Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu giải quyết rốt ráo các vấn đề liên quan tới cán bộ trước đại hội

Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu giải quyết rốt ráo các vấn đề liên quan tới cán bộ trước đại hội
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 23/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi khảo sát Thành ủy TP. Thủ Đức về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP. Thủ Đức lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận Thành ủy Thủ Đức đã chủ động triển khai các hoạt động chỉ đạo cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP. Thủ Đức với các công việc cụ thể, kịp thời.
Định hướng các công việc vừa trọng tâm, vừa trước mắt, lâu dài, ông Nên đề nghị TP. Thủ Đức cần quan tâm đến những việc phải làm từ nay đến cuối năm 2024 nhằm tạo tiền đề, giá trị để bước vào kỷ nguyên mới với những giá trị, kết quả mới; nỗ lực hoàn thành kế hoạch kinh tế – xã hội năm 2024 và kế hoạch chuẩn bị cho năm 2025.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Ngô Tùng
Những kết quả cũng nhằm hướng đến dấu mốc Đại hội Đảng bộ TP. Thủ Đức (tháng 8/2025, đại hội điểm của TPHCM). Khi đó, Thủ Đức cơ bản có một số nhiệm vụ hoàn thành hoặc gần sát nút. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là giải ngân đầu tư công, yếu tố góp phần quan trọng cho tăng trưởng. Do đó, địa phương cần có chỉ đạo quyết liệt, tính toán triển khai ngay những việc cần làm ngay từ bây giờ.
Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị TP. Thủ Đức hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách với tinh thần “chủ động tiến công”, đồng thời chú ý đến các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng.
Với công tác chuẩn bị cho đại hội, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh việc quan trọng đầu tiên là xây dựng văn kiện đại hội, trong đó phải “gói” được ý Đảng, lòng dân, mà trước hết là phải làm sao “đưa cuộc sống vào nghị quyết” trước khi để nghị quyết đi vào cuộc sống.
“Tâm tư, tình cảm, khát vọng của nhân dân phải được đưa vào nghị quyết, nghị quyết bàn rồi mới triển khai đi vào cuộc sống thì mới có giá trị, để qua đó mỗi người dân đều thấy hình bóng của mình trong quê hương của mình”, ông Nên chia sẻ.
Cùng với đó, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cũng chỉ rõ, vấn đề nhân sự cho đại hội đã có quy định cụ thể. Điều cốt lõi của đại hội là chọn người xứng đáng, tiêu biểu đại diện cho địa phương, cơ quan, đơn vị đứng vào đội hình chính thức để điều hành.
Theo đó, tiêu chuẩn, quy trình đã rõ ràng, vấn đề quan trọng là đánh giá sát từng người để đưa vào nhằm tránh đưa vào thành phần cơ hội vào cấp ủy. Đó là nhiệm vụ và giá trị mà đại hội tạo ra.
“Chúng ta quyết định làm sao đó phải đoàn kết, đúng nguyên tắc, quy định, tránh cảm tính cá nhân. Để người ngoài nhìn vào thấy 'đội hình' đó, người đứng đầu, cấp ủy, ban thường vụ đó là sản phẩm xứng đáng”, Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi gắm.
Song song đó, ông Nên cũng lưu ý Ban Thường vụ Thành ủy TP. Thủ Đức quan tâm đến công tác xử lý tồn đọng, đặc biệt là giải quyết rốt ráo các vấn đề liên quan tới cán bộ. Ông yêu cầu phải gắn công việc này với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí để tới đại hội sẽ không có ai xì xào, nhắc tới.
Tại buổi khảo sát, lãnh đạo văn phòng, các ban đảng Thành ủy TPHCM góp ý cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP. Thủ Đức.
Đề xuất bổ sung một phó bí thư Thành ủy Thủ Đức
Về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ TP. Thủ Đức lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, ông Trần Quốc Trung - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Đức, cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chọn 6 chi, đảng bộ cơ sở để tổ chức đại hội điểm rút kinh nghiệm trước khi diễn ra đại hội diện rộng ở cơ sở. Trong đó, Đảng bộ phường Bình Thọ thực hiện chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư. Đến nay, dự thảo văn kiện đại hội đã được đưa ra thảo luận và cơ bản thống nhất một số nội dung.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Đức Trần Quốc Trung thông tin tại buổi khảo sát.
Cũng theo ông Trung, dự kiến trong cuối năm 2024 và đầu quý I/2025, Thành ủy Thủ Đức sẽ tiếp nhận thêm 7 tổ chức Đảng, nâng tổng số 124 tổ chức Đảng với khoảng 27.000 đảng viên. Số lượng tổ chức cơ sở Đảng quá đông gây khó khăn nhất định cho Thành ủy Thủ Đức, nhất là việc phân bổ đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP. Thủ Đức nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Theo Nghị quyết 98 của Quốc hội, chính quyền TP. Thủ Đức có hai phó chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách và có bốn phó chủ tịch UBND. Để đồng bộ giữa các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy và cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cùng cấp, TP. Thủ Đức đề xuất thêm một phó bí thư Thành ủy TP. Thủ Đức (phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng), tăng thành ba phó bí thư Thành ủy TP. Thủ Đức.
Ngô Tùng
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bi-thu-nguyen-van-nen-yeu-cau-giai-quyet-rot-rao-cac-van-de-lien-quan-toi-can-bo-truoc-dai-hoi-post1684929.tpo