Bình Dương có cơ chế phí '0 đồng' cho chủ đầu tư xây nhà ở xã hội

Bình Dương có cơ chế phí '0 đồng' cho chủ đầu tư xây nhà ở xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Bình Dương có nhiều chính sách hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Ảnh: Quỳnh Danh.
Tại Kỳ họp thứ 18 diễn ra mới đây, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.
Loạt chính sách hỗ trợ chủ đầu tư
Theo đó, Bình Dương sẽ hỗ trợ 50% chi phí xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án nhà ở xã hội, bao gồm các công trình giao thông, thông tin liên lạc, cung cấp năng lượng, chiếu sáng công cộng, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải, chất thải rắn và công trình khác (trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên trong công trình), với mức hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng/dự án.
Tỉnh cũng miễn 100% lệ phí cấp giấy phép xây dựng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, Bình Dương miễn 100% phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định báo cáo này, cũng như các phương án cải tạo, phục hồi môi trường trên địa bàn tỉnh.
Chủ đầu tư cũng được miễn hoàn toàn phí thẩm định Giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp giấy phép môi trường của UBND tỉnh, cấp huyện.
Ngoài ra, UBND tỉnh còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ và cắt bỏ các thủ tục không cần thiết đối với dự án nhà ở xã hội.
Song song đó, thành lập bộ phận chuyên trách hoặc bán chuyên trách quản lý về nhà ở xã hội để hỗ trợ nhà đầu tư khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.
Ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết các cơ chế hỗ trợ này nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai cũng như thu hút các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030 theo chương trình phát triển nhà ở đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, nhất là công nhân, lao động, người có thu nhập thấp chưa có nhà ở.
Đang xây dựng 9 dự án nhà ở xã hội 11.000 tỷ đồng
Theo đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đoạn 2021-2025, Bình Dương đặt mục tiêu xây hơn 42.000 căn. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được gần 15.900 căn, mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 26.552 căn.
Tính hết tháng 8, Bình Dương có 9 dự án nhà ở xã hội đang được khẩn trương xây dựng với tổng vốn hơn 11.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành từ nay đến năm 2027.
Trong đó, khu nhà ở an sinh xã hội - khu 5 Định Hòa (TP Thủ Dầu Một) và khu dự án nhà ở an sinh xã hội - khu 6 Việt Sing (TP Thuận An) có quy mô khoảng 3.594 căn với tổng vốn đầu tư 2.943 tỷ đồng.
Dự án chung cư nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp (TP Dĩ An) có 882 căn hộ với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng.
Dự án nhà ở an sinh xã hội (TP Thủ Dầu Một) do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư với quy mô 978 căn hộ và tổng số vốn 772 tỷ đồng.
Bình Dương có 9 dự án nhà ở xã hội đang được khẩn trương xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là công nhân, lao động, người có thu nhập thấp chưa có nhà ở. Ảnh: Quỳnh Danh.
Ngoài ra, tỉnh còn có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Hòa Phú (TP Thủ Dầu Một), dự kiến cung cấp 3.347 căn hộ chung cư và nhà ở liền kề với tổng số vốn đầu tư 2.171 tỷ đồng.
Khu chung cư nhà ở xã hội Thống Nhất (TP Dĩ An) khoảng 2.620 căn hộ với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng.
Khu nhà ở xã hội thuộc khu nhà ở thương mại dịch vụ Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một) có 561 căn hộ với tổng vốn đầu tư 389 tỷ đồng.
Dự án nhà ở xã hội Thăng Long (TP Bến Cát) có 1.063 căn hộ với tổng số vốn hơn 1.025 tỷ đồng và dự án nhà ở xã hội Toàn Mỹ có 1.204 căn hộ với vốn đầu tư khoảng 1.560 tỷ đồng.
Bình Dương được biết đến là thủ phủ công nghiệp của phía Nam và là địa phương đi đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội. Với lợi thế nằm gần TP.HCM, địa phương này hiện có hơn 3 triệu dân với trên 50% là người nhập cư.
Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã hoàn thành 23 dự án nhà xã hội và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu cho 37.500 người. Trong giai đoạn 2016-2021, tỉnh đã đầu tư được 1,33 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, đạt tỷ lệ 65% kế hoạch đề ra.
Liên Phạm
Nguồn Znews : https://znews.vn/binh-duong-co-co-che-phi-0-dong-cho-chu-dau-tu-xay-nha-o-xa-hoi-post1506674.html