Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn đảm việc dân

Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn đảm việc dân
2 giờ trướcBài gốc
Chị Lê Thị Xinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 5 là tấm gương tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm chăm lo việc của dân. ảnh: Trần Thanh
Gắn bó với phong trào đoàn của thôn từ những ngày còn là học sinh THPT nên chị Xinh nhận được sự tin yêu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương. Năm 2010, chị được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn 5. Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, chị luôn dành tâm huyết chăm lo việc của dân, nhất là tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức XDNTM kiểu mẫu. Khái quát về quá trình XDNTM kiểu mẫu ở địa phương, chị cho biết: “Đầu năm 2021, Đảng ủy xã giao nhiệm vụ cho chi bộ xây dựng thôn 5 trở thành thôn kiểu mẫu để làm mô hình điểm của Thiệu Viên”.
Với tinh thần “không chạy theo thành tích, không nóng vội, lấy sức dân để lo cho dân”, chị đã cùng tập thể chi bộ thôn họp bàn, thống nhất ban hành nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2021”. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, chi bộ đã tổ chức các hội nghị triển khai chủ trương XDNTM kiểu mẫu đến toàn thể Nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, nhất là các khoản thu đóng góp của Nhân dân. Bên cạnh đó, với vai trò Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, chị đã cùng các tổ chức đoàn thể chính trị tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của nhiệm vụ XDNTM kiểu mẫu. Thông qua đó, nhận thức được vai trò “chủ thể” của mình chung tay, góp sức cho công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Minh chứng cho “lòng dân - sức dân” nơi đây, chị Xinh dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp của thôn 5. Chị phấn khởi nói: “Để dấy lên phong trào XDNTM kiểu mẫu trong thôn, chi bộ đã triển khai mô hình vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông. Và tuyến đường trục chính của thôn được chọn để làm điểm. Bắt tay vào thực hiện, cùng với việc tổ chức các cuộc họp để dân bàn bạc dân chủ, từ bí thư đến các đảng viên trong chi bộ đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, phân tích cho các hộ dân hiểu những lợi ích khi đường giao thông được mở rộng. Thông suốt chủ trương, các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận, tự nguyện hiến 1.700m2 đất ở cho công trình. Thế là tuyến đường được mở rộng từ 5m lên 7m và thảm nhựa, có điện chiếu sáng, hàng cây bóng mát, đẹp như đường đô thị”.
Được biết, tổng nguồn vốn mà thôn 5 huy động cho XDNTM kiểu mẫu là 30,6 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp hơn 30,4 tỷ đồng và hiến gần 1.700m2 đất để mở rộng đường giao thông... Từ “lòng dân - sức dân” kết hợp với nguồn vốn kích cầu của Nhà nước, thôn đã đầu tư sửa chữa nhà văn hóa; bê tông hóa, nhựa hóa hơn 4,6km đường giao thông; kiên cố 0,5km mương tiêu và gần 1,8km đường giao thông nội đồng. Ngoài ra, chị còn vận động con em xa quê ủng hộ 492 triệu đồng xây dựng khu vui chơi cho trẻ em trong thôn theo mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, đến cuối năm 2021 thôn 5 đã “cán đích” NTM kiểu mẫu. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, mà còn là nền tảng vững chắc để thôn 5 tiến đến thôn thông minh vào cuối năm 2024.
Xác định lấy phát triển sản xuất nông nghiệp để tạo bước đột phá về thu nhập cho người dân, chị Xinh đã cùng với lãnh đạo thôn thường xuyên vận động Nhân dân đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện nay, trên đồng đất của thôn đã hình thành vùng chuyên canh cây vụ đông hơn 10ha và 8 mô hình trồng cây ăn quả. Nhờ sản xuất hiệu quả mà giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích trồng trọt của thôn 5 đạt hơn 120 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, chị còn chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã Thiệu Viên chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân trong thôn, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu lao động và tham gia tuyển dụng vào các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Toàn thôn hiện có gần 100 người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và hàng trăm lao động nữ đang làm việc tại các công ty trong tỉnh. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của thôn được nâng lên 71 triệu đồng/năm.
Nhận xét về Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 5, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Viên Nguyễn Thị Tú cho biết: “Chị Xinh luôn đặt lợi ích của tập thể, của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Bởi vậy, chị đã nhận được sự tin yêu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn. Với những thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2019-2024, chị vinh dự là 1 trong 40 cán bộ mặt trận cơ sở tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen”.
Trần Thanh
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/bi-thu-chi-bo-truong-ban-cong-tac-mat-tran-thon-dam-viec-dan-225621.htm