Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đấu tranh ngăn chặn hành vi vận chuyển thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc vào khu vực biên giới

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đấu tranh ngăn chặn hành vi vận chuyển thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc vào khu vực biên giới
6 giờ trướcBài gốc
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma kiểm đếm số chân gà, chân lợn thu giữ trước khi đưa đi tiêu hủy
Các đối tượng tổ chức vận chuyển chân gà, chân lợn đông lạnh đã qua sơ chế, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc bị lực lượng chức năng BĐBP tỉnh phát hiện, bắt giữ chủ yếu xảy ra ở địa bàn do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình) và Đồn Biên phòng Ba Sơn (huyện Cao Lộc) phụ trách.
Qua tìm hiểu cho thấy, do địa bàn 2 đơn vị này phụ trách rộng, với địa hình chủ yếu là các đồi đất, giao thông đến trung tâm các xã thuận tiện, các đường mòn, lối tắt đi lại lên biên giới không xa, nên các đối tượng đã lợi dụng để tổ chức vận chuyển chân gà, chân lợn không rõ nguồn gốc vào các khu vực này nhằm mục đích đưa qua biên giới tiêu thụ.
Thượng tá Trịnh Nguyên Sáng, Trưởng phòng Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh cho biết: Xác định công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm là nhiệm vụ thường xuyên, trong đó, có các đối tượng tổ chức vận chuyển chân gà, chân lợn không rõ nguồn gốc vào khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đồn đẩy mạnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Nhằm phát hiện bắt giữ, xử lý kịp thời các loại tội phạm, từ đầu năm 2024 đến nay, các đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm tra khép kín biên giới được 128 lần, với hơn 1.650 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân, người dân tham gia. Đồng thời, tại các trục đường dẫn vào biên giới, các đơn vị duy trì các trạm kiểm soát người, phương tiện ra vào; duy trì các chốt và tổ chức lực lượng cơ động tuần tra, kiểm soát địa bàn. Qua đó, lực lượng chức năng BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 100 vụ việc, trong đó, có các vụ vận chuyển thuê chân gà, chân lợn không rõ nguồn gốc vào khu vực biên giới.
Đặc biệt, từ giữa tháng 8 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường quân số cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma thực hiện nhiệm vụ tại 25 điểm chốt chặn trên biên giới để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng tổ chức vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.
Thiếu tá Nguyễn Văn Thạch, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 16 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Yên Khoái, Tú Mịch và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Do địa hình 3 xã chủ yếu là đồi núi đất, với các đường mòn, lối tắt đi lại trên biên giới nên các đối tượng đã lợi dụng địa bàn để thực hiện vận chuyển hàng hóa trái phép, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Hiện nay, đơn vị duy trì, đảm bảo quân số trực tại các chốt chặn 24/24 giờ, nhất là ở những khu vực trọng điểm, kiên quyết không để hình thành điểm nóng về vận chuyển hàng hóa trái phép, trong đó, có các đối tượng vận chuyển chân gà, chân lợn trên địa bàn đơn vị phụ trách. Từ tháng 5/2024 đến nay, đơn vị đã phát hiện, thu giữ trên 3 tấn chân gà và hơn 6 tấn chân lợn không rõ nguồn gốc, tổ chức đưa đi tiêu hủy theo đúng định của pháp luật và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng vận chuyển thuê với tổng số tiền phạt trên 100 triệu đồng.
Bằng việc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, chốt chặn ở địa bàn trọng điểm, từ đầu năm 2024 đến nay, các đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý tiêu hủy trên 7 tấn chân lợn, hơn 11 tấn chân gà không rõ nguồn gốc...; xử phạt vi phạm hành chính gần 200 triệu đồng đối với các trường hợp vận chuyển thuê chân gà, chân lợn không rõ nguồn gốc vào khu vực biên giới.
Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng; duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vận chuyển hàng hóa trái trái phép, thực phẩm, chân gà, chân lợn không rõ nguồn gốc, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.
ĐÌNH QUANG
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/bo-doi-bien-phong-tinh-tang-cuong-tuan-tra-dia-ban-kiem-soat-chat-che-bien-gioi-5024425.html