Biên bản cuộc họp tháng 9: Các quan chức Fed bất động về việc cắt giảm lãi suất mạnh

Biên bản cuộc họp tháng 9: Các quan chức Fed bất động về việc cắt giảm lãi suất mạnh
5 giờ trướcBài gốc
Bản tóm tắt cuộc họp đã nêu chi tiết lý do khiến các nhà hoạch định chính sách quyết định chấp thuận cắt giảm lãi suất lớn 50 điểm cơ bản lần đầu tiên sau hơn bốn năm và cho thấy các quan chức có sự khác biệt về triển vọng kinh tế.
Trong đó, một số người tham gia nhận thấy rằng họ muốn giảm 25 điểm cơ bản trong phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này, song một số người khác cho biết họ có thể ủng hộ quyết định như vậy.
"Một số người tham gia lưu ý rằng việc giảm 25 điểm cơ bản sẽ phù hợp với lộ trình bình thường hóa chính sách dần dần, cho phép các nhà hoạch định chính sách có thời gian đánh giá mức độ hạn chế chính sách khi nền kinh tế phát triển… Một số người tham gia cũng nói thêm rằng, động thái giảm 25 điểm cơ bản có thể báo hiệu một lộ trình bình thường hóa chính sách dễ dự đoán hơn”, biên bản cuộc họp cho biết.
Vào tháng 9, dữ liệu việc làm phi nông nghiệp tăng 254.000, cao hơn nhiều so với dự kiến, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,1%. Dữ liệu này đã giúp củng cố kỳ vọng rằng dù Fed có thể đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ nới lỏng nhưng các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai có thể sẽ không mạnh như động thái vào tháng 9.
Chủ tịch Fed Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách khác trong những ngày gần đây đã ủng hộ mức cắt giảm 50 điểm cơ bản dự kiến vào cuối năm 2024, được chỉ ra bởi “biểu đồ chấm” được công bố sau cuộc họp tháng 9.
Biên bản cuộc họp ghi nhận cuộc bỏ phiếu chấp thuận cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản diễn ra "theo tiến triển về lạm phát và sự cân bằng rủi ro" so với thị trường lao động.
“Những người tham gia nhấn mạnh điều quan trọng là phải truyền đạt việc hiệu chỉnh lại lập trường chính sách tại cuộc họp này không nên được hiểu là bằng chứng về triển vọng kinh tế kém thuận lợi hơn hoặc là tín hiệu cho thấy tốc độ nới lỏng chính sách sẽ nhanh hơn so với đánh giá của những người tham gia về con đường lãi suất phù hợp”, biên bản nêu rõ.
Việc hiệu chỉnh lại như vậy sẽ đưa chính sách “phù hợp hơn với các chỉ số lạm phát và thị trường lao động gần đây”. Những người ủng hộ việc cắt giảm 50 điểm cơ bản “cũng nhấn mạnh rằng động thái như vậy sẽ giúp duy trì sức mạnh của nền kinh tế và thị trường lao động, trong khi vẫn tiếp tục thúc đẩy tiến triển về lạm phát và sẽ phản ánh sự cân bằng của rủi ro”.
Trong những trường hợp bình thường, Fed thích cắt giảm lãi suất từng lần ở mức 25 điểm cơ bản. Trước đây, Fed chỉ cắt giảm 50 điểm cơ bản trong thời kỳ Covid và trước đó là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Theo công cụ FedWatch của CME Group, định giá của thị trường đang hướng đến lãi suất quỹ liên bang sẽ kết thúc năm 2025 trong phạm vi 3,25%-3,5%, gần bằng mức dự báo trung bình là 3,4%.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/bien-ban-cuoc-hop-thang-9-cac-quan-chuc-fed-bat-dong-ve-viec-cat-giam-lai-suat-manh-post355599.html