Bộ Khoa học và Công nghệ nêu quan điểm về việc phát triển điện hạt nhân

Bộ Khoa học và Công nghệ nêu quan điểm về việc phát triển điện hạt nhân
5 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh chủ trì buổi họp báo. Ảnh: TH
Trong quý III-2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chú trọng xây dựng và hoàn thiện các chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các luật chuyên ngành như: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)...
Hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh. Bộ đã ban hành Khung chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2024 và bộ Tài liệu hướng dẫn cho các địa phương về PII năm 2024. Dự kiến Chỉ số PII 2024 sẽ được công bố vào cuối năm 2024...
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: TH
Dự kiến trong quý IV-2024, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các dự án luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật (trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) và hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi); tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đến năm 2025 và 2030…
Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với việc khởi động lại dự án điện hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ông Phạm Quang Minh, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết:
Trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu và cân bằng CO2 theo các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và COP28, chuyển đổi xanh trong cơ cấu nguồn điện là rất cần thiết. Trong đó xu thế của nhiều nước hiện nay là phát triển điện hạt nhân kết hợp cùng với năng lượng tái tạo. Điện hạt nhân có vai trò quan trọng trong phụ tải nền, tạo ra sự tin cậy và ổn định cho hệ thống điện. Trong bối cảnh trên, điện hạt nhân là nguồn điện hầu như không phát thải CO2 (phát thải tương đương thủy điện và điện gió), sẽ là nguồn điện quan trọng trong cơ cấu nguồn điện của nhiều nước thời gian tới.
Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam Phạm Quang Minh trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: TH
Việc khởi động lại dự án điện hạt nhân để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam được thể hiện trong bối cảnh các chính sách phát triển năng lượng bền vững, bảo đảm an ninh năng lượng, và cam kết giảm phát thải carbon, đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Điện hạt nhân được xem là một giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng cho Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện gia tăng mạnh. Như vậy, bên cạnh các nguồn năng lượng tái tạo, điện hạt nhân có thể giúp cân bằng nguồn cung năng lượng, bảo đảm ổn định cho nền kinh tế và xã hội trong dài hạn.
Trong trường hợp khởi động lại các dự án điện hạt nhân việc ứng dụng các công nghệ hạt nhân tiên tiến và bảo đảm tiêu chuẩn an toàn cao nhất là rất quan trọng.
Phát triển điện hạt nhân sẽ tạo ra đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển đất nước. Cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đặc biệt là thúc đẩy ứng dụng kỹ thuật hạt nhân, công nghệ bức xạ trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp và tài nguyên môi trường lên tầm cao mới; thúc đẩy các ngành công nghiệp nền tảng để phát triển đất nước (cơ khí chế tạo, đo lường, tự động điều khiển, công nghệ hóa học, vật liệu thép luyện kim…).
Cũng theo ông Phạm Quang Minh, điện, phát điện từ nguồn nào, trong đó bao gồm điện hạt nhân là trách nhiệm của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ được giao một số nhiệm vụ phục vụ chủ yếu cho công tác nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ. Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam thấy rằng, việc khởi động lại các dự án điện hạt nhân để phục vụ phát triển kinh tế xã hội là quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Thu Hằng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-neu-quan-diem-ve-viec-phat-trien-dien-hat-nhan-681719.html