Big Oil bất ngờ ủng hộ Đạo Luật của Tổng thống Biden

Big Oil bất ngờ ủng hộ Đạo Luật của Tổng thống Biden
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh: OP
Wall Street Journal dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, một trong các công ty thuộc Big Oil, Occidental đã tiếp cận trực tiếp với ứng viên Trump trong một sự kiện tranh cử để tranh luận về việc giữ nguyên nguồn tài trợ của IRA cho việc thu hồi carbon. Báo cáo lưu ý rằng những người ủng hộ IRA cho đến nay vẫn chưa chắc chắn bao gồm Exxon và Phillips 66.
Occidental có quyền lợi đáng kể đối với một trong những công nghệ được Đạo luật Giảm phát hỗ trợ. Đó là thu giữ carbon và cụ thể hơn là thu giữ không khí trực tiếp (DAC). Công ty này được biết đến là hãng khai thác dầu đầu tiên của Mỹ đã cam kết đạt trạng thái không phát thải ròng. Occidental hiện đang xây cơ sở DAC lớn nhất cả nước ở Texas.
Nhà máy DAC ở Texas của Occidental có giá lên tới 1,3 tỷ USD. Công ty đã ký một thỏa thuận bán tín dụng carbon từ cơ sở này cho Microsoft. Do đó, Microsoft có thể yêu cầu giảm lượng khí thải cho các mục đích net-zero của riêng mình và họ chú ý nhiều hơn đến những điều này để giúp nền kinh tế hoạt động hiệu quả, bên cạnh nguồn tài trợ của IRA.
Trong khi đó, Exxon đang đặt cược lớn vào cả thu hồi carbon và hydro. Năm ngoái, công ty đã chi 4,9 tỷ USD để mua lại Denbury, nhà điều hành mạng lưới đường ống dẫn khí carbon dioxide. Cho đến nay, Exxon cũng đã ký bốn thỏa thuận với các công ty sẵn sàng trả tiền cho tập đoàn lớn này để thu giữ lượng carbon dioxide của họ.
"Điều đó tương đương với việc thay thế khoảng 2 triệu ô tô chạy bằng xăng sang xe điện, nhiều hơn tổng số xe điện bán ra ở Mỹ vào năm 2023", Exxon tự hào về thỏa thuận mới nhất với nhà sản xuất amoniac CF Industries.
Ngoài ra, Chevron cũng đang đầu tư mạnh vào việc thu hồi hydro và carbon. Phillips 6 gần đây cũng đã tiếp cận ứng viên Trump để nói về IRA. Phillips 6 đang lên kế hoạch tạo dựng tên tuổi bằng cách sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững. Tất cả điều này đòi hỏi sự hỗ trợ tài chính đáng kể từ chính phủ liên bang.
Trả lời phỏng vấn Wall Street Journal, Mark Lashier, Giám đốc điều hành của Phillips 6 nói: "Có những yếu tố của IRA mà ngành công nghiệp nói chung cho rằng sẽ rất tệ nếu bị hủy bỏ".
Thu hồi carbon, rõ ràng không phải là một công nghệ rẻ tiền. Vụ đặt cược đầu tiên của Occidental vào điều này đã thất bại trong lặng lẽ, và không bao giờ được thảo luận lại cho đến khi Bloomberg đưa tin rằng cơ sở được xây dựng cách đây 13 năm chưa bao giờ hoạt động quá 1/3 công suất. Trên thực tế, một số người chỉ trích việc thu hồi carbon cho rằng chi phí cao là một trong những nguyên nhân khiến công nghệ này trở thành sai lầm trong quá trình chuyển đổi năng lượng, giống như hydro xanh.
Nhiên liệu hàng không bền vững có chi phí sản xuất cao hơn khoảng ba lần so với nhiên liệu máy bay thông thường. Chi phí này khó có thể giảm sớm do nguồn nguyên liệu sẵn có có hạn, chủ yếu là dầu ăn đã qua sử dụng. Đơn giản là nó không được sản xuất trên quy mô đủ lớn để giảm chi phí sản xuất SAF.
Nói tóm lại, đầu tư chuyển đổi vừa lớn vừa có rủi ro cao. Bởi vậy, ngay cả các công ty thuộc Big Oil cũng muốn Chính phủ đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi đó chia sẻ rủi ro với họ Tuy nhiên, một khi đã được thực hiện, những khoản đầu tư này không thể đơn giản được rút ra trong trường hợp Nhà Trắng có chủ nhân mới là người có thể phản đối quá trình chuyển đổi. Đó là một tình huống trớ trêu, nhưng Big Oil có mọi lý do để ủng hộ ít nhất một số phần của Đạo luật Giảm phát.
Bình An
OP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/big-oil-bat-ngo-ung-ho-dao-luat-cua-tong-thong-biden-718709.html