Bình Dương: Hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ, nâng cao hiệu quả xuất khẩu

Bình Dương: Hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ, nâng cao hiệu quả xuất khẩu
3 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Sơn Nam
Luôn sát cánh cùng doanh nghiệp
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 9 tháng vừa qua của năm 2024 tăng trưởng khá với nhiều điểm tích cực. Riêng trong tháng 9 ước kim ngạch xuất khẩu đạt 329,8 triệu USD, tăng 3,5% so tháng trước, tăng 57,7% so cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng năm 2024 kim ngạch đạt 26,8 tỷ USD, tăng 15,4% (so với cùng kỳ). Các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật vẫn chiếm tỷ trọng khá cao. Theo đó, các ngành hàng chiếm tỷ trọng cao gồm: ngành gỗ đạt trên 4 tỷ USD, kế đó là ngành dệt may da, giày…
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,05%. Các ngành công nghiệp chủ lực tiếp tục phục hồi và có mức tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước.
UBND tỉnh Bình Dương cho biết, khảo sát thực tế tại DN cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều dấu hiệu tích cực. Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và đã có đơn hàng xuất khẩu đến quý I/2025. Các DN đảm bảo việc làm ổn định cho công nhân, một số DN đang có kế hoạch tuyển thêm lao động để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất 3 tháng cuối năm và trước Tết Nguyên đán 2025.
Theo bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương, tình hình kinh tế thế giới 9 tháng năm 2024 đang dần ổn định, khi thương mại hàng hóa toàn cầu được cải thiện trở lại, áp lực lạm phát giảm dần, điều kiện tài chính tiếp tục được nới lỏng, nguồn cung lao động gia tăng. Đây là những điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN và là nền tảng cho việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu năm 2024 của tỉnh.
Hiện nay, ngành sản xuất, xuất khẩu gỗ vẫn đang đứng đầu cả tỉnh về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng chủ lực. Các DN ngành chế biến gỗ đã phát triển thương mại điện tử, kết hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm khách hàng ở những nước tiên tiến phát triển mới.
Theo bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương, lâu nay Bình Dương có khá nhiều DN chủ yếu là DN giày da, dệt may, cơ khí… thường nhập khẩu nguyên liệu thô về sau đó gia công xuất khẩu, đem lại lợi nhuận không cao, phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ công nghệ nước ngoài.
Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã triển khai chương trình hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ cho DN trên địa bàn với số tiền gần 33 tỷ đồng.
Do vậy, để khắc phục hạn chế này, thời gian qua tỉnh Bình Dương đã rất quan tâm xây dựng kế hoạch và triển khai chính sách hỗ trợ giúp DN cải tiến phương tiện máy móc thiết bị và chuyển đổi số.
Kỳ vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu đạt chỉ tiêu năm 2024
Trong những tháng còn lại của năm 2024, UBND tỉnh Bình Dương nhận định, trước diễn biến của tỉnh hình thế giới phức tạp, tiêu chuẩn nhập khẩu hàng hóa của châu Âu, Mỹ cũng càng đòi hỏi khắt khe hơn. Do đó, đòi hỏi các DN buộc phải thích ứng, nâng cao giá trị sản phẩm để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hàng hóa cao.
Để đạt mục tiêu hoàn thành và vượt chỉ tiêu xuất nhập khẩu năm 2024, đại diện lãnh đạo ngành Công thương tỉnh Bình Dương cho biết, trong thời gian tới, sẽ định kỳ tổ chức làm việc với các hiệp hội ngành hàng để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN.
Bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương, phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Sơn Nam
"Sở Công thương đã tham mưu, tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về máy móc thiết bị, chuyển đổi số đã được UBND tỉnh phê duyệt. Cụ thể, cuối tháng 10 sẽ tổ chức diễn đàn chuyển đổi số quy mô lớn. Sắp tới tỉnh cũng sẽ tăng cường hỗ trợ, mở rộng đối tượng đối với các ngành doanh nghiệp ngành phụ trợ (chủ yếu dệt may, da giày cơ khí…)" - bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương thông tin.
Theo đó, tỉnh sẽ rà soát lại những DN mà trước đây chưa tiếp cận được vốn do không đáp ứng điều kiện tiêu chí để đưa vào diện hỗ trợ…
Bên cạnh đó sẽ tăng cường nắm thông tin diễn biến thị trường xuất khẩu, cho các DN, hiệp hội đảm bảo đủ đơn hàng cũng như tăng cường công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường các nước có lợi thế từ cam kết các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Cụ thể, ngành Công thương tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ tích cực thúc đẩy xuất khẩu như tăng cường công tác xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài; tổ chức các hội nghị hỗ trợ DN kết nối giao thương, mở rộng thị trường, ký kết các đơn hàng xuất khẩu mới ngoài các thị trường truyền thống như: Trung Đông, Ấn Độ, Nam Mỹ… và thị trường của các FTA đã ký kết.
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác hội nhập kinh tế quốc tế nhằm khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các FTA.
Đồng thời, Sở Công thương Bình Dương phối hợp với các sở, ngành có liên quan hỗ trợ DN trong công tác chứng nhận xuất xứ hàng hóa và phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu; cũng như triển khai các quy định về rào cản kỹ thuật, quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, sở hữu trí tuệ, cam kết đáp ứng hạn chế khí thải carbon… tại các thị trường xuất khẩu đến các DN.
Về hỗ trợ xúc tiến thương mại, Sở Công thương tỉnh Bình Dương đang đề nghị các hiệp hội ngành hàng tích cực phối hợp với sở trong việc xây dựng chương trình hàng năm phù hợp, đặc biệt phải đảm bảo nêu rõ các nội dung như: thị trường mục tiêu, các mặt hàng cụ thể cần xuất khẩu sang thị trường tiềm năng đến các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Trung Đông, số lượng DN dự kiến tham gia… nhằm tránh tình trạng đăng ký nhưng không triển khai thực hiện.
Gia Cư
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/binh-duong-ho-tro-thuc-day-nganh-cong-nghiep-phu-tro-nang-cao-hieu-qua-xuat-khau-162236.html