Bình Dương: Trường Đại học Thủ Dầu Một còn nhiều hạn chế, thiếu sót

Bình Dương: Trường Đại học Thủ Dầu Một còn nhiều hạn chế, thiếu sót
5 giờ trướcBài gốc
Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương kết luận Trường Đại học Thủ Dầu Một còn nhiều hạn chế, thiếu sót - Ảnh: Hải Yến.
Chánh Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đã ban hành Kết luận thanh tra số 08/KL-ĐTTTr về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức bộ máy, quản lý biên chế viên chức... tại Trường Đại học Thủ Dầu Một.
Thời kỳ thanh tra, từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2023. Qua đó, phát hiện Trường Đại học Thủ Dầu Một còn nhiều hạn chế, thiếu sót.
Vướng nhiều vi phạm trong 2 năm
Theo Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương, đơn vị thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức bộ máy của đơn vị; quản lý biên chế viên chức, số lượng người làm việc trong đơn vị; xây dựng đề án vị trí việc làm và việc ký, sử dụng hợp đồng lao động làm việc trong đơn vị; công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức trong đơn vị; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo, quản lý; công tác thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Thủ Dầu Một.
Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót đối với Trường Đại học Thủ Dầu Một trong thời kỳ thanh tra. Về tổ chức bộ máy, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng trường ban hành Quyết định thành lập, giải thể, sáp nhập các đơn vị thuộc và trực thuộc trường là chưa phù hợp với thẩm quyền quy định. Đồng thời, đơn vị không thực hiện đầy đủ quy trình thực hiện việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các tổ chức thuộc và trực thuộc trường.
Về quản lý biên chế viên chức, từ năm 2021-2023, trường đã thu hút 11 trường hợp, bao gồm 9 tiến sĩ và 2 tiến sĩ - giảng viên chính. Đến nay, có 1 trường hợp thôi việc nhưng chưa phục vụ đủ thời gian theo quy định. Trường đã ban hành quyết định bồi thường kinh phí thu hút và cá nhân đã nộp đủ số tiền phải đền bù.
Tuy nhiên, trường không thực hiện các trình tự, thủ tục về bồi thường, là chưa đảm bảo theo hướng dẫn tại công văn số 679/SNV-ĐTTTr ngày 27/4/2022 của Sở Nội vụ.
Trong giai đoạn thanh tra, trường đã quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các tổ chức thuộc trường, tuy nhiên Hội đồng trường chưa kịp thời điều chỉnh Quyết định phê duyệt vị trí việc làm khi thay đổi cơ cấu tổ chức là chưa đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 106/2020/NĐ-CP.
Từ năm 2021-2023, hàng năm, trường đều có báo cáo kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng trong năm và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho năm tiếp theo. Tuy nhiên, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm chưa thông qua Hội đồng trường theo quy định.
Về hợp đồng làm việc, đối với viên chức đã qua tuyển dụng, thang bảng lương, Trường Đại học Thủ Dầu Một cũng làm không đúng với quy định...
9 trường hợp phải đền bù chi phí đào tạo
Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương cũng kết luận vấn đề đền bù chi phí đào tạo, từ năm 2021 - 2023 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một. Theo đó, có 9 trường hợp đi học phải đền bù chi phí đào tạo, trong đó có 4 trường hợp đi học theo Đề án 911 do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp kinh phí; 5 trường hợp do trường ban hành quyết định cử đi đào tạo và cấp kinh phí.
Đối với 4 trường hợp do Bộ cấp kinh phí, trường đã làm thủ tục báo cáo Bộ GD&ĐT và thực hiện việc thu hồi theo yêu cầu của Bộ (thành lập Hội đồng xét đền bù chi phí đào tạo, ban hành quyết định thu hồi chi phí đào tạo và chi phí hỗ trợ học ở nước ngoài) và có báo cáo về Bộ GD&ĐT sau khi ban hành quyết định đền bù chi phí đào tạo.
Đến nay, chỉ có 1 trường hợp đã đền bù một phần kinh phí đào tạo, 3 trường hợp còn lại chưa bồi hoàn. Đối với 5 trường hợp do trường cử đi học, Trường cũng đã ban hành quyết định bồi thường kinh phí đào tạo và tất cả 5 người đã hoàn thành việc bồi hoàn.
Tuy nhiên, việc thực hiện bồi hoàn chi phí đào tạo đối với 5 trường hợp này không thành lập Hội đồng để xét đền bù là chưa đúng với quy định tại Điều 10 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý, trong thời kỳ thanh tra cũng không đúng với quy định... Bên cạnh những vấn đề trên, Trường Đại học Thủ Dầu Một còn những hạn chế, thiết sót liên quan đến vấn đề công tác thi đua- khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước.
Từ những kết luận nêu trên, Chánh thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đề nghị Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên...
Trước đó Bộ GD&ĐT cũng đã công bố kết luận thanh tra về Trường Đại học Thủ Dầu Một, theo đó, 7/16 ngành của trường mở không đảm bảo điều kiện về giảng viên cơ hữu, chủ trì giảng dạy chương trình. Kết luận thanh tra nêu khi thực hiện mở ngành, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp kể từ khi mở ngành. Do đó năm 2022, Trường Đại học Thủ Dầu Một dừng tuyển sinh 11 ngành gồm: lịch sử, văn học, văn hóa học, toán kinh tế, chính trị học, địa lý học, quốc tế học, sinh học ứng dụng, vật lý học, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, quản lý đô thị. Năm 2023 có thêm 2 ngành tạm dừng tuyển sinh là quản lý văn hóa, quản lý công.
Hải Yến
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/binh-duong-truong-dai-hoc-thu-dau-mot-con-nhieu-han-che-thieu-sot-post704117.html