Bộ GTVT đã giải ngân hơn 43 nghìn tỷ đồng

Bộ GTVT đã giải ngân hơn 43 nghìn tỷ đồng
3 giờ trướcBài gốc
Hội nghị giao ban công tác quý III, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024 của Bộ GTVT
Các nhà thầu đã có nhiều thay đổi
Sáng nay (11/10), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý III, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024.
Báo cáo tại hội nghị, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT khẳng định, từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Những kết quả mà Bộ GTVT đạt được cùng những nỗ lực, cố gắng trong suốt thời gian qua đã được Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng, các đại biểu Quốc hội, cử tri, nhân dân và dư luận xã hội ghi nhận, đồng tình, đánh giá cao. Qua đó đã củng cố niềm tin, sự kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với hoạt động của Bộ GTVT.
Nổi bật trong kết quả hoạt động của Bộ GTVT trong thời gian qua là công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là tại Lễ phát động Kế hoạch triển khai đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc" với tinh thần chỉ bàn làm không bàn lùi, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, xác định công tác đầu tư xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm quan trọng nhất và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình thực hiện.
Bộ GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy tinh thầnh trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, bảo đảm chất lượng, ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường…
Ông Uông Việt Dũng phát biểu tại hội nghị
"Lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn về xây dựng thường xuyên kiểm tra hiện trường, làm việc với chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, yêu cầu các chủ thể tham gia huy động tối đa nguồn lực, tập trung xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, tổ chức thi công '3 ca, 4 kíp' để đẩy nhanh tiến độ, tuyệt đối phải bảo đảm chất lượng", Chánh văn phòng Bộ GTVT khẳng định.
Để chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý thực hiện hợp đồng, kiểm soát chất lượng, quản lý, điều hành dự án bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, tuân thhủ quy định pháp luật.
Thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
"Đến nay, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đều đánh giá các dự án cơ bản đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại. Các tồn tại này đã được các chủ đầu tư kịp thời khắc phục", ông Uông Việt Dũng nói và cho biết, các chủ đầu tư, ban QLDA đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự bảo đảm chuyên nghiệp hơn, nâng cao năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng; các đối với tư vấn thiết kế đã chú trọng đến công tác khảo sát, điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, thực hiện nghiêm túc công tác giám sát tác giả, kiểm soát chặt chẽ thành phần hồ sơ theo quy định.
Cùng với đó, các đơn vị tư vấn thẩm tra đã tăng cường bố trí cán bộ đủ năng lực, phù hợp với quy mô, loại và cấp công trình; các đơn vị tư vấn giám sát đã kiểm soát công tác thí nghiệm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết, thực hiện giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật tư, vật liệu và thiết bị sử dụng cho công trình.
Bộ GTVT
Các nhà thầu thi công đã thay đổi nhận thức, phương thức triển khai, xác định chất lượng công trình là danh dự sống còn của doanh nghiệp, huy động đầy đủ, đúng chủng loại máy móc, thiết bị, nhân lực thi công theo biện pháp thi công được phê duyệt.
Tỷ lệ giải ngân cao
Với vai trò là cơ quan tham mưu thực hiện nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, định kỳ, Bộ GTVT báo cáo tình hình triển khai, trong đó đã có nhiều đề xuất, giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Theo ông Uông Việt Dũng, trong 9 tháng đầu năm 2024, tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cơ bản được bảo đảm, nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài được xử lý; một số dự án có khả năng hoàn thành vượt tiến độ 3 đến 6 tháng; đã khánh thành, đưa vào kịp thời 2 dự án thành phần cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000 km. Đồng thời, Bộ GTVT đã khởi công 2 dự án cuối cùng để nối thông đường Hồ Chí Minh từ Bắc đến Nam theo Nghị quyết của Quốc hội.
Một số hình ảnh tham luận tại hội nghị
Trong 9 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã khởi công 8 dự án, khánh thành đưa vào khai thác 7 dự án, nhiều khó khăn, vướng mắc phức tạp đã được tập trung xử lý, công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật đã tháo gỡ được những nút thắt còn lại. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Cùng với đó, nguồn vật liệu phục vụ các dự án, nhất là khu vực phía Nam được tháo gỡ, tiến độ các dự án trọng điểm được bảo đảm, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng.
Với quyết tâm giải ngân tối đa số vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ GTVT đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, coi giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Bộ GTVT
Bộ GTVT yêu cầu, giải ngân phải đi đôi với kết quả thực chất là sản lượng trên công trường.
Đến nay, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 71.288 tỷ đồng; đang báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung 2.954 tỷ đồng cho các dự án nhóm B và 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện 4 lần điều hòa với gần 3.000 tỷ đồng. Đến hết tháng 9/2024, giải ngân được 43.188 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch; tỷ lệ giải ngân tương đương với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.
Vũ Thành Vũ
Nguồn GTVT : https://tapchigiaothong.vn/bo-gtvt-da-giai-ngan-hon-43-nghin-ty-dong-183241011100537353.htm