Bộ NN&PTNT chỉ đạo sau vụ hổ chết hàng loạt trong vườn thú, khu du lịch

Bộ NN&PTNT chỉ đạo sau vụ hổ chết hàng loạt trong vườn thú, khu du lịch
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 7-10, Bộ NN&PTNT có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Long An về quản lý nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã.
Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y của tỉnh Long An: Từ tháng 8 đến ngày 16-9, tại vườn thú Mỹ Quỳnh đã có 27 cá thể hổ và 3 cá thể sư tử chết. Trong đó, có 3 cá thể hổ mới nhập từ khu du lịch sinh thái Vườn Xoài ngày 6- 9).
Báo cáo từ cơ quan chuyên môn thú y tỉnh Đồng Nai: Từ ngày 8-9 đến ngày 22-9, đã có 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đen chết tại khu du lịch sinh thái Vườn Xoài.
Nhân viên thú y khử khuẩn trước khi đưa hổ bị chết đi tiêu hủy. Ảnh: VŨ HỘI.
Sau khi thú bị chết, Cục Thú y của tỉnh Đồng Nai và Long An đã tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trên hổ bị chết tại khu du lịch Vườn Xoài cho ra kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N1.
Tuy nhiên, vườn thú Mỹ Quỳnh và khu du lịch sinh thái Vườn Xoài chưa chủ động phối hợp với một số cơ quan quản lý động vật hoang dã, cơ quan thú y và các cơ quan có liên quan của địa phương để thực hiện điều tra ổ dịch, lấy mẫu giám sát, triển khai kịp thời các biện pháp phòng bệnh.
Trước nguy cơ lây nhiễm virus cúm A/H5N1 từ động vật hoang dã sang con người, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Long An quan tâm, chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan khẩn trương tổ chức triển khai các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật.
Bộ yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Long An giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Y tế tổ chức thực hiện điều tra dịch tễ cúm gia cầm A/H5N1 trên hổ, sư tử và báo tại khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, vườn thú Mỹ Quỳnh để xác định nguồn dịch, các yếu tố nguy cơ.
Đặc biệt là truy xuất nguồn thức ăn cung cấp cho động vật và nguồn gốc động vật nhập về vườn thú, khu du lịch trong thời gian gần đây.
Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu vườn thú Mỹ Quỳnh, khu du lịch Vườn Xoài tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể hổ, báo, sư tử còn lại trong đàn, các động vật hoang dã trong vườn; quản lý chặt chẽ nguồn thức ăn cho động vật hoang dã trong khu du lịch; không mở cửa đón khách tham quan cho đến khi xử lý hết dịch bệnh.
Bộ yêu cầu các đơn vị phải xử lý nghiêm những trường hợp nuôi nhốt động vật hoang dã không tuân thủ các quy định về thú y, các quy định về báo cáo dịch bệnh và phòng, chống dịch bệnh động vật.
Trường hợp không tuân thủ quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, để lây lan dịch bệnh, sẽ đóng cửa vườn thú, khu du lịch cho đến khi xử lý hết dịch bệnh và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
Sở NN&PTNT tỉnh Long An ra chỉ đạo đối với vườn thú Mỹ Quỳnh
Chiều ngày 7-10, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An cho biết đã qua 21 ngày, vườn thú Mỹ Quỳnh không có phát sinh thêm số ca bệnh cúm A/H5N1.
Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Long An đã chỉ đạo vườn thú Mỹ Quỳnh tiếp tục theo dõi đối với các cá thể hổ còn lại trong đàn, cách ly con bệnh; thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng liên tục hàng ngày.
Sở yêu cầu vườn thú này không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ, sư tử bệnh chết; hạn chế cho người tiếp xúc với động vật tại vườn thú, người chăm sóc cần phải được trang bị đầy đủ bảo hộ.
Sở cũng khuyến cáo vườn thú không mở cửa cho khách tham quan khu nuôi thú cho đến khi hết dịch bệnh (sau 21 ngày kể từ khi con bệnh, chết cuối cùng được tiêu hủy; đã thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh khử trùng tiêu độc).
Đồng thời, vườn thú Mỹ Quỳnh phải phối hợp Chi cục Thú y Vùng VI, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cung cấp thông tin điều tra dịch tễ, xác định nguồn dịch và các yếu tố nguy cơ.
Đối với động vật được nhập vào vườn thú phải có nguồn gốc rõ ràng, động vật có nguồn gốc ngoài tỉnh khi nhập vào vườn thú phải được kiểm dịch và có giấy Chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh.
VŨ HỘI - HUỲNH DU
Nguồn PLO : https://plo.vn/bo-nnptnt-chi-dao-sau-vu-ho-chet-hang-loat-trong-vuon-thu-khu-du-lich-post813733.html