Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51
3 giờ trướcBài gốc
Quốc lộ 51 đoạn qua TP. Biên Hòa hư hỏng trầm trọng từ lâu chưa được khắc phục. Ảnh: Minh Thành, Báo Đồng Nai.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7, Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) về việc xử lý các vướng mắc tại Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600.
Được biết, trong thời gian vừa qua, lãnh đạo bộ này đã có nhiều văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600, xác định chính thức ngày kết thúc thu phí của).
Tuy nhiên kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng, Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện rất chậm và chưa có kết quả giải quyết dứt điểm tồn tại của dự án.
Theo phản ánh của UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến đường thuộc phạm vi Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 sau khi tạm dừng thu phí đến nay đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, tình trạng ổ gà, mặt đường rạn nứt, vạch sơn phân làn nhiều đoạn bị mất..., tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông.
Để đẩy nhanh giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, đúng thẩm quyền của mình trong việc thực hiện Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600.
Cục Đường bộ Việt Nam phải thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ Bộ GTVT đã giao, khẩn trương làm việc, đàm phán với BVEC để giải quyết các đề nghị của BVEC, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngân hàng tài trợ, kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại của dự án, xác định chính thức ngày kết thúc thu phí của dự án và quyết định theo thẩm quyền.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Thông tư số 50/2022/TT-BGTVT ngày 30/12/2022 của Bộ GTVT quy định về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức PPP do Bộ GTVT quản lý.
Đối với công tác bảo trì trong giai đoạn tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan quản lý trong giai đoạn khai thác khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với BVEC để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, có giải pháp bảo trì tuyến đường, bảo đảm an toàn trong khai thác theo quy định. Cục Đường bộ Việt Nam chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT khi để xảy ra các vấn đề phát sinh (nếu có) đối với Dự án theo quy định.
Bộ GTVT giao Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình thực hiện và tham mưu Bộ GTVT các nội dung liên quan đến dự án theo quy định.
Ban quản lý dự án 7 phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam và BVEC trong việc thực hiện các tồn tại của dự án; khẩn trương rà soát các nội dung liên quan đến công tác quyết toán dự án hoàn thành và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để quyết toán đối với khối lượng còn lại (nếu có) theo quy định.
Bộ GTVT yêu cầu BVEC có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, quyền và nghĩa vụ theo quy định hợp đồng dự án, phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết.
Theo hợp đồng giữa Cục Đường bộ Việt Nam và BVEC ký vào năm 2009, tổng thời gian thu phí hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 là 20,66 năm, trong đó thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16,66 năm (từ ngày 3/8/2012 đến 27/3/2029); thời gian thu phí tạo lợi nhuận 4 năm (từ ngày 28/3/2029 đến 28/3/2033).
Đến cuối tháng 2/2017, thời gian thu phí hoàn vốn Dự án được điều chỉnh thành 20 năm 6 tháng 11 ngày, tức là từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030 và 4 năm thu phí tạo lợi nhuận.
Vào cuối năm 2018, do có một số thay đổi liên quan đến yếu tố đầu vào và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Cục Đường bộ Việt Nam tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận và đã giảm thời gian tạo lợi nhuận từ 4 năm xuống còn 9 tháng.
Để tránh việc BVEC thu phí vượt quá thời gian, ngày 9/1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã phát văn bản số 137/CĐường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 từ 7h00’ ngày 13/1/2023 trong khi các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.
Sau khi Dự án tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với công tác quản lý, bảo trì Dự án và báo cáo xác lập quyền sở hữu toàn dân nhưng chưa được Bộ Tài chính chấp thuận do chưa đủ cơ sở pháp lý theo quy định.
Được biết, các tồn tại của Dự án chủ yếu về phí bảo toàn vốn chủ sở hữu 8,7%/năm và thời gian thu phí tạo lợi nhuận 4 năm chưa được các bên thống nhất.
Trong suốt thời gian vừa qua, BVEC liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị giải quyết các tồn tại của dự án; UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngân hàng tài trợ đã có văn bản hối thúc Bộ GTVT giải quyết dứt điểm.
Anh Minh
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/bo-giao-thong-van-tai-yeu-cau-giai-quyet-dut-diem-cac-ton-tai-cua-du-an-bot-quoc-lo-51-d228259.html