Bình Định:Đảm bảo quy hoạch, sử dụng không gian bãi biển phải dành cho cộng đồng

Bình Định:Đảm bảo quy hoạch, sử dụng không gian bãi biển phải dành cho cộng đồng
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 7/10, thông tin từ UBND tỉnh Bình Định cho hay, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo về việc sử dụng mặt bằng bãi biển vào mục đích kinh doanh, dịch vụ khu vực bãi biển Quy Nhơn.
Cụ thể, khu vực bãi biển Quy Nhơn (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đối diện khách sạn Fleur De Lys) là nơi nhân dân và du khách tập trung tắm biển. Vì vậy, việc quản lý, sử dụng mặt bằng bãi biển tại khu vực này vào mục đích kinh doanh, dịch vụ phải đảm bảo yêu cầu không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cộng đồng.
Bãi biển Quy Nhơn là dành cho cộng đồng cư dân. Ảnh: Thu Dịu
Theo đó, Chủ tịch tỉnh giao UBND Tp.Quy Nhơn tiếp thu ý kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp ngày 25/9/2024 và ý kiến của Sở Xây dựng tại văn bản nêu trên để chỉ đạo việc điều chỉnh lại phương án thiết kế tổng thể mặt bằng, phương án thiết kế kiến trúc xây dựng các công trình, bảo đảm phù hợp và các yêu cầu theo phương án đấu giá quyền sử dụng mặt bằng bãi biển đã được phê duyệt.
Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, khi triển khai phương án thiết kế các công trình kinh doanh, dịch vụ sử dụng mặt bằng bãi biển phải đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tiếp cận biển của cộng đồng dân cư; không được che chắn tầm nhìn ra biển; bảo đảm yếu tố mỹ thuật và tạo thành điểm nhấn thu hút khách du lịch.
Không xây dựng các công trình có tính chất kiên cố; không bố trí nhiều công trình tập trung tại một khu vực; mật độ xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt; phương án kiến trúc công trình phải đẹp, thông thoáng, hài hòa với cảnh quan chung của bãi biển. Phải có giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là việc thu gom, xử lý; nhà vệ sinh lưu động.
Những năm qua, tỉnh Bình Định cũng đang quy hoạch, di dời các công trình chắn biển để lấy lại không gian biển cho cộng đồng. Theo đó, khu vực bờ biển Quy Nhơn dài hơn 5km từ đoạn phường Ghềnh Ráng tới phường Hải Cảng (Tp. Quy Nhơn) sẽ không cấp phép xây dựng các tòa nhà cao tầng phía bờ biển, đồng thời thực hiện di dời các khách sạn ở phía biển để giải phóng không gian.
Theo đó, tỉnh này sẽ di dời 3 khách sạn cao tầng đang tọa lạc phía biển gồm: khách sạn Hải Âu, khách sạn Hoàng Yến và nhà khách Bình Dương. Cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh Bình Định chi trả 43 tỷ đồng để di dời nhà khách Bình Dương. Đây là khách sạn đầu tiên trong 3 khách sạn phía ven biển thực hiện di dời.
Nguyễn Thị Thu Dịu
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/binh-dinhdam-bao-quy-hoach-su-dung-khong-gian-bai-bien-phai-danh-cho-cong-dong-204241007113441353.htm