Bình Chánh: Cử tri kêu khổ vì dự án treo 27 năm liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Bình Chánh: Cử tri kêu khổ vì dự án treo 27 năm liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 1-10, UBMTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh tổ chức Hội nghị Tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV.
Dự án treo 27 năm
Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) gồm Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm, Phó Tư lệnh Quân khu 7; Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM.
Có khoảng 23 ý kiến cử tri phát biểu tại hội nghị. Phần lớn các ý kiến đều xoay quanh các bất cập xung quanh dự án “treo” là Dự án Khu đô thị Sing Việt vướng quy hoạch năm tuyến đường vào KCN An Hạ.
Hội nghị tiếp xúc cử tri được tổ chức sáng 1-10 ở huyện Bình Chánh. Ảnh: NT
Cử tri huỳnh Văn Tiền (xã Lê Minh Xuân) giới thiệu, mình đại diện cư dân bị thu hồi đất ở Dự án Khu đô thị Sing Việt.
“Qua 27 năm, người dân chúng tôi không làm gì được trên mảnh đất của mình, rất khốn khổ. Phải có cơ quan chức năng nào giải quyết dứt điểm, đột phá cho người dân. Nếu sai quy định pháp luật thì thu hồi dự án, trả lại công bằng cho dân” – ông Tiền kiến nghị.
Cử tri Tiền ở xã Lê Minh Xuân nêu ý kiến. Ảnh: NT
Đồng ý kiến, cử tri Phạm Văn Bao cho rằng, dự án này như một dòng kênh bị tắc nghẽn, tồn đọng các vấn đề khiến người dân như ông bị thiệt thòi.
Còn cử tri Huỳnh Quốc Danh dẫn chứng mới đây, một công ty gặp ông để thuê mặt bằng để làm trạm sạc xe điện, nhưng giấy tờ hiện đang dính quy hoạch Dự án Khu đô thị Sing Việt nên không thể làm gì.
Ông Danh cũng phản ánh “Đất chúng tôi đã bị Công ty Vạn Thịnh Phát thao túng dự án. Giờ nói chờ tòa xử xong bà Trương Mỹ Lan mới quyết định được nhưng chúng tôi đâu có bán đất cho bà Mỹ Lan mà chủ đầu tư bán cho Vạn Thịnh Phát…” – ông Danh nói.
Cử tri Ba, xã Lê Minh Xuân nói về những nổi khổ của người dân "dính" quy hoạch treo đã 27 năm nay. Ảnh: NT
Cử tri Nguyễn Thị Tuyết Nga (xã Phạm Văn Hai) phản ánh, mình là một trong các hộ dân bị ảnh hưởng ở dự án năm con đường vào KCN An Hạ. “Chúng tôi đã chờ đợi 20 năm nay để được có căn nhà tái định cư. Chỗ đang ở nhà không sửa được, mưa xuống nước ngập” – bà Nga bức xúc.
Ông Lê Viết Thịnh, cử tri từ xã Phạm Văn Hai cũng than khổ vì việc dự án làm năm con đường vào KCN An Hạ, đã thu hồi đất, bồi thường nhưng dân không được tái định cư.
“Mưa nước ngập, không đi lại sinh hoạt được. Nhà tôi thuộc diện giải tỏa trắng từ năm 2011, đã bốc thăm, nộp tiền tái định cư, tới giờ chưa được tái định cư, cấp sổ” – ông Thịnh nói và cho biết có 22 hộ gia đình như ông, trong số này có nhiều chủ hộ đã chết do tuổi già.
Tuyến đường N6 đi vào dự án khu dân cư cụm KCN An Hạ chưa được đầu tư xây dựng đúng như quy hoạch được duyệt. Ảnh VIỆT HOA
Tiếp thu ý kiến cử tri, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, cho biết các ý kiến xoay quanh Dự án Khu đô thị Sing Việt đã có thông báo, kết luận của Thanh tra Chính phủ.
“Ban bồi thường giải phóng mặt bằng đã có tham mưu cho UBND huyện báo cáo lên TP và chờ chỉ đạo để tiếp tục giải quyết cho người dân” – ông Minh nói.
Cần hợp lực sớm giải quyết vướng mắc cho dân
Về các ý kiến cử tri, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh thông tin, Dự án Khu đô thị Sing Việt hiện đang điều chỉnh quy hoạch và chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, các sở ngành đang xem xét mới có cơ sở xử lý tiếp. Song song đó, UBND huyện Bình Chánh cũng có báo cáo với tổ công tác của UBND TP về các nội dung liên quan.
Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ghi nhận các ý kiến của cử tri. Ảnh: NT
Về quy hoạch năm tuyến đường vào KCN An Hạ, UBND huyện Bình chánh đã làm việc với chủ đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, phía chủ đầu tư đã có một số động thái phối hợp.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa trao đổi, các ý kiến của cử tri hôm nay có ý mới, có ý cũ ông đã từng nghe trước đó. Tuy nhiên, những vấn đề cử tri nêu đều không thuộc thẩm quyền của Quốc hội hay Chính phủ.
Ông Nghĩa nói mình chia sẻ với người dân về những bức xúc, tồn tại lâu nay không chỉ riêng ở địa bàn huyện Bình Chánh mà cả ở TP vẫn còn những tồn tại đã kéo dài nhiều năm, rất phức tạp.
ĐB Trương Trọng Nghĩa trả lời các ý kiến cử tri tại Hội nghị. Ảnh: NT
“Tôi nghe đồng chí Tài trả lời thì thấy các vấn đề cử tri nêu đều đang được địa phương xử lý, trả lời cho từng người dân. Người dân còn chưa hài lòng nhưng mức độ luật pháp thì chỉ xử lý tới đó, cái này rất khó cho địa phương” – ông Nghĩa chia sẻ.
Đại biểu Nghĩa góp ý phía huyện Bình Chánh lắng nghe các vấn đề bức xúc, cần lập ra các kênh tiếp nhận thông tin qua nhiều nguồn. Từ đó, phản ánh lên cấp trên những khổ tâm, vất vả mà bà con cử tri phải gánh chịu, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.
“Đề nghị địa phương phản ánh theo kênh của mình, cần hợp lực lại để đôn đốc, giải quyết vấn đề sớm hơn cho cô bác cử tri” – ông Nghĩa gợi mở.
Nguyễn Tân
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/binh-chanh-cu-tri-keu-kho-vi-du-an-treo-27-nam-lien-quan-den-ba-truong-my-lan-post812760.html