Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu khẩn trương ổn định chỗ ở cho người dân vùng sạt lở

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu khẩn trương ổn định chỗ ở cho người dân vùng sạt lở
4 giờ trướcBài gốc
Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo xã Trà Cang cho biết, do đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 17 đến ngày 18-9, trên làng Tăk Chay địa bàn xã Trà Cang đã xảy ra hiện tượng sạt đất, nứt đất.
Lực lượng tại chỗ của xã Trà Cang di dời tài sản của người dân trong vùng sạt lở
Do đó, địa phương đã di dời 20 hộ với 98 nhân khẩu và được bố trí ở xen ghép, ở tạm tại điểm Trường Tăk Cui, còn lại 13 hộ với 77 nhân khẩu đang tiếp tục di dời. Trước mắt, xã Trà Cang đã tổ chức họp dân bàn phương án tái định cư. Đồng thời hỗ trợ gạo, tiền mặt trang bị dụng cụ trong thời gian dựng nhà tạm.
Tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao sự chủ động của địa phương trong việc kịp thời di dời, ổn định tinh thần cho nhân dân. Ông yêu cầu địa phương cần tập trung chỉ đạo sớm công tác dự trữ lương thực, khẩn trương di dời, sắp xếp dân cư. Trước mắt, xã Trà Cang phải hoàn thành di dời các hộ dân còn lại.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nghe đại diện địa phương báo cáo tình hình sạt lở
“Chúng ta phải đặt an toàn tính mạng nhân dân lên trên hết, không để dân chịu đói, rét, không để học sinh phải nghỉ học. Tinh thần phải chủ động lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, đặc biệt nâng tính chủ động của người dân trên hết. Do đó cần phải tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh.
Dịp này, ông Lương Nguyễn Minh Triết cũng đến thăm, động viên bà con đang được bố trí ở xen ghép, ở tạm tại các điểm trường sau vụ sạt lở. Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam trao 45 suất quà, gồm 2 triệu đồng và quà cho người dân ở Trà Cang bị ảnh hưởng do sạt lở.
Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cũng trực tiếp đến hiện trường tại ngọn đồi phía sau khu dân cư thuộc xã biên giới Đắc Pre, huyện Nam Giang, nơi xuất hiện vết nứt lớn kéo dài 120m để khảo sát, đánh giá tình trạng sạt lở.
Trước đó, do ảnh hưởng bởi bão số 4, quả đồi cao nằm ngay sau khu dân cư ở thôn 56B, xã biên giới Đắc Pre xuất hiện vết nứt lớn kéo dài. Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng ghi nhận vết nứt có chiều sâu từ 1,5 đến 5m, chiều dài khoảng 120m, nguy cơ đất sụt đổ xuống phía nhà dân bất cứ lúc nào.
Đoàn công tác kiểm tra vị trí đồi bị nứt có nguy cơ sạt lở ở xã Đắc Pre (huyện Nam Giang)
Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân sống tại thôn 56B, chính quyền xã Đắc Pre đã sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân với 41 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện các hộ dân được bố trí ở xen ghép và ở tạm tại các trường học để đảm bảo an toàn và cấp lương thực cho bà con không bị thiếu đói trong thời gian di dời. UBND huyện Nam Giang đã cử đoàn công tác khảo sát 2 địa điểm, lên phương án bố trí tái định cư cho người dân.
Lãnh đạo UBND huyện Nam Giang đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam cho chủ trương thực hiện tái định cư khẩn cấp đối với 11 hộ dân tại thôn 56B theo Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh. Tổng kinh phí để bố trí tái định cư mới hơn 6 tỷ đồng và mức kinh phí hỗ trợ dự kiến khoảng 115 triệu đồng/nhà. Khu tái định cư này được nhà nước đầu tư đầy đủ điện, đường, trường, trạm…
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng tặng quà động viên người dân trong vùng phải sơ tán khẩn cấp
Sau khi kiểm tra hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đến động viên 11 hộ dân tại khu dân cư thôn 56B cố gắng vượt qua khó khăn trong thời gian ở xen ghép và ở tạm tại các trường học. Ông đề nghị, để đảm bảo an toàn, người dân nên tuân thủ yêu cầu của chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng, tuyệt đối không quay trở lại làng cũ trong thời điểm này.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo huyện Nam Giang và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục, chọn vị trí an toàn để xây dựng khu tái định cư mới, đồng thời hỗ trợ kinh phí để người dân thôn 56B di dời đến nơi ở mới trước Tết Nguyên Đán năm nay. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành khẩn trương thực hiện các thủ tục để tái định cư cho người dân vùng sạt lở này.
NGUYỄN CƯỜNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/bi-thu-tinh-uy-quang-nam-yeu-cau-khan-truong-on-dinh-cho-o-cho-nguoi-dan-vung-sat-lo-post760045.html