Bình Phước: 'Biệt phủ' xây dựng sai phép vẫn chưa tháo dỡ như cam kết

Bình Phước: 'Biệt phủ' xây dựng sai phép vẫn chưa tháo dỡ như cam kết
3 giờ trướcBài gốc
Công trình "biệt phủ" xây dựng sai phép tại khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước được ghi nhận ngày 21.10.2024
Ngày 21.10, thông tin từ UBND phường Tiến Thành (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) cho biết, UBND TP Đồng Xoài đang hoàn tất thủ tục và thành lập đoàn kiểm tra để cưỡng chế công trình "biệt phủ" sai phép tại khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành.
Trước đó, vào tháng 10.2023, UBND TP. Đồng Xoài đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 38,5 triệu đồng đối với bà N.T.T.B.(42 tuổi, ngụ phường Phú Tân, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, được xác định là chủ đầu tư công trình) về các hành vi: xây dựng công trình diện tích 384m2 trên đất trồng cây lâu năm; xây vượt 223m2 so với giấy phép xây dựng (GPXD) có thời hạn được cấp; xây dựng nhà riêng lẻ với diện tích 259,6m2 sai phép xây dựng, vượt 33,6m2 so với GPXD có thời hạn được cấp và xây dựng trên đất trồng cây lâu năm.
UBND TP. Đồng Xoài buộc bà N.T.T.B. khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm (phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm) trong thời gian 15 ngày, từ ngày nhận được quyết định.
UBND TP. Đồng Xoài đã giao UBND phường Tiến Thành theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến ngày 20.11.2023, đã hết thời hạn thực hiện khắc phục nhưng chủ đầu tư mới khắc phục được một phần nhỏ công trình vi phạm.
Trong quá trình xử lý, bà B. có đơn kiến nghị về việc điều chỉnh các quyết định xử phạt cho đúng người sử dụng đất vì bà cho rằng, ngày 2.10.2022, bà đã bán thửa đất nêu trên cho ông Đ.N.T. bằng giấy viết tay. Đến ngày 7.6.2023, bà B. mới làm thủ tục sang tên cho ông T. và được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đồng Xoài chỉnh lý biến động ngày 19.6.2023, do vậy bà B. không còn sử dụng đất, công trình trên đất.
Tuy nhiên, theo UBND phường Tiến Thành, ngày 1.8.2023, cơ quan chức năng thuộc TP. Đồng Xoài đã thống nhất xác định và xử lý chủ đầu tư xây dựng công trình là bà B. Việc bà B. chuyển nhượng cho ông T. là đúng theo quy định của pháp luật, việc chỉnh lý đất đai không liên quan đến công trình xây dựng.
Đến ngày 26.8.2024, ông Đ.N.T. (người mua lại đất của bà N.T.T.B.) đã tự tháo dỡ một phần mái ngói công trình vi phạm. Đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục thực hiện tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất ban đầu.
Ghi nhận thực tế, đến sáng 21.10.2024, chủ đầu tư mới chỉ tháo dỡ một phần nhỏ mái ngói và nhà thủy tạ. Phần còn lại gần như toàn bộ công trình “biệt phủ” vẫn còn tồn tại.
Văn Dũng
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/binh-phuoc-biet-phu-xay-dung-sai-phep-van-chua-thao-do-nhu-cam-ket-post393924.html