Biệt thự cổ trước nguy cơ tháo dỡ để làm đường ven sông Đồng Nai

Biệt thự cổ trước nguy cơ tháo dỡ để làm đường ven sông Đồng Nai
2 giờ trướcBài gốc
Các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức khảo sát thực tế một ngôi biệt thự cổ có tuổi đời hơn 100 năm đang vướng mặt bằng thực hiện Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai.
Theo đó, đại diện Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa đã khảo sát thực tế vị trí biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh, tên thường gọi là lầu ông Phủ.
Qua khảo sát, cơ quan chức năng ghi nhận khu vực quy hoạch để thực hiện Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai chồng lấn với diện tích ngôi biệt thự khoảng 9m (tương đương một nửa ngôi biệt thự).
Biệt thự lầu ông Phủ hơn 100 tuổi trước nguy cơ tháo dỡ (Ảnh: Duy Phương)
Theo bảng chiết tính giá bồi thường để thực hiện Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai, cơ quan chức năng định giá bồi thường ngôi biệt thự cổ này số tiền gần 5,4 tỷ đồng.
Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai có chiều dài 5,2 km với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Chiều dài dự án từ cầu Hóa An, TP Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu. Được khởi công từ cuối tháng 12/2021 nhưng đến nay, mặt bằng của dự án vẫn chưa được bàn giao đẩy đủ cho đơn vị thi công.
Trong đó, công trình lầu ông Phủ tại địa chỉ 99A, khu phố 5, phường Bửu Long nằm trong phạm vi quy hoạch thực hiện dự án. Biệt thự lầu ông Phủ được hoàn thành xây dựng vào năm 1924, có giá trị văn hóa cao gắn với lịch sử vùng đất Đồng Nai.
Bà Đặng Thị Linh Phương (52 tuổi, hiện đang sinh sống tại ngôi biệt thự) bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng có giải pháp gìn giữ công trình này: "Từ xưa tới giờ gia đình tôi ở đây. Mong muốn cơ quan chức năng có cách giải quyết cho tôi được gìn giữ ngôi nhà này, con cháu tôi vẫn ở trong ngôi nhà này để thờ cúng ông bà".
Duy Phương/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/biet-thu-co-truoc-nguy-co-thao-do-de-lam-duong-ven-song-dong-nai-post1123172.vov