Bình Dương: Đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển mới

Bình Dương: Đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển mới
7 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)
Ngày 24/9, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án "Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước và tầm nhìn, định hướng đến năm 2050"; định hướng xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đồng chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực là yếu tố then chốt cho sự phát triển của Bình Dương.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)
Tỉnh cần đề ra những giải pháp đột phá trong văn kiện Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh sắp tới để tạo sự khác biệt, đặc biệt là trong việc kết nối hạ tầng và phát triển kinh tế.
Bình Dương phải tự lực, tự chủ trong việc phát triển kinh tế, nâng cao khả năng đề kháng trước những biến động toàn cầu; đồng thời, khơi dậy nội lực thông qua sự phát triển của 75.000 doanh nghiệp, trong đó có hơn 4.000 dự án FDI.
Ông Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ theo dự báo của Đề án, Bình Dương tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi kinh tế. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để tỉnh phát triển theo hướng hiện đại, thông minh và bền vững.
Đặc biệt, tỉnh chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.
Theo Giáo sư, Tiến sỹ Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương thông tin, qua nghiên cứu Đề án, sau gần 40 năm đổi mới, Bình Dương đã trở thành một trong những tỉnh thành công nhất về phát triển kinh tế, mở cửa thu hút đầu tư và cải thiện đời sống của người dân.
Sự phát triển vượt bậc của tỉnh là minh chứng cho những lựa chọn đúng đắn và cách làm sáng tạo, giúp Bình Dương trở thành địa phương tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước.
Bình Dương đã vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp hóa với thu nhập trung bình cao. Không chỉ đạt được thành tựu trong lĩnh vực kinh tế, tỉnh còn gặt hái nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực văn hóa-xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng-an ninh.
Tỉnh đã xây dựng được hệ thống chính trị mạnh mẽ và đồng bộ; từ đó góp phần tạo nên một xã hội an toàn, ổn định và phát triển bền vững.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết qua quá trình nghiên cứu công phu và nghiêm túc, Hội đồng Lý luận Trung ương đã giúp Bình Dương hoàn thiện báo cáo kết quả nghiên cứu Đề án.
Đây là sản phẩm trí tuệ và khoa học có giá trị cao, giúp Bình Dương có cơ sở để hoàn thiện quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đề án đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và thách thức Bình Dương phải đối mặt trong tương lai. Từ đó đề xuất những giải pháp phát triển đột phá để địa phương tiếp tục giữ vững vị thế tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Becamex IDC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiến tạo hạ tầng và huy động vốn từ bên ngoài.
Để Bình Dương duy trì vị thế tiên phong, tỉnh cần đẩy mạnh khai thác dịch vụ, tăng tỷ trọng dịch vụ trong nền kinh tế; đồng thời tiếp tục duy trì công nghiệp phát triển bền vững, tập trung vào trung hòa carbon và xây dựng đô thị thông minh.
Việc này cần có sự kết nối vùng, đặc biệt với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ để mở rộng không gian phát triển cho cả khu vực; trong đó có Bình Dương./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/binh-duong-dao-tao-nhan-luc-chat-luong-cao-dap-ung-yeu-cau-phat-trien-moi-post978984.vnp