Bình Định: Bến cá Nhơn Lý xuống cấp, đe dọa cuộc sống ngư dân

Bình Định: Bến cá Nhơn Lý xuống cấp, đe dọa cuộc sống ngư dân
5 giờ trướcBài gốc
Hệ thống mái tôn và cột trụ bị rỉ sét, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.
Công trình bến cá Nhơn Lý, xã Nhơn Lý thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Bình Định được đầu tư xây dựng khoảng 37 tỷ đồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ và được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Công trình hoàn thành đã đáp ứng được mong mỏi của bà con ngư dân nơi đây, thế nhưng, sau 5 năm hoạt động, nhiều hạng mục của bến cá đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Đang vá vội tấm lưới để kịp cho chuyến biển tối nay, anh Lê Hoàng Nam (37 tuổi) ở thôn Lý Chánh, xã Nhơn Lý tay vừa thoăn thoắt đan lưới, anh vừa trò chuyện với chúng tôi. Anh cho biết: “Tôi làm nghề cá đã hơn 20 năm nay. Trước đây, mỗi lần đi biển bà con phải đi ra bãi ngang, rất vất vả. Từ khi bến cá được xây dựng, bà con đi biển thuận lợi hơn rất nhiều nên mừng lắm. May nhờ có bến nên tôi mới được ngồi vá lưới như này, chứ trước đây tôi phải đem về nhà làm, rất bất tiện và rất mệt. Thế nhưng, bến cá xuống cấp nhanh quá, hàng ngày đe dọa đến sự an toàn của những ngư dân và du khách, khiến chúng tôi rất lo lắng”.
Theo anh Lê Hoàng Nam, bến cá Nhơn Lý chỉ cần một đợt mưa bão sẽ cuốn bay tất cả.
Ghi nhận của PV, hiện hệ thống mái tôn của nhà chứa ngư cụ đã bị hư hỏng nặng, nhiều chỗ mục nát, gỉ sét, nhiều đoạn đã bị gió quật đổ chỉ còn lại trơ khung, những thanh trụ cũng bị ngả nghiêng vì mục nát, không còn lực đỡ, chỉ cần một trận mưa bão có thể cuốn bay tất cả. Không những vậy, một số vị trí nền nhà chứa ngư cụ, bờ kè khu bến cá bị sụt lún tạo ra những nứt vết, đứt gãy.
Một phần mái che của bến cá bị hư hỏng nặng, không còn mái tôn.
Theo bà con ngư dân, nước biển khu vực này có độ mặn hơn những nơi khác nên sắt thép nhanh bị gỉ sét. Bên cạnh đó, tại một số vị trí kè bao bị sụt lún do tác động của sóng biển khiến ngư dân vô cùng bất an, bởi đây là nơi tập kết của bà con ngư dân sau mỗi chuyến đi biển.
Những tấm tôn gỉ sét được chất thành đống.
Ngoài tình trạng xuống cấp của hệ thống mái che và vị trí kè bao, nền nhà chứa ngư cụ thì hệ thống thoát nước của khu vực này cũng không đảm bảo. Các rãnh thoát nước luôn trong tình trạng bị ứ đọng, bốc mùi hôi thối, cùng việc rác thải nhiều gây ảnh hưởng không nhỏ đến du khách và sức khỏe của bà con ngư dân. Trong khi đó, bến cá Nhơn Lý ngoài phục vụ hậu cần nghề cá, đây còn là nơi để đưa đón khách du lịch đi tàu ra khu du lịch Kỳ Co – một trong địa điểm du lịch nổi tiếng của Bình Định.
Chị N.M.H một du khách ở Thành phố Hồ Chí Minh đang chờ tàu để ra Khu du lịch Kỳ Co cho biết: “Tôi cảm thấy thực sự khó chịu khi mùi nước thải cùng với mùi hôi tanh của xác các loại hải sản xộc vào mũi, phải mất 10 phút tôi mới quen được. Cũng mong lần tới tôi đến thăm lại, nơi này sẽ được đầu tư bài bản và sạch sẽ hơn, không còn nhếch nhác như bây giờ”.
Hệ thống thoát nước ứ đọng, bốc mùi, người dân phải che đậy để hạn chế mùi hôi thối.
Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Bình Định (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định) cho biết: Hiện nay các công trình biển xuống cấp là điều không thể tránh khỏi. Nên việc thường xuyên duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa, khắc phục tạm thời là điều bắt buộc phải làm.
Cũng theo ông Đào Xuân Thiện, Ban Quản lý Cảng cá Bình Định đang khẩn trương đẩy nhanh các tiến độ để tiến hành sửa chữa bến cá. Hiện tại đã đưa vào khởi công các hạng mục khu nhà phân loại và khu nhà ngư, lưới cụ. Theo đó, sẽ tháo dỡ toàn bộ mái tôn hiện trạng bị hư hỏng và thay bằng tôn nhựa sóng vuông. Vệ sinh lớp sơn cũ trên bề mặt cột thép, khung kèo thép và sơn dầu hoàn thiện. Tháo dỡ máng xối bằng tôn hiện trạng bị hư hỏng và thay bằng máng xối tôn mạ kẽm…
Tuy nhiên, đối với hệ thống thoát nước hiện nay vẫn chưa thể xử lý. “Mặc dù có rãnh thoát nước nhưng trước đây do thiết kế không phù hợp, không có độ dốc nên khi mùa mưa, nước sẽ không thoát được mà ứ đọng dẫn đến ô nhiễm. Bây giờ chỉ có thể khắc phục tạm thời bằng cách bà con ngư dân phải giữ gìn vệ sinh chung, xịt rửa thường xuyên để khơi thông dòng chảy. Về lâu dài, bến cá Nhơn Lý cần phải được nghiên cứu, đánh giá lại toàn diện. Như vậy sẽ cần nguồn kinh phí lớn”, ông Đào Xuân Thiện lý giải.
Hệ thống đê kè bị nứt, sụt lún nghiêm trọng.
Hiện tại, để đảm bảo an toàn cho ngư dân tại khu vực bến cá Nhơn Lý trong mùa mưa bão năm nay, Ban Quản lý Cảng cá Bình Định sẽ tiến hành giăng dây khoanh vùng để cảnh báo, đồng thời yêu cầu người dân không được hoạt động ở đây khi mùa mưa bão về. Ngoài ra, Ban Quản lý Cảng cá Bình Định đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho các tàu cá tại khu vực bến cá Nhơn Lý về neo đậu tại cảng Quy Nhơn tại thời điểm mưa bão.
Thu Loan
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/binh-dinh-ben-ca-nhon-ly-xuong-cap-de-doa-cuoc-song-ngu-dan-385237.html