Bộ Công an đề xuất cá nhân phải cung cấp dữ liệu cho cơ quan Nhà nước trong trường hợp đặc biệt

Bộ Công an đề xuất cá nhân phải cung cấp dữ liệu cho cơ quan Nhà nước trong trường hợp đặc biệt
4 giờ trướcBài gốc
Về cung cấp dữ liệu cho cơ quan Nhà nước, dự thảo Luật Dữ liệu nêu rõ, tổ chức, cá nhân phải thực hiện kê khai, cung cấp dữ liệu cho cơ quan Nhà nước trong trường hợp đặc biệt khi được yêu cầu.
Trong đó, các trường hợp đặc biệt theo quy định gồm: Khi dữ liệu được yêu cầu cung cấp là cần thiết để ứng phó với tình trạng khẩn cấp công cộng;
Khi việc thiếu dữ liệu sẵn có ngăn cản cơ quan Nhà nước hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể vì lợi ích công cộng đã được pháp luật quy định rõ ràng và cơ quan Nhà nước không thể lấy được dữ liệu đó bằng các biện pháp thay thế khác.
Khi yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp dữ liệu trong trường hợp đặc biệt, cơ quan Nhà nước có trách nhiệm:
Chỉ rõ dữ liệu nào được yêu cầu; Giải thích mục đích sử dụng dữ liệu và thời hạn sử dụng đó; Nêu cơ sở pháp lý cho việc yêu cầu dữ liệu;
Chỉ định thời hạn cần cung cấp dữ liệu. Trong thời hạn đó người nắm giữ dữ liệu có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước sửa đổi hoặc rút lại yêu cầu.
Yêu cầu cung cấp dữ liệu phải được thể hiện bằng ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu đối với người nắm giữ dữ liệu; Tương xứng với nhu cầu đặc biệt, về mức độ chi tiết và khối lượng dữ liệu được yêu cầu cũng như tần suất truy cập dữ liệu được yêu cầu;
Tôn trọng các mục đích hợp pháp của người nắm giữ dữ liệu, có tính đến việc bảo vệ bí mật thương mại cũng như chi phí và công sức cần thiết để cung cấp dữ liệu; Thông báo cho người nắm giữ dữ liệu về các hình phạt sẽ được áp dụng trong trường hợp không thực hiện yêu cầu.
Cũng theo dự thảo Luật Dữ liệu, cơ quan Nhà nước khi đã nhận được dữ liệu theo yêu cầu có nghĩa vụ không sử dụng dữ liệu theo cách không phù hợp với mục đích đã đặt ra yêu cầu;
Thực hiện các biện pháp kỹ thuật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chủ thể dữ liệu, chủ thể cung cấp dữ liệu; Hủy dữ liệu ngay khi chúng không còn cần thiết cho mục đích đã nêu và thông báo cho chủ thể cung cấp dữ liệu về việc hủy dữ liệu.
Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện cung cấp dữ liệu cho cơ quan Nhà nước trong trường hợp đặc biệt.
Tổ chức, cá nhân được quyền tự nguyện đóng góp dữ liệu thuộc quyền sở hữu hoặc dữ liệu được lưu trữ, thu thập theo quy định của pháp luật cho cơ quan Nhà nước để phục vụ mục đích công cộng, hoạt động nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác.
Ngoài nội dung trên, dự thảo Luật Dữ liệu còn đề xuất quy định về bảo vệ dữ liệu. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ quy định của pháp luật về dữ liệu, pháp luật về giao dịch điện tử, pháp luật về an toàn thông tin mạng, pháp luật về an ninh mạng và quy định khác của pháp luật có liên quan khi xử lý dữ liệu.
Dữ liệu thuộc phạm vi bí mật Nhà nước phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và pháp luật về cơ yếu. Việc bảo vệ dữ liệu cá nhân tuân thủ theo quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Huệ Linh
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/bo-cong-an-de-xuat-ca-nhan-phai-cung-cap-du-lieu-cho-co-quan-nha-nuoc-trong-truong-hop-dac-biet-post590500.antd