Bộ Công an khảo sát nhân rộng mô hình 'Tiếng kẻng an ninh' ở Bắc Giang

Bộ Công an khảo sát nhân rộng mô hình 'Tiếng kẻng an ninh' ở Bắc Giang
3 giờ trướcBài gốc
Đoàn Công tác của Bộ Công an làm việc với Công an tỉnh Bắc Giang.
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tổ dân phố Đức Liễn, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là một trong 8 mô hình phòng, chống tội phạm được Bộ Công an lựa chọn từ 63 tỉnh, thành phố để khảo sát thực tế, nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình; trên cơ sở đó, lựa chọn, tham mưu lãnh đạo Bộ Công an, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP) chỉ đạo nhân rộng trên toàn quốc.
Tổ dân phố Đức Liễn có diện tích tự nhiên 131 ha, với 690 hộ và trên 3.000 nhân khẩu. Người dân luôn tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó nổi bật có anh Thân Ngọc Mạnh (SN 1991) dù mắc bệnh xương thủy tinh, không thể đi lại song với mong muốn đóng góp cho quê hương, anh đã tích cực vận động các hộ gia đình, cá nhân hảo tâm hỗ trợ, đóng góp kinh phí xây dựng gác chắn, trang bị kẻng báo động, hệ thống camera an ninh… là những trang thiết bị cơ bản để xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” trên địa bàn.
Được chính thức thành lập và ra mắt từ ngày 8/8/2021, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại tổ dân phố Đức Liễn, phường Hồng Thái với 15 thành viên có nhiệm vụ: Nắm tình hình, bảo đảm ANTT tại tổ dân phố; tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
Đoàn Công tác thăm, khảo sát thực tế hoạt động của mô hình “Tiếng kẻng an ninh”.
Các thành viên của mô hình đã tự nguyện đóng góp và vận động kinh phí để trang bị công cụ, phương tiện hoạt động của mô hình như: Gác chắn, đèn pin, bộ đàm, kẻng báo động; lắp camera giám sát ở các khu vực trọng điểm của tổ dân phố. Hiện tại mô hình đã lắp được 32 mắt camera đặt tại các điểm trọng yếu và vận động 75 hộ dân lắp đặt camera hòa vào hệ thống giám sát đặt ở tại Nhà văn hóa tổ dân phố; trang bị băng đeo tay, quần áo, bộ đàm… Đến nay, tổng kinh phí xã hội hóa khoảng trên 200 triệu đồng.
Đoàn Công tác thăm, khảo sát thực tế hoạt động của mô hình “Tiếng kẻng an ninh”.
Ngay từ khi đi vào hoạt động, thành viên mô hình đã thường xuyên tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT trong tổ dân phố. Các buổi tuần tra đều được xây dựng kế hoạch theo hướng dẫn của Công an phường, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ. Qua đó, các thành viên mô hình đã phối hợp với Công an phường tuần tra trên 500 buổi với 2.000 lượt thành viên tham gia; trực Camera giám sát trên 450 buổi với 550 lượt thành viên tham gia; đã phối hợp bắt giữ 5 đối tượng trộm cắp tài sản, đẩy đuổi 8 đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản; giúp đỡ 8 người bị tai nạn giao thông do tự ngã, 1 người già có biểu hiện mất trí nhớ đoàn tụ gia đình; cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho lực lượng Công an để giải quyết vụ việc về ANTT.
Các thành viên mô hình đã chủ động nắm tình hình, tham gia hòa giải trên 10 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 11 người lầm lỗi tại cộng đồng, 7 người nghiện ma túy tại tổ dân phố…
Các thành viên mô hình diễn tập tình huống bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản.
Bên cạnh đó, thông qua hoạt động của mình, các thành viên mô hình còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, xã hội hóa các nguồn kinh kinh phí cho tổ dân phố làm ghế xích đu, hàng rào chắn quanh hồ, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường; tổ chức các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tổ dân phố. Những hoạt động thiện nguyện trên cũng đã góp phần tạo sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân đối với hoạt động của mô hình.
Trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn Công tác của Bộ Công an cũng đã đến thăm và khảo sát thực tế hoạt động của mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại tổ dân phố Đức Liễn, phường Hồng Thái, thị xã Việt Yên. Qua khảo sát, thay mặt Đoàn Công tác, Đại tá Nguyễn Phong Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đã ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả hoạt động của mô hình; cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện; Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong tham mưu, triển khai thành lập, duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Lực lượng Công an phường đã phát huy tốt vai trò tham mưu, đôn đốc, hướng dẫn hoạt động của mô hình. Các tầng lớp nhân dân đã tích cực, tự giác tham gia; các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ kinh phí, trang thiết bị cần thiết để phục vụ hoạt động của mô hình.
Đồng chí Phó Cục trưởng mong muốn, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” sẽ tiếp tục là cánh tay nối dài của lực lượng Công an, là gác chắn bảo đảm ANTT cho Nhân dân tổ dân phố Đức Liễn nói riêng và phường Hồng Thái nói chung, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
Lăng Dành
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/bo-cong-an-khao-sat-nhan-rong-mo-hinh-tieng-keng-an-ninh-o-bac-giang-i745072/