Bình Định: Sẵn sàng quỹ đất thu hút dự án vào lĩnh vực công nghệ cao

Bình Định: Sẵn sàng quỹ đất thu hút dự án vào lĩnh vực công nghệ cao
3 giờ trướcBài gốc
Thu hút hơn 50 dự án trong 9 tháng năm 2024
Mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực để trở thành một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và tạo cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đạt được kết quả đáng kể trong việc thu hút đầu tư, với 50 dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Trong đó, có 4 dự án đầu tư trong nước và 2 dự án FDI.
Tỉnh Bình Định tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường làm phương châm thu hút đầu tư, không chạy theo số lượng dự án.
Cụ thể, theo lĩnh vực, có 40 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp; 3 dự án thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản; 2 dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ cảng và logistics; 2 dự án thuộc lĩnh vực xây dựng, hạ tầng; 2 dự án thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ - du lịch; 1 dự án bất động sản và kinh tế đô thị.
Chia sẻ với phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam, ông Nguyễn Bay - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bình Định nhìn nhận, tình hình địa chính trị trên thế giới đang có những biến động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong quá trình mở rộng hoặc đầu tư mới, đặt biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Thêm một thách thức nữa hiện nay, đó là thuế tối thiểu toàn cầu được dự báo tác động tới hầu hết tập đoàn đa quốc gia, trong đó có rất nhiều tập đoàn lớn đang đầu tư tại Việt Nam. Việc thực thi cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu vừa tạo điều kiện để gia tăng nguồn thu thuế từ các doanh nghiệp FDI, nhưng đồng thời sẽ tác động trực tiếp tới chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nói chung, trong đó có Bình Định.
“Trước bối cảnh này, chúng tôi đã thực hiện đa dạng các hình thức xúc tiến, kết hợp giữa xúc tiến tại chỗ và xúc tiến tại các quốc gia mà ở đó có các nhà đầu tư phù hợp với nhu cầu hợp tác, đầu tư của tỉnh. Chúng tôi đã vinh dự khi đón rất nhiều doanh nhân, tỷ phú thế giới đến với tỉnh và trong số đó, nhiều nhà đầu tư đã ấn tượng với tiềm năng của Bình Định, đồng thời quan tâm nghiên cứu đầu tư và lập đề xuất dự án tại tỉnh” - ông Bay nói.
Từ đầu năm đến nay, Bình Định thu hút thu hút đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nguyễn Lạc
Hiện nay, tỉnh Bình Định hướng đến việc phát triển kinh tế đi kèm với yếu tố bền vững, theo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, tỉnh ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.
Tỉnh tiếp tục tập trung nhóm các nhà đầu tư có công nghệ cao, sạch, hiện đại của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Israel, Mỹ; đặc biệt là các quốc gia châu Âu và một số quốc gia phát triển khác, để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, vừa đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn.
Tháo gỡ khó khăn, sẵn sàng quỹ đất thu hút “đại bàng”
Năm 2024 được xem là năm tăng tốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025, tỉnh Bình Định tập trung hướng đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tỉnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư phục hồi, phát triển.
Thời gian vừa qua, tỉnh cũng đã tổ chức các buổi đối thoại doanh nghiệp, thường xuyên ghi nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, qua đó kịp thời gỡ bỏ những vướng mắc và hỗ trợ kịp thời giúp doanh nghiệp phục hồi sau thời gian kinh tế khó khăn.
Bình Định đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển và trung tâm khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định kết nạp Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Bình Định là thành viên Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung.
Theo ông Nguyễn Bay, với nền tảng này, tỉnh đã thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, xây dựng trung tâm trí tuệ nhân tạo và liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉnh tập trung phát triển các cụm ngành kinh tế quan trọng theo hướng xanh hóa; tăng cường sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu suất, sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng; tập trung đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực để cải thiện, giải quyết các vấn đề môi trường, góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.
“Một số dự án mà tỉnh Bình Định đang thảo luận với nhà đầu tư lớn, mang tầm “siêu dự án”, quy mô đẳng cấp quốc tế như: taxi bay, thủy phi cơ, quần thể du lịch nghỉ dưỡng, giải trí âm nhạc, nhà máy sản xuất hydrogen,… Để Bình Định trở thành điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư nước ngoài, việc phát triển sân bay Phù Cát thành sân bay quốc tế là việc cần thiết. Trước mắt, chúng tôi sẽ triển khai hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và công trình khác thuộc khu bay” - ông Bay cho biết.
Bình Định luôn “trải thảm xanh” mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh minh họa: Nguyễn Lạc
Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cũng thường xuyên đôn đốc, các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các cụm công nghiệp (CCN), nhằm đảm bảo diện tích đất sạch sẵn sàng thu hút đầu tư các dự án mới theo chủ trương của tỉnh.
“Hiện nay, chúng tôi đang triển khai nhanh, đồng bộ các quy hoạch, tiêu chí đấu thầu, đấu giá… và các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam để các nhà đầu tư này sớm hình thành dự án đầu tư tại tỉnh. Việc chuẩn bị quỹ đất sạch để “đón đầu tư” cũng được tiến hành. Chúng tôi luôn đặt yêu cầu từng huyện, thị xã, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các cụm công nghiệp ít nhất mỗi địa bàn từ 20 - 30 ha/năm, nhằm đảm bảo diện tích đất sẵn sàng thu hút các dự án mới” - ông Bay nhấn mạnh.
Đối với các chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp bên cạnh đẩy nhanh hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, UBND tỉnh cũng yêu cầu cam kết tiến độ lấp đầy diện tích đất công nghiệp trong khu, cụm công nghiệp; đăng ký, công khai khung giá cho thuê đất gắn với hạ tầng kỹ thuật.
Để giải quyết vấn đề quỹ đất trong CCN, tại các phiên làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Công thương chủ trì, làm việc với chủ đầu tư hạ tầng các CCN và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, thực hiện rà soát kiểm tra suất đầu tư, khả năng đáp ứng cơ sở hạ tầng, mức định giá cho thuê hạ tầng, tiến độ đầu tư theo quy định tại các cụm công nghiệp. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải xây dựng mức giá phù hợp để thúc đẩy thu hút đầu tư; tổng hợp diện tích đất sẵn sàng thu hút các dự án mới.
Lạc Nguyên
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/binh-dinh-san-sang-quy-dat-thu-hut-du-an-vao-linh-vuc-cong-nghe-cao-162368.html