Biệt thự, nhà phố tại thị trường TP HCM và tỉnh lân cận ghi nhận lượng tiêu thụ tăng gần 7 lần

Biệt thự, nhà phố tại thị trường TP HCM và tỉnh lân cận ghi nhận lượng tiêu thụ tăng gần 7 lần
2 giờ trướcBài gốc
Đồng Nai chiếm phần lớn nguồn cung biệt thự, nhà phố
Báo cáo thị trường TP HCM và vùng phụ cận do DKRA công bố mới đây cho thấy, trong quý III/2024, nguồn cung và lượng tiêu thụ sơ cấp của loại hình biệt thự, nhà phố đã tăng lần lượt 16% và gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước.
So với cùng kỳ năm trước, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới có nhiều chuyển biến tích cực, khi đạt mức tăng lần lượt 4,1 lần và 7,6 lần. Trong đó Đồng Nai chiếm 55% tỷ trọng nguồn cung và 47% lượng tiêu thụ mới trong quý. Ngoài ra, sức cầu chung của thị trường cũng ghi nhận tín hiệu tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ vẫn duy trì ở mức thấp, với tỷ lệ chỉ đạt khoảng 11% trên tổng nguồn cung.
Đồng Nai đang chiếm tỷ trọng nguồn cung cao, với giá bán cao nhất xếp thứ 2 thị trường khu vực
Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với thời điểm đầu năm, sản phẩm đắt nhất vẫn thuộc về thị trường TP HCM với mức 700 tỷ đồng/căn, giảm khoảng 6,6% so với quý trước. Xếp thứ 2 là thị trường Đồng Nai với giá bán cao nhất duy trì ở mức 228,5 tỷ đồng/căn. Các chính sách chiết khấu, ưu đãi ngày mở bán, hỗ trợ ngân hàng,… được áp dụng rộng rãi nhằm tăng thanh khoản.
Thị trường giá thứ cấp của loại hình này cũng tăng khoảng 4% so với quý trước, giao dịch thị trường cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên khó có những đột biến về thanh khoản trong ngắn hạn.
Lượng tiêu thụ biệt thự, nhà phố trong quý vừa qua cho thấy những tín hiệu tích cực của loại hình này trong giai đoạn cuối năm
Dự báo về thị trường quý IV/2024, DKRA cho rằng nguồn cung mới sẽ tiếp tục tăng nhẹ so với quý trước, đạt khoảng 550 – 650 căn, tập trung chủ yếu ở các địa phương quen thuộc như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An,…
Thanh khoản thị trường quý tới sẽ đạt nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch phân bổ chủ yếu ở nhóm dự án đảm bảo tiến độ xây dựng, an toàn pháp lý. Trong khi đó, mặt bằng giá sơ cấp có thể tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm do ảnh hưởng của các loại chi phí đầu vào. Còn tại thị trường thứ cấp, giá sẽ tiếp tục tăng theo xu hướng của quý trước, các dự án đã bàn giao nhà, tiện ích đa dạng, liên kết vùng thuận tiện,… chủ lực thanh khoản thị trường.
Với dự báo kinh tế tăng trưởng tích cực, hệ thống pháp lý hoàn thiện, lãi suất vay mua bất động sản ở mức thấp,… là các yếu tố được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới.
Giá đất nền tiếp tục neo cao và đi ngang so với đầu năm
Với loại hình đất nền, nguồn cung sơ cấp ghi nhận trong quý III/2024 tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguồn cung mới vẫn duy trì ở mức khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 3% trên tổng cung sơ cấp và tăng nhẹ 2%.
Tỉnh Bình Dương dẫn dắt thị trường mới với tỷ trọng nguồn cung và lượng tiêu thụ đạt lần lượt 52% và 78%. Thanh khoản thị trường ghi nhận tín hiệu tích cực, lượng tiêu thụ gấp 2.8 lần so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn duy trì ở mức thấp so với giai đoạn năm 2019 trở về trước.
Giao dịch tập trung cục bộ ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá trung bình dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP HCM hay dưới 22 triệu đồng/m2 thuộc vùng phụ cận. Tuy nhiên mặt bằng giá sơ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với thời điểm đầu năm và vẫn neo ở mức cao do chịu tác động của các loại chi phí đầu vào. Thị trường thứ cấp ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 3% so với quý trước, thanh khoản thị trường hồi phục tích cực tuy nhiên khó có những đột biến trong ngắn hạn.
Thị trường đất nền cũng ghi nhận sự hồi phục cả về nguồn cung lẫn tỷ lệ tiêu thụ
Dự báo trong quý IV/2024, nguồn cung mới thị trường duy trì xu hướng phục hồi tích cực của Q3/2024, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức thấp so với giai đoạn 2019 trở về trước, dự kiến đạt khoảng 350 - 450 sản phẩm.
Các địa phương thuộc vùng phụ cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai,… được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thanh khoản thị trường trong những tháng cuối năm. Mặt bằng giá sơ cấp dự kiến tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm do tác động của các loại chi phí đầu vào, cùng với đó là các chính sách kích cầu được các chủ đầu tư áp dụng nhằm tăng thanh khoản.
Thị trường thứ cấp chuyển biến tích cực so với cùng kỳ, nhóm sản phẩm thuộc các khu đô thị được quy hoạch đồng bộ, hoàn thiện hạ tầng, pháp lý đạt nhiều cải thiện về giá bán và thu hút thanh khoản thị trường. 3 Luật BĐS có hiệu lực vào đầu T8/2024, cùng sự tác động của các yếu tố về kinh tế và chính sách thị trường được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực trong thời gian tới
An Vũ
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/biet-thu-nha-pho-tai-thi-truong-tp-hcm-va-tinh-lan-can-ghi-nhan-luong-tieu-thu-tang-gan-7-lan-post316656.html