Bộ Công an thông tin về các vụ án lớn đang điều tra

Bộ Công an thông tin về các vụ án lớn đang điều tra
3 giờ trướcBài gốc
Tại cuộc họp báo thông tin tình hình, kết quả công tác công an quý 3/2024 của Bộ Công an diễn ra vào chiều 4/10, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) thông tin về tiến độ điều tra một số vụ án lớn.
Thiếu tướng cho hay, C03 đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề nghị chỉ đạo một số sở, ngành liên quan cung cấp hồ sơ một số dự án sử dụng đất trên địa bàn TP Cần Thơ. Việc rà soát các dự án nhằm mục đích phòng ngừa, C03 chưa điều tra theo quy trình tố tụng hay điều tra theo đơn tố giác.
Các vụ án Phúc Sơn, Thuận An, Sài Gòn Đại Ninh đã được khởi tố điều tra từ đầu năm và đang trong thời hạn điều tra. Đây là các vụ án lớn, phức tạp thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương. Kết quả điều tra từng bước được công khai, cả về tiến độ cũng như hành vi sai phạm và các tội danh.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03). Ảnh: TT
Đối với vụ án Phúc Sơn, C03 đã khởi tố 26 bị can với 5 tội danh Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
Theo Thiếu tướng Thành, vụ án xảy ra tại nhiều địa phương, nhiều đơn vị liên quan như Công ty Bất động sản Thăng long, Tập đoàn Phúc Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Phú Thọ.
Đến nay, C03 tập trung điều tra củng cố sai phạm và mở rộng điều tra các đối tượng liên quan, phối hợp với VKSND Tối cao đánh giá chứng cứ để khởi tố theo đúng quy định pháp luật và tập trung thu hồi tài sản.
Thông tin về kết quả thu hồi tài sản, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho hay, đến nay CQĐT đã thu giữ trên 300 tỷ đồng, 2 triệu USD, hơn 1.000 sổ đỏ, 500 lượng vàng.
Về vụ án Thuận An, đến nay CQĐT đã khởi tố 8 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Vụ án liên quan đến nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Bắc Giang. Hiện, C03 đang đánh giá xử lý triệt để vụ án theo đúng quy định.
Đối với vụ án Sài Gòn Đại Ninh, sai phạm trong vụ án là việc can thiệp làm thay đổi quyết định đầu tư, thay đổi dự án của một cá nhân ở Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng và một số cán bộ ở Văn phòng Chính phủ.
Đến nay, CQĐT đã khởi tố 8 bị can về các tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. CQĐT đang tiếp tục rà soát để điều tra xử lý những người có liên quan theo đúng quy định pháp luật với nguyên tắc xử lý nghiêm, không có vùng cấm.
T.Nhung
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/bo-cong-an-thong-tin-ve-cac-vu-an-lon-dang-dieu-tra-2328900.html