Bộ đội, dân quân Sơn La hết lòng vì dân

Bộ đội, dân quân Sơn La hết lòng vì dân
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 24-9, khi ánh mặt trời tắt sau dãy núi Sam Síp, cũng là lúc ngôi nhà tạm cuối cùng dành cho 17 hộ dân ở bản Co Sử Dưới, xã Chiềng Công, huyện Mường La, tỉnh Sơn La được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.
Dân quân xã Chiềng Công, huyện Mường La, tỉnh Sơn La hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn.
Hàng chục cán bộ, chiến sĩ dân quân, do đồng chí Hàng A Chư Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Chiềng Công phụ trách, tích cực hỗ trợ các gia đình vận chuyển đồ dùng sinh hoạt, lương thực, thực phẩm, nối đường ống nước đến từng hộ, để bà con kịp sinh hoạt buổi tối. Ngắm nhìn tổ ấm của gia đình mình với 8 nhân khẩu đang quây quần bên mâm cơm, ông Mùa A Giàng, bản Co Sử Dưới, xã Chiềng Công gật gù: "Bộ đội, dân quân, rồi chính quyền hỗ trợ đưa cả gia đình mình lên đây, không những được dựng nhà tạm cho ở, lại còn hỗ trợ cả gạo ăn, đồ dùng, giờ thì yên tâm lắm rồi, có mưa to cũng không sợ nữa".
Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Mường La (Sơn La) tích cực thi công nhà tạm cho người dân bản Co Sử Dưới, xã Chiềng Công.
Mặc dù công việc đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, các hộ dân đã có nơi ở tạm yên ổn, an toàn, nhưng Trung tá Đào Hồng Quảng, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường La, chưa vội trở về đơn vị mà cùng lãnh đạo xã Chiềng Công đến thăm từng gia đình, vừa nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời động viên bà con, vừa kết hợp kiểm tra một lần nữa từng đường điện, dây níu, mối nối, cột chống, mái che của các nhà bạt, đề phòng mưa to, gió lớn. Khi thấy tình hình ổn định, bảo đảm an toàn, anh mới yên tâm xuống núi.
Khu vực thi công nhà tạm được đặt ở vị trí cao, thoáng gió, gần đường, thuận tiện đi lại.
Trở lại câu chuyện cách đây hơn một tuần, do mưa lớn kéo dài, khu vực sinh sống của 17 hộ dân với 94 nhân khẩu bản Co Sử Dưới, xã Chiềng Công có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Tuy nhiên, một số hộ dân trong bản có tâm lý chủ quan, cho rằng, sống ở vùng này bao đời nay, không bao giờ thấy có lũ quét hay sạt lở. Nhất là khi thấy trời đã nắng ráo, nước suối bớt dâng cao, người dân càng không muốn di chuyển.
Việc thi công nhà tạm cho dân được tiến hành khẩn trương.
Trước tình đó, Ban CHQS huyện Mường La đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thành lập các đoàn công tác vừa tiến hành khảo sát hiện trường, đánh giá nguy cơ xảy ra thiên tai, khẩn trương xác định vị trí nơi ở tạm cho người dân, vừa tích cực tuyên truyền, kiên trì vận động người dân di chuyển đến khu vực an toàn. Với các gia đình có tâm lý chủ quan, không muốn di dời, cán bộ Ban CHQS huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là phát huy vai trò của lực lượng dân quân đến từng nhà, gặp từng người phân tích cho đồng bào hiểu những tác hại khôn lường của thiên tai, nhất là nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Các anh cũng không quên dẫn chứng các vụ thiên tai vừa xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc gây hậu quả đặc biệt để bà con hiểu. Thấy bộ đội, dân quân nói phải, cả bản tiến hành họp, biểu quyết dời đến nơi ở mới. Anh Mùa Páo Chua, Bản đội trưởng bản Co Sử Dưới, gương mẫu di chuyển trước, sau đó tích cực giúp đỡ các hộ trong bản vận chuyển đồ đạc, lương thực đến nơi an toàn.
Bộ đội, dân quân kiểm tra tỉ mỉ từng công đoạn trong quá trình thi công.
Hệ thống nhà tạm được hoàn thành bởi sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Sơn La.
Theo Trung tá Đào Hồng Quảng, ngay sau khi nhận được sự đồng thuận của người dân, cả hệ thống chính trị xã Chiềng Công nhanh chóng vào cuộc, tích cực phối hợp với lực lượng vũ trang huyện triển khai mặt bằng dựng nhà tạm cho đồng bào, với yêu cầu ở vị trí an toàn, gần khe nước, giáp đường dân sinh, thoáng mát, khô ráo... Chỉ trong hơn 3 ngày, từ 21 đến 24-9, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Mường La cùng toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên xã Chiềng Công đã được huy động để xây dựng nhà tạm cho người dân, đồng thời hỗ trợ bà con di chuyển nhà cửa, tài sản đến nơi ở mới, bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Khi màn đêm bao trùm khắp bản vùng cao Co Sử Dưới thì cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Mường La bắt đầu hành quân về đơn vị. Nhiều bà con lưu luyến tiễn chân các anh ra tận cuối con dốc, rồi nhìn theo bóng dáng các chú bộ đội, dân quân khuất dần trên những cung đường quanh co đèo dốc...
Trước đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Mường La đã dựng 11 nhà bạt dã chiến, bảo đảm vị trí an toàn cho 25 hộ dân bản Nà Chà, xã Pi Toong, huyện Mường La, trong đó, 2 nhà phục vụ việc dạy học của Trường Tiểu học và THCS xã Pi Toong. Hiện Bộ CHQS tỉnh Sơn La đang tiếp tục chỉ đạo Ban CHQS huyện Mường La chủ động tham mưu với địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá đúng nguy cơ sạt lở ở các khu dân cư để kịp thời triển khai di dời và lên phương án khắc phục, đặc biệt là tiếp tục huy động lực lượng chuẩn bị dựng nhà tạm phục vụ di dời 58 hộ dân bản Mường Chiến 1, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đang trong vùng nguy hiểm.
Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/bo-doi-dan-quan-son-la-het-long-vi-dan-795920