Bình Định: Thu hồi 352 sổ đỏ của dân, khiến Bí thư Huyện ủy bức xúc

Bình Định: Thu hồi 352 sổ đỏ của dân, khiến Bí thư Huyện ủy bức xúc
3 giờ trướcBài gốc
Theo UBND huyện Phù Mỹ, từ ngày 1/1 đến ngày 30/7, trên cơ sở đề nghị của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phù Mỹ và đơn đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử đất của các hộ dân, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND huyện, ban hành quyết định thu hồi 352 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân theo dự án Vlap (Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam).
Trong đó, không đúng diện tích đất (72 sổ đỏ), không đúng đối tượng sử dụng đất (nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhưng chưa làm thủ tục hồ sơ theo quy định) 222 sổ đỏ, không đủ điều kiện được cấp (chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, UBND xã chưa xác nhận nguồn gốc sử dụng đất) 53 sổ đỏ, không đúng mục đích sử dụng đất 4 sổ đỏ và không đúng nguồn gốc sử dụng đất 1 sổ đỏ.
Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định, khóa XX.
Ông Nông Thanh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phù Mỹ cho biết, trình tự thu hồi do Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đề xuất lên, phải qua Phòng TN&MT thẩm định và đề xuất UBND huyện thu hồi.
Theo ông Thanh, dự án VLAP chủ trương rất tốt, nhưng việc triển khai còn nhiều tồn tại, sai sót nên đến nay phải khắc phục. Các trường cấp sai được phát hiện, chủ yếu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
“Chúng tôi làm đúng trình tự, không ai dám làm sai trong việc thu hồi. Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phù Mỹ đang làm báo cáo cụ thể, để gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Định theo yêu cầu”, ông Thanh cho hay.
Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng bức xúc vì đề xuất thu hồi 352 sổ đỏ của người dân
Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho biết, ông đã chủ trì 1 cuộc họp để rà soát. Tuy nhiên, qua kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp không cần thiết phải thu hồi sổ đỏ.
"Đây là vấn đề gây bất ổn trong xã hội”, ông Dũng nói.
Theo ông Hồ Ngọc Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, nhiều trường hợp trước đây trong dự án VLAP, đã được cấp sổ đỏ.
Thế nhưng, khi giao dịch hành chính đã nảy sinh một số trường hợp như: không đúng chủ sử dụng đất, không đúng diện tích đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên buộc phải thu hồi, cấp lại theo đúng quy định.
Ông Chánh cho biết, trước đây khi cung cấp hồ sơ theo dự án VLAP, cha mẹ không có ở nhà thì ghi tên con. Sau này xác định lại, cha mẹ còn sống nhưng trên sổ đỏ lại đứng tên con nên buộc phải thu hồi. Có trường hợp, khi đo đạc không có cán bộ địa phương đi theo, dẫn đến sai lệch diện tích nên cũng phải thu hồi.
"Nguyên tắc thu hồi phải cấp lại cho người dân chứ không thể thu hồi luôn. Riêng những trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nếu giờ người dân làm nghĩa vụ tài chính rồi thì trả lại sổ đỏ chứ không phải trường hợp nào cũng thu hồi", ông Chánh khẳng định.
Đức Hồ
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/binh-dinh-thu-hoi-352-so-do-cua-dan-khien-bi-thu-huyen-uy-buc-xuc-454287.html