Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường đạt thành quả tích cực

Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường đạt thành quả tích cực
3 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)
Đây là thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức ngày 14/10, khi trả lời câu hỏi về kết quả chuyến thăm hai nước Việt Nam và Lào của Thủ tướng Lý Cường.
Về những thành quả tích cực của chuyến thăm, bà Mao Ninh cho biết, chuyến thăm đã góp phần nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa hai bên. Đảng và Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh luôn coi quan hệ với Trung Quốc là sự lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.
Hai bên cho rằng, sự phát triển của nước này là cơ hội cho sự phát triển của nước kia, là nhân tố tích cực cho sự phát triển của khu vực và thế giới, nhất trí kiên trì nắm bắt quan hệ song phương từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn dài hạn, kiên trì ủng hộ lẫn nhau trong quá trình thúc đẩy xây dựng chủ nghĩa xã hội và hiện đại hóa mang đặc sắc của mỗi nước, thực hiện tốt các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước, thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa hai bên đạt được nhiều thành quả thiết thực hơn.
Theo bà Mao Ninh, trong chuyến thăm, hai bên đã tái khẳng định những lập trường nguyên tắc trên những vấn đề lớn; nhất trí tăng cường điều phối, phối hợp trong các cơ chế đa phương; tích cực triển khai hợp tác trong khuôn khổ 3 sáng kiến toàn cầu; cùng ủng hộ một thế giới đa cực bình đẳng, có trật tự và quá trình toàn cầu hóa kinh tế toàn diện, bao trùm.
Điểm nổi bật trong những thành quả của chuyến thăm, theo đánh giá của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, là hai bên nhất trí đi sâu hợp tác chiến lược toàn diện.
Trung Quốc và Việt Nam sẽ thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước; đẩy nhanh thúc đẩy "kết nối cứng" về đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu và “kết nối mềm” về hải quan thông minh...; ủng hộ mạnh mẽ cho việc nâng cao mức độ tiện lợi hóa cho thương mại và đầu tư, bảo đảm chuỗi cung ứng an toàn, ổn định; tích cực nghiên cứu và triển khai thí điểm xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới; mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như công nghệ thông tin, năng lượng mới, kinh tế số, các khoáng sản quan trọng...; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và “Năm giao lưu nhân văn Việt-Trung” 2025.
HỮU HƯNG Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/bo-ngoai-giao-trung-quoc-chuyen-tham-viet-nam-cua-thu-tuong-ly-cuong-dat-thanh-qua-tich-cuc-post836791.html