Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị

Bộ GD - ĐT công bố sớm đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo đà cho thí sinh chuẩn bị
2 giờ trướcBài gốc
Bắt đầu từ năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi và chất lượng, ngay từ đầu năm học, Bộ GD – ĐT đã chủ động chỉ đạo xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho kỳ thi. Trong đó, việc xây dựng đề thi tham khảo là một phần rất quan trọng nhằm giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm trong quá trình dạy và học, đồng thời đảm bảo việc ôn tập đạt hiệu quả cao nhất.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU
Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng đề thi tham khảo, Bộ GD - ĐT đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề thi tham khảo và triển khai các bước thực hiện trên tinh thần khoa học, chặt chẽ, trách nhiệm. Việc này, nhằm tạo điều kiện để các nhà trường, giáo viên và học sinh chủ động hơn trong quá trình ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.
Một điểm nhấn trong quá trình xây dựng đề thi tham khảo lần này là, Bộ GD - ĐT đã mời các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, các tác giả biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cùng các chủ biên chương trình giáo dục và giáo dục thường xuyên. Đặc biệt, các thành viên này đều đã tham gia tập huấn về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi do Bộ GD - ĐT tổ chức trước đó, đảm bảo sự khách quan và chính xác trong việc xây dựng nội dung đề thi.
Đề thi tham khảo cho kỳ thi năm 2025, sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tập trung chủ yếu vào kiến thức của lớp 12. Cấu trúc và định dạng đề thi được xây dựng đúng quy định mà Bộ GD - ĐT đã công bố. Ngoài ra, đề thi còn đảm bảo tính toàn diện, đánh giá được nhiều kỹ năng của học sinh, giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi.
So với các năm trước, năm 2025, đề thi tham khảo được công bố sớm hơn gần 5 tháng. Việc này không chỉ giúp các nhà trường và giáo viên chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập mà còn giúp học sinh có thêm thời gian để chuẩn bị tốt hơn về kiến thức cũng như kỹ năng làm bài. Qua đó, đề thi tham khảo sẽ đóng vai trò như một công cụ quan trọng để hỗ trợ học sinh hướng tới mục tiêu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.
Việc xây dựng và công bố sớm đề thi tham khảo năm 2025, là một bước tiến mới trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD - ĐT mong muốn với sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, kỳ thi sẽ diễn ra thành công, đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng giáo dục, đồng thời đảm bảo sự công bằng, khách quan trong đánh giá học lực của học sinh trên toàn quốc.
Nhìn chung, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã được khởi động từ rất sớm, với sự tham gia của nhiều bên liên quan và quá trình làm việc chặt chẽ. Điều này cho thấy quyết tâm của Bộ GD - ĐT trong việc mang đến một kỳ thi chất lượng, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và giáo dục trong thời đại hiện nay.
Dương Triều
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/bo-gd-dt-cong-bo-som-de-thi-tham-khao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2025-tao-da-cho-thi-sinh-chuan-bi-post1683493.tpo