục hậu quả nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất để thực hiện.
Hơn một năm nay chúng tôi liên tục nhắc nhở, khiếu nại nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để chúng tôi ổn định cuộc sống."
Trong quá trình hàng xóm thi công, căn nhà này (trên đường Cao Thắng) bị hư hại. Ảnh: NGUYÊN VÕ
Ông S, một chủ căn nhà liền kề khác của công trình trên, cho biết căn nhà của ông cũng bị ảnh hưởng.
"Công trình 430-430A thi công làm sụt lún, nghiêng căn nhà của tôi. Chúng tôi đã yêu cầu chủ của dự án giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa đi đến thống nhất" - ông S nói.
Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều buổi làm việc nhưng đến nay các bên liên quan vẫn chưa đồng thuận trong cách giải quyết hậu quả.
Sau khi ghi nhận phản ánh của một số người dân, PLO đã hệ với chủ nhà có địa chỉ 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai để làm rõ thêm chi tiết vụ việc. Tuy nhiên, đại diện chủ nhà cho biết đã nêu ý kiến tại nhiều buổi làm việc liên quan vấn đề này.
Theo đó, biên bản buổi làm việc ngày 26-7 ghi nhận: Đại diện chủ nhà địa chỉ 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai có ý kiến như sau: "Sự việc xảy ra từ tháng 6-2023, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thể hiện thiện chí khắc phục sự cố. Tuy nhiên, chủ nhà ngụ đường Cao Thắng không đồng ý nên cố tình kéo dài."
Quận 3 đã lập biên bản ghi nhận
Liên quan đến vụ việc trên, PLO cũng đã liên hệ UBND quận 3 để làm rõ thêm thông tin.
Đại diện UBND quận 3 phản hồi, vào tháng 2-2023, khi nhà thầu thi công móng công trình 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai đã làm hư hỏng lún, nứt nhà 2/36A Cao Thắng.
Cơ quan chức năng đã phối hợp họp hòa giải nhiều lần nhưng các bên không thống nhất; sau đó đã mời Công ty cổ phần Kiểm định xây dựng Sài Gòn (SCQC) kiểm định hư hỏng, lập phương án gia cố, ước tính giá trị thiệt hại để có cơ sở giải quyết.
Trước mắt, chủ đầu tư nhà 430-430A đã cho thợ gia cố, giằng chống sập các cấu kiện hư hỏng tại nhà 2/36A Cao Thắng và nhà 430 Nguyễn Thị Minh Khai (nhà bên trái công trình).
Trao đổi với PLO, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết dự kiến sắp tới HĐND TP sẽ tiến hành khảo sát các vấn đề liên quan đến trật tự xây dựng của dự án 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai.
Ngày 22-2 vừa qua, đội thanh tra địa bàn quận đã lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công nhà 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai về hành vi “tổ chức thi công và xây dựng nhà ở vi phạm quy định về quản lý chất lượng, gây lún nứt công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe tính mạng người khác…”
Đến ngày 10-4, UBND quận 3 có công văn về việc tạm dừng xây dựng công trình 430-430A.
"Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cho các bên liên quan thực hiện quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự khu vực.
Đối với việc tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại về tài sản do công trình xây dựng gây ra, căn cứ Điều 174, 585, 605 Bộ luật Dân sự 2015, trường hợp hòa giải không thành, đề nghị các bên khởi kiện tại tòa án nhân dân để được giải quyết theo thẩm quyền" - phản hồi từ UBND quận 3 nêu.
Ai bồi thường thiệt hại cho những nhà bị sụt lún?
ThS Ngô Gia Hoàng (Trường ĐH Luật TP.HCM) phân tích: Theo quy định hiện hành, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.
Về mức bồi thường, các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Về nguyên tắc, thiệt hại bao nhiêu thì bồi thường bấy nhiêu. Do đó, người dân bị ảnh hưởng cần xác định mức độ thiệt hại đối với nhà ở của mình. Hai bên cần có văn bản thỏa thuận rõ ràng về việc bồi thường.
Để việc khắc phục đạt hiệu quả thì cần thiện chí của cả hai bên. Nếu không thỏa thuận được thì bên bị thiệt hại có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền yêu cầu giải quyết.
NGUYÊN VÕ
Nguồn PLO : https://plo.vn/bi-tam-ngung-thi-cong-vi-gay-sut-lun-nha-ke-ben-post809693.html