Bộ đội rời Làng Nủ: Chia tay trong nước mắt

Bộ đội rời Làng Nủ: Chia tay trong nước mắt
3 giờ trướcBài gốc
Dự buổi lễ có lãnh đạo huyện Bảo Yên; lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đông đảo người dân thôn Làng Nủ nói riêng và người dân xã Phúc Khánh nói chung.
Quang cảnh buổi chia tay tại Nhà văn hóa thôn Làng Nủ.
Như vậy, sau 15 ngày thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) và cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã rời Làng Nủ. Những chiến sĩ dầm mình trong bùn đất ngập sâu đến thắt lưng, dưới trời nắng nóng, cẩn thận lật từng hốc cây, kẽ đá để tìm kiếm nạn nhân còn mất tích sẽ là những hình ảnh không thể nào quên với người dân Làng Nủ.
Những người lính hoàn thành nhiệm vụ tại Làng Nủ.
Ngay từ sớm, người dân thôn Làng Nủ và đông đảo người dân xã Phúc Khánh đã có mặt, xếp thành hàng dài nối từ sân Nhà văn hóa thôn Làng Nủ ra phía ngoài. Trên tay hầu như người nào cũng cầm những phần quà như hoa quả, bánh chưng, xôi... đã chuẩn bị sẵn để gửi tặng các chiến sĩ. Món quà nhỏ thay lời cám ơn về tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng những ngày qua đã vất vả vì người dân Làng Nủ.
Bí thư Huyện ủy Hoàng Quốc Bảo phát biểu cảm ơn các lực lượng giúp đỡ tìm kiếm nạn nhân.
Phát biểu cảm ơn các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tại thôn Làng Nủ, đồng chí Hoàng Quốc Bảo, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên bày tỏ tình cảm lưu luyến khi phải chia tay các lực lượng. 15 ngày qua các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang giúp người dân Làng Nủ rất vất vả và mệt mỏi. Trong điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn đã khiến một số cán bộ, chiến sĩ bị ốm nhưng vượt lên tất cả, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình, một đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà các chiến sĩ có mặt tại Làng Nủ.
Bí thư Huyện ủy Bảo Yên bắt tay cám ơn bộ đội.
“Các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã cố gắng hết sức nhưng vẫn còn 11 nạn nhân mất tích; chính quyền và Nhân dân, lực lượng vũ trang tại chỗ sẽ tiếp tục tìm kiếm trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ người dân Làng Nủ tái thiết lại bản làng, xây dựng cuộc sống mới”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bảo Yên khẳng định.
Tại buổi chia tay, đồng chí Bí thư Huyện ủy Hoàng Quốc Bảo đã tặng các lực lượng lá cờ Tổ quốc được treo tại Nhà văn hóa thôn Làng Nủ trong những ngày xảy ra lũ quét, sạt lở đất. (Ảnh trên)
Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chính ủy Sư đoàn 316, Quân khu 2.
Thay mặt các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn tại thôn Làng Nủ, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chính ủy Sư đoàn 316, Quân khu 2 gửi lời chia buồn sâu sắc đến bà con Làng Nủ và những gia đình có người thân mất tích trong trận lũ kinh hoàng xảy ra sáng 10/9. Mặc dù đã cố gắng hết sức và nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn còn 11 nạn nhân chưa tìm thấy, đồng chí mong rằng cấp ủy, chính quyền và các lực lượng ở địa phương tiếp tục tìm kiếm và cùng với người dân tái thiết bản làng sau lũ.
“Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại thôn Làng Nủ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các lực lượng đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Yên, xã Phúc Khánh và các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh, bà con Nhân dân xã Phúc Khánh. Cái tên Làng Nủ, xã Phúc Khánh mãi mãi in sâu trong trái tim, tiềm thức và ký ức của cán bộ, chiến sĩ chúng tôi”, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng khẳng định.
Bộ đội đứng chào Làng Nủ.
Ngay sau buổi lễ, trước lúc lên ô tô trở về đơn vị, các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316, Quân khu 2 và cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã xếp hàng ngay ngắn, hướng về Làng Nủ, nghiêm trang giơ tay chào người dân, cũng là để tưởng nhớ những nạn nhân đã thiệt mạng trong cơn lũ, trong đó có những người vẫn chưa tìm thấy thi thể.
Người dân tiễn chân các cán bộ, chiến sĩ ra tận ô tô.
Trên đường bộ đội hành quân từ Nhà văn hóa thôn ra ô tô phía ngoài, hàng trăm người dân đi theo với tình cảm lưu luyến không muốn rời. Những cái nắm tay thật chặt, những cái ôm ấp áp của người dân trao cho bộ đội, những lời mời các anh trở lại thăm Làng Nủ một ngày không xa. Người dân khóc, bộ đội khóc trong tình cảm quân dân gắn bó.
Chiến sĩ Trần Văn Hảo, Sư đoàn 316, Quân Khu 2 xúc động cho hay: "Chính những tình cảm và sự động viên của người dân trở thành động lực giúp chúng tôi nỗ lực hơn nữa để tìm kiếm những nạn nhân mất tích. Buổi chia tay hôm nay tôi thật sự xúc động. Chúng tôi sẽ rất nhớ vùng đất này và bà con nơi đây".
Thiếu tá Trần Văn Nguyên, Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) bày tỏ chưa bao giờ được chứng kiến sự mất mát về con người lớn như vậy. “Mặc dù không hề biết các nạn nhân là ai nhưng chúng tôi luôn coi như đang tìm kiếm người thân của mình. Chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng hết sức khi thực hiện nhiệm vụ. Điều buồn nhất khi rời Làng Nủ là chúng tôi vẫn chưa thể giúp tìm hết các nạn nhân còn mất tích”, Thiếu tá Nguyên bộc bạch.
Nghĩa tình ngày chia tay.
Chị Nguyễn Thị Cuối - người dân thôn Làng Nủ với đôi mắt đỏ hoe, sải bước cùng bộ đội, tiễn các anh ra tận ô tô. Xe lăn bánh nhưng cánh tay của chị vẫn giơ cao vẫy chào. Gương mặt tràn đầy xúc động, chị bảo: "Tôi rất buồn khi phải chia tay bộ đội. Những ngày qua, nhờ có các anh giúp tìm các nạn nhân bị vùi lấp cũng phần nào giúp những người còn sống nhẹ lòng".
Hiện vẫn còn 11 nạn nhân chưa tìm thấy. Thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ sẽ cùng người dân thôn Làng Nủ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích còn lại và sớm tái thiết cuộc sống sau lũ.
Như người mẹ tạm biệt các con và hẹn ngày gặp lại.
Xin hãy để những đau thương mất mát ngủ yên, vết thương lòng của những người dân Làng Nủ may mắn thoát nạn sẽ cần thời gian để nguôi ngoai và những tình cảm gắn bó quân dân ở nay đây sẽ còn mãi. Làng Nủ đau thương nhưng cũng đầy ắp nghĩa tình!
Danh tính 11 nạn nhân còn mất tích tại thôn Làng Nủ
Nguyễn Thành Phú - Mạnh Dũng - Hoàng Thu
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/bo-doi-roi-lang-nu-chia-tay-trong-nuoc-mat-post390849.html