Big Oil tiếp tục khai thác dầu khí cho đến năm 2030

Big Oil tiếp tục khai thác dầu khí cho đến năm 2030
3 giờ trướcBài gốc
Một cơ sở dầu khí của TotalEnergies. Ảnh AFP
Tại một buổi họp mặt các nhà đầu tư ở New York, Tập đoàn dầu khí khổng lồ TotalEnergies của Pháp đã tuyên bố ý định tăng sản lượng dầu khí cho đến năm 2030. Quyết định này được đưa ra bất chấp lời kêu gọi của các nhà khoa học trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo để chống lại biến đổi khí hậu.
Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng giảm, bao gồm dầu khí và điện. TotalEnergies đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư của mình bằng cách điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng khai thác dầu mỏ lên khoảng 3% mỗi năm cho đến năm 2030.
Sự gia tăng này chủ yếu là do khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), một nguồn năng lượng đang rất được ưa chuộng tại châu Á và châu Âu, đặc biệt là khi các khu vực này đang tìm cách bù đắp cho việc cắt giảm khí đốt từ Nga do cuộc chiến ở Ukraine.
Mở rộng các dự án dầu khí
Tham vọng này vượt quá mục tiêu đặt ra ban đầu từ 2 đến 3% mỗi năm cho đến năm 2028. Nó dựa trên việc khởi động 6 dự án dầu khí mới ở Brazil, Suriname, Angola, Oman và Nigeria vào năm 2024. Theo thông cáo báo chí từ công ty, các dự án này sẽ giúp duy trì và mở rộng mục tiêu tăng trưởng đến năm 2030, với mức tăng trưởng dự kiến trên 3% trong các năm 2025 và 2026.
Để biện minh cho sự gia tăng kéo dài này, Giám đốc điều hành Patrick Pouyanné đã chỉ ra sự suy giảm tự nhiên của các mỏ dầu hiện có và sự gia tăng nhu cầu dầu toàn cầu. Ông nói: “Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục đầu tư vào dầu mỏ”. Ông nói thêm rằng, “thực tế là nhu cầu dầu đang tăng lên, chỉ dưới 1 triệu thùng mỗi ngày và hiện tại, chúng tôi chưa thấy bất kỳ tác động thực sự nào từ các công nghệ carbon thấp”.
Chiến lược năng lượng và đầu tư
TotalEnergies cũng đang nghiên cứu phát triển điện tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời, kết hợp với các giải pháp lưu trữ linh hoạt như pin hoặc nhà máy điện khí để bù đắp cho tính không ổn định của các năng lượng này. Mục tiêu là đạt sản lượng hơn 100 terawatt giờ (TWh) vào năm 2030, trong đó 70% đến từ các nguồn tái tạo và 30% từ các nhà máy điện khí.
Tập đoàn có kế hoạch đầu tư ròng từ 16 đến 18 tỷ USD mỗi năm từ năm 2025 đến năm 2030, trong đó khoảng 5 tỷ USD sẽ được dành riêng cho năng lượng ít carbon. Tuy nhiên, TotalEnergies cho biết có thể linh hoạt cắt giảm 2 tỷ USD trong khoản đầu tư ròng này nếu giá dầu giảm mạnh.
Phản ứng và triển vọng tương lai
Một ngày sau khi khởi động siêu dự án dầu mỏ trị giá hơn 10 tỷ USD ở Suriname, CEO Pouyanné khẳng định mong muốn của TotalEnergies là tiếp tục khai thác dầu với chi phí thấp, đồng thời phát triển năng lượng tái tạo. Chiến lược này cũng nhằm bảo vệ công ty khỏi những đợt giảm giá mạnh của dầu mỏ, vốn đã giảm xuống dưới 70 USD/thùng vào tháng trước, mặc dù căng thẳng ở Trung Đông đã giúp giá tăng trở lại.
TotalEnergies có kế hoạch ký các hợp đồng bán LNG dài hạn và trung hạn, với thỏa thuận 4 triệu tấn trong năm nay, để giảm nguy cơ biến động giá. Tập đoàn này cũng đang xem xét việc niêm yết kép trên sàn Phố Wall ngoài Paris, mặc dù Paris vẫn sẽ là thị trường chứng khoán chính để niêm yết cổ phiếu của TotalEnergies.
Ý nghĩa đối với cổ đông và thị trường
Năm 2024 có thể đánh dấu sự trở lại bình thường sau lợi nhuận kỷ lục vào năm 2022 và 2023, trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng. TotalEnergies có kế hoạch mua lại số cổ phiếu trị giá 8 tỷ USD vào năm 2024, dù việc này có thể bị ảnh hưởng bởi khả năng bị đánh thuế tại Pháp, tương tự như tại Mỹ.
Patrick Pouyanné kết luận bằng cách trấn an các nhà đầu tư về chiến lược của tập đoàn, khẳng định rằng, “Paris vẫn sẽ là thị trường chính cho cổ phiếu của TotalEnergies”. Hướng đi này nhằm cân bằng giữa việc tăng trưởng khai thác năng lượng hóa thạch với đầu tư vào năng lượng tái tạo, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của thị trường tài chính và các cổ đông.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/big-oil-tiep-tuc-khai-thac-dau-khi-cho-den-nam-2030-718610.html